Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Tệ nạn tràn vào bệnh viện: Bãi đáp của dân “ken”

Tạp Chí Giáo Dục

Xen lẫn trong người thăm bệnh, khám bệnh là... con nghiệnHiện nay, nhiều bệnh viện (BV) trở thành điểm “tập kết” của một số phần tử nghiện đến đây để “đi mây về gió”, thậm chí còn dùng làm nơi để buôn bán ma túy.

Dân nghiện dập dìu các bệnh viện

18 giờ 30 ngày 6-7, có mặt tại nhà vệ sinh BV Nhi Đồng I TP.HCM, lượng người ra vào BV thưa dần, hòa vào nhóm người nhà bệnh nhân ra vào nhà vệ sinh, có hai thanh niên đầu tóc bù xù, mắt đảo khắp nơi như đang chuẩn bị làm việc gì mờ ám. Tôi theo chân hai thanh niên, vòng vèo qua các dãy phòng cuối cùng điểm tập kết của hai thanh niên là một nhà vệ sinh nam nằm ở tầng 1. Tôi đứng cửa phòng WC gần nửa tiếng, vẫn không thấy hai đối tượng này ra. Lát sau hai thanh niên bước ra, với vẻ mặt tươi tỉnh, bước chân nhanh nhẹn khác lúc đi vào. Một nhân viên BV thấy tôi tỏ vẻ nghi ngờ nên cho biết: “Hai đối tượng này giữa tháng trước đã bị bắt quả tang đang chích ma túy”. Nay bọn chúng lại giả dạng trà trộn người thăm nuôi vào đây để chích. Lúc 19 giờ 30 lại có một thanh niên cắt tóc đầu đinh, quần cắt ngang đầu gối, chiếc áo nhàu nát, chân tay xăm chi chít bước vào nhà vệ sinh đóng sập cửa. Lát sau bước ra với bộ dạng khoan khoái, và không quên để lại dưới thùng đựng giấy vệ sinh vỏ ống tiêm còn dính máu. Một chị công nhân dọn nhà vệ sinh lâu năm ở BV cho biết: “Thỉnh thoảng tôi lại thấy ống chích trong các hộp đựng giấy vệ sinh hoặc gói lại trong các bịch nilon. Đây là kim tiêm của bọn hút chích, chứ còn rác thải của BV đã được xử lý theo quy trình khác”.

Gần 21 giờ tối, tôi vào BV Chợ Rẫy, lẫn trong những người nhà bệnh nhân là một người đàn ông trung niên bước vào nhà vệ sinh với bước đi vật vã và cầm trên tay bịch nilon đen. Tôi theo vào đến phòng WC thì người đàn ông này liền đóng sập cửa. Tôi liền ra gần cầu thang ngồi chờ, khoảng 20 phút người đàn ông lúc nãy bước ra nhìn tôi với một bộ mặt gườm gườm. Tôi tiếp tục theo ra cổng thì ông ta leo lên xe gắn máy đang chờ sẵn rú ga chạy mất hút. Anh N.V.T người chạy xe ôm ở cửa BV Chợ Rẫy cho biết: “Hắn ta là dân nghiện ngập lâu năm, cứ đến cữ là vào BV để thỏa mãn cơn nghiện. Bọn này từ chỗ khác đến đây để chích chứ không trộm cắp”.

Rẽ qua BV Sài Gòn lúc gần 12 giờ đêm, cửa BV đã khép, nhưng bên ngoài vẫn còn náo nhiệt. Bắt chuyện anh xe ôm nhiều năm chở khách tại đây, anh cười hề hà cho biết: “Tình hình tệ nạn ở đây phức tạp lắm. Không những bọn hút chích mà còn buôn bán lẻ ma túy cho những đối tượng nghiện hút. Gần đây công an truy quét, chúng đang “ém quân” để chờ lắng dịu mới hoạt động trở lại”. Chị Lê T. nhà ở Thủ Đức đang nuôi người nhà, tiếp chuyện: “Hình ảnh con nghiện ngồi trên bồn vệ sinh, tay cầm kim tiêm đâm vào tay mình, người gầy chỉ còn da bọc xương, đầu trắng hớn, mắt trợn ngược đã ám ảnh tôi suốt cả tháng nay”.

Nhiều bảo vệ ở các BV cho biết đa phần những con nghiện đến BV gồm nhiều thành phần khác nhau, phổ biến vẫn là đối tượng thanh niên choai choai. Khi chúng nhận thấy sự có mặt của công an hay lực lượng bảo vệ BV theo dõi là chúng chuyển địa điểm. Thay vì chúng ở bệnh viện này thì giờ chuyển sang BV khác. Thời gian quay lại khoảng một tuần hay nửa tháng.

Giải pháp vẫn còn bỏ ngỏ

“Hiện nay tại BV như Chợ Rẫy, mỗi ngày có khoảng 30-32 ngàn người ra vào thường xuyên. Dựa vào tình hình đó các phần tử xấu lợi dụng thời cơ hoạt động. Chúng trà trộn, giả dạng thành người bệnh hay người nhà bệnh nhân nên chúng tôi rất khó phát hiện”. Ông Trần Anh Dũng đội trưởng đội bảo vệ BV Chợ Rẫy phân trần.

 Một trong số con nghiện bị bảo vệ BV bắt được

Còn ông Trần Văn Sang, đội trưởng đội bảo vệ tại BV Nhi Đồng I cho biết: “Tuần qua nghe người nhà bệnh nhân báo thấy hai thanh niên vào trong nhà vệ sinh BV hơn nửa tiếng không thấy ra. Nhận thấy đối tượng vào đây với mục đích hút chích chất ma túy, đội bảo vệ đã ập vào bắt quả tang hai thanh niên đang trong tình trạng phê thuốc. Chúng tôi đã tiến hành bắt giao cho cơ quan công an phường giải quyết”.

Một thực tế là lực lượng bảo vệ tại các BV không thể lường hết việc các đối tượng vào nhà vệ sinh hút chích. Để phát hiện ra các đối tượng nghiện hút vào BV, lực lượng bảo vệ BV Nhi Đồng I đã phải cử một số nhân viên bảo vệ ăn mặc bình thường theo dõi những đối tượng khả nghi để có phương án bắt giữ. Nhiều lúc phải túc trực tại các khu vực này. Thế nhưng tình hình vẫn rất khó khăn để kiểm soát bởi lượng bệnh nhân đổ về các BV quá lớn. Đã đến lúc cần sự phối hợp tích cực của lực lượng công an trên địa bàn với lực lượng bảo vệ BV để theo dõi, truy quét đối tượng này. Theo ông Dũng thì nếu có các đợt theo dõi của cơ quan công an thì các tệ nạn giảm rõ rệt.

Qua thực tế đang diễn ra tại các BV Chợ Rẫy, BV Nhi Đồng, BV Chấn thương Chỉnh hình, BV Sài Gòn… cho thấy nạn hút chích đang tràn vào các BV. Điều đáng nói là các BV này có số lượng người ra vào điều trị, chữa bệnh và thăm nuôi rất lớn, do đó sẽ rất dễ dàng “lây nhiễm” tệ nạn này.

Văn Mạnh

Bình luận (0)