Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Đạo diễn Xuân Phước: “Làm mới chương trình theo từng năm”

Tạp Chí Giáo Dục

Đạo diễn Xuân Phước và ca sĩ Quang Vinh. Ảnh: K.N

Đạo diễn Xuân Phước đã đạo diễn thành công nhiều chương trình sân khấu, liveshow ca nhạc, các bộ phim truyền hình dài tập dành cho tuổi học trò. Anh cũng là một nhà giáo (từng là giảng viên có uy tín nhiều năm của Trường Cao đẳng Sân khấu điện ảnh TP.HCM, đào tạo nhiều học trò hiện là nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng). Xuân Phước đã gắn bó với Một thời dấu yêu nhiều năm, và năm nay anh lại hăm hở vào cuộc…
PV: Tiếp tục được mời làm đạo diễn Một thời dấu yêu 9, cảm nghĩ của anh như thế nào?
 Tôi rất vui mừng vì Một thời dấu yêu đã có “thương hiệu” riêng. Tôi cảm thấy mình phù hợp với những chương trình như thế bởi tôi cũng là một nhà giáo, đồng thời đã đạo diễn nhiều vở kịch đề tài tuổi học trò, thầy cô… Tuy nhiên, tôi vẫn không tránh khỏi cảm giác hồi hộp và áp lực như khi đạo diễn chương trình này các năm trước.
Về điều này, anh có thể chia sẻ?
 Chương trình này đã có tiếng vang bởi ý nghĩa đặc biệt của nó là tôn vinh thầy cô giáo đã hết lòng vì các thế hệ học trò, đồng thời gợi nhớ những kỷ niệm thời đi học. Tiếng vang đó không chỉ lan tỏa trong ngành giáo dục mà còn trong toàn xã hội. Vì đây là chương trình dành cho thầy cô nên khi dàn dựng các tiết mục, tôi không thể đi xa rời chủ đề, mà ca khúc về thầy cô, tuổi học trò lại không nhiều, có sự lặp lại trong mỗi năm nên việc nghĩ ra những nét mới cũng làm cho tôi phải mất ăn mất ngủ.
Anh có thể bật mí đôi chút về những nét mới ấy?
Chuyện này phải giữ bí mật đến giờ phút cuối. Tuy nhiên, tôi cũng xin bật mí đôi chút. Chương trình có những điểm khác biệt so với các chương trình thị trường hiện nay. Các ca khúc tập trung vào chủ đề tôn vinh nhà giáo, ca ngợi tuổi học trò tươi đẹp. Khán giả đến với chương trình sẽ sống lại thời dấu yêu của mình, bản thân các thầy cô giáo sẽ thật sự cảm nhận được niềm hạnh phúc khi được tôn vinh. Chương trình được thực hiện theo một chủ đề xuyên suốt “Thầy cô giáo thời hội nhập”. Lấy bối cảnh là một lớp học mang tên “Ngôi sao”, toàn bộ chương trình xảy ra trong sinh hoạt của lớp học này. Đó là một lớp học hiện đại, tất cả các em học sinh ngồi trên bàn cá nhân, trước mặt mỗi em là một laptop. Thầy cô giáo giảng bài cho học sinh thông qua giáo án điện tử. Những lời tâm sự của học sinh với thầy cô sẽ thông qua các bài hát, điệu nhảy diễn ra trong lớp học này. Ngược lại, tình yêu thương, lo lắng, chia sẻ của thầy cô đối với các em học sinh được dàn dựng qua các ca khúc. Sân khấu chính tái hiện một lớp học với bàn ghế, giáo án giảng dạy hiện đại. Tiết mục mở màn sẽ được thực hiện như một “bữa tiệc” mừng sinh nhật Một thời dấu yêu tuổi lên 9.
So với các chương trình khác, hẳn anh phải vất vả hơn nhiều khi làm chương trình này?
Chương trình nào cũng có cái cực và cái vui riêng. Thực hiện chương trình này, tôi đặt mình vào vai trò sẽ được thưởng thức và tôn vinh, bởi tôi cũng là người của ngành sư phạm nên mọi sự mệt mỏi đều tan biến. Bên cạnh đó, tôi may mắn làm việc chung với một ê kíp làm chương trình nhiệt tình, năng động, từ người tổ chức, chỉ đạo nội dung, biên tập, MC… tất cả đã hỗ trợ cho tôi làm tốt vai trò của mình.
Xin cảm ơn anh.
M.N (thực hiện)
 

Bình luận (0)