Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

90% người tiêu dùng tin vào quảng cáo

Tạp Chí Giáo Dục

Tại diễn đàn bảo vệ người tiêu dùng diễn ra tại Hà Nội vào sáng 13-1, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng (Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công Thương), cho biết kết quả một điều tra gần đây cho thấy 90% người tiêu dùng Việt Nam tin vào quảng cáo.
Tuy nhiên, nhiều quảng cáo không đúng sự thật đã ảnh hưởng không ít đến quyền lợi của người tiêu dùng. Vì vậy việc cung cấp thông tin chính xác và đầy đủ, kể cả quảng cáo là trách nhiệm của DN để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Ông Thành nhấn mạnh trách nhiệm bảo hành, hậu mãi của DN hiện nay cũng cần được lưu ý. “Theo thống kê của Cục Quản lý Cạnh tranh, hầu hết các khiếu nại của người tiêu dùng gửi đến Cục đều liên quan đến hậu mãi, chủ yếu là chuyện bảo hành sản phẩm. Khi người tiêu dùng đến các cửa hàng mua hàng hóa được chào đón rất nồng nhiệt như muốn “bế” khách vào mua nhưng khi khách vừa thanh toán tiền xong, muốn yêu cầu gì thêm thì sẽ bị nhận những cử chỉ không mấy đẹp” – ông Thành dẫn chứng.
Ngoài ra, tình trạng thông tin cá nhân của người tiêu dùng bị tiết lộ ra bên ngoài hiện nay khá phổ biến. Nhiều cuộc điện thoại, email, tin nhắn… quảng cáo, mời chào quấy rầy người tiêu dùng mọi lúc, mọi nơi. Gần đây còn xuất hiện cả tình trạng danh bạ của hàng loạt các DN lớn, các lãnh đạo của nhiều cơ quan, đơn vị được rao bán trên mạng với thông tin chi tiết, đầy đủ, thậm chí tiết lộ cả tình trạng thu nhập.
T.HẰNG (PL)

Bình luận (0)