Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Tuổi 20 và danh hiệu “ngôi sao”

Tạp Chí Giáo Dục

Bùi Anh Tuấn nhận giải thưởng. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

Vượt qua hơn 1.500 thí sinh đến từ khắp nơi trên cả nước, chàng trai 9X gốc Hà Nội Bùi Anh Tuấn (sinh năm 1991, hiện đang là sinh viên của Nhạc viện TP.HCM) đã chiến thắng thuyết phục, trở thành chủ nhân của chiếc cúp vô địch cuộc thi Ngôi sao Tiếng hát truyền hình TP.HCM 2011.
Anh Tuấn cũng là người “rinh” luôn giải “Thí sinh thể hiện bài hát về TP.HCM hay nhất”.
“Thất bại là mẹ thành công”
Đêm chung kết xếp hạng diễn ra tại Nhà Thi đấu Phan Đình Phùng TP.HCM, được truyền sóng trực tiếp trên kênh HTV9, Anh Tuấn đã song ca cùng nữ ca sĩ “Sao Mai” Nguyễn Ngọc Anh rất thành công ca khúc Giấc mơ bình yên của nhạc sĩ Minh Vương. Ở phần thi đơn ca, Anh Tuấn chọn hát lại ca khúc Vì đâu của nhạc sĩ An Hiếu với một tâm lý thoải mái, thể hiện hoàn toàn trọn vẹn cả về phần hát lẫn cảm xúc. Qua hai phần thi này, Anh Tuấn đã nhận được 39,96% lượt bình chọn từ khán giả, cao nhất so với ba thí sinh bước vào chung kết xếp hạng. Có thể nói, chiến thắng của Anh Tuấn là một chiến thắng hoàn toàn xứng đáng với những kì vọng mà chàng sinh viên này đặt ra cho mình, đó còn là quả ngọt sau nhiều lần “lăn lộn” với khá nhiều các cuộc thi ca hát. Năm 2010, Tuấn vào TP.HCM để thi vào Nhạc viện thì một người bạn đã “xúi” Tuấn đăng ký tham gia cuộc thi Tiếng ca học đường, lọt vào top 12. Có động lực, Tuấn thi tiếp Ngôi sao Tiếng hát truyền hình nhưng chỉ lọt vào vòng bán kết. Tuấn tự nhủ “thất bại là mẹ thành công” nên khi biết có cuộc thi Coca – Cola Music Award, Tuấn tham gia và đoạt giải nhất. “Và năm nay, Tuấn trở lại với Ngôi sao Tiếng hát truyền hình chỉ vì lòng đam mê ca hát, đồng thời được giao lưu với bạn bè đồng trang lứa trên mọi miền đất nước. Tuy nhiên, chính lúc đối diện với các thí sinh khác cũng là lúc Tuấn tự đối diện với bản thân và bài toán lớn nhất vẫn là vượt qua chính mình để tìm sự thú vị trong hành trình khám phá năng lực bản thân. Tuấn bước vào cuộc thi với tâm lý thật nhẹ nhàng, không bị áp lực với chuyện thắng thua. Nhưng Tuấn vẫn cố gắng hết sức để không phải hối tiếc với những gì mình đã làm. Việc thử sức ở nhiều cuộc thi cho thấy Tuấn rất đam mê và nghiêm túc với con đường ca hát” – Tuấn tâm sự.
Sẽ làm giảng viên thanh nhạc
Nghe giọng hát đầy kỹ thuật của Anh Tuấn, cứ nghĩ Tuấn  là “con nhà nòi”. Ngược lại, Tuấn sinh ra trong một gia đình không có ai hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Từ nhỏ, Tuấn đã rất đam mê âm nhạc. Những năm học THPT, Tuấn luôn đi đầu trong các phong trào văn thể mỹ. Bất kỳ chương trình văn nghệ cũng như  cuộc thi  nào của trường, lớp tổ chức, không bao giờ thiếu mặt Tuấn. Bên cạnh đó, Tuấn cũng đoạt một số giải thưởng về âm nhạc tại TP.Hà Nội. Tất cả các ca khúc tham gia cuộc thi lần này, Tuấn đều chọn rất kỹ, nó như gửi cả những nỗi nhớ về gia đình, bạn bè và Hà Nội thân yêu của mình. Trong các đêm thi, Anh Tuấn chọn hầu hết các ca khúc nhạc nhẹ, mang giai điệu pop – ballad. Tuấn bảo rất thích các ca khúc nhạc nhẹ nên đã nhập vào tiết tấu này một cách có hồn. Thần tượng âm nhạc của mình không phải là các ca sĩ tuổi teen đồng trang lứa hiện nay mà chính là ca sĩ Trọng Tấn, Quang Lý, Tạ Minh Tâm. Tất cả bài hát, album của các ca sĩ này Tuấn đều có trên kệ đĩa. Tuy nhiên, trong phong cách thể hiện, Tuấn phải là chính mình chứ không hề bị ảnh hưởng của bất kỳ ca sĩ nào. Sau khi nhận được giải thưởng, Tuấn trở lại với công việc học tập đồng thời cũng sắp xếp tham gia một số chương trình văn nghệ dành cho sinh viên – học sinh. Tuấn muốn trở thành một giảng viên thanh nhạc cũng như một ca sĩ trẻ được nhiều người yêu mến nên sau khi tốt nghiệp trung cấp thanh nhạc, Tuấn sẽ học tiếp bậc đại học tại Nhạc viện TP.HCM để thực hiện cho bằng được những dự án âm nhạc của mình. Theo Tuấn: “Cuộc thi này chỉ là nơi phát hiện tài năng của mỗi thí sinh và giải thưởng cũng mới là “chứng chỉ” ghi nhận sự thăng hoa của tài năng đó. Vì thế, bản thân Tuấn luôn tự nhắc nhở mình không ngủ quên trong chiến thắng vì đỉnh cao tương lai là cả một chặng đường phấn đấu phía trước…”.
THÁI KHUÊ
Nhạc sĩ Trần Long Ẩn nhận xét: “Trong đêm chung kết xếp hạng, Anh Tuấn đã “khoe” được tất cả những ưu điểm trong giọng hát của mình: hát đầy phong độ, chất giọng khỏe, tự tin, không căng thẳng, phong cách tự nhiên, chân thật đưa người nghe hòa cùng với bài hát.  Danh hiệu “ngôi sao” dành cho Anh Tuấn thật sự xứng đáng…”.
 

Bình luận (0)