Hội nhậpThế giới 24h

Ngân hàng vào đợt cắt giảm nhân sự

Tạp Chí Giáo Dục

Mới đây là thông tin Bank of America có thể sa thải tới 30.000 nhân sự sau khi ngân hàng này thâu tóm tập đoàn tài chính Merrill Lynch. Đây là mức sa thải này cao gấp 3 lần tin đồn đã đưa ra trước đó là 10.000 người.       

Bộ phận bị cắt giảm nhân sự mạnh nhất chính là bộ phận đầu tư ngân hàng đã gặp nhiều khó khăn trong thời gian khủng hoảng tín dụng vừa qua. Tổng số nhân viên của Bank of America và Merrill Lynch sau khi sáp nhập là 260.000 người, trong đó số lượng nhân viên bộ phận đầu tư ngân hàng là 50.000. Thông tin này được công bố ngay trong thời điểm cực kỳ khó khăn của ngành ngân hàng: thị trường ngày một thu hẹp, tín dụng thắt chặt, và rất khó khăn để làm ăn kinh doanh có lãi. Thu nhập từ những lần IPO, thâu tóm và sáp nhập doanh nghiệp giảm mạnh.

Trước đó,JPMorgan Chase & Co, ngân hàng lớn nhất của Mỹ tính theo tài sản cũng đã thông báo sẽ cắt giảm 9.200 nhân sự tại ngân hàng Washington Mutual.JPMorgan Chase đã thâu tóm ngân hàng này. Việc cắt giảm nhân sự này được tiến hành như sau: 4 nghìn người ngay lập tức sẽ phải nghỉ việc, còn lại 5.200 người sẽ nằm trong nhóm chuyển giao công việc. Những người này sẽ giúp sáp nhập hai ngân hàng và một số người sẽ tiếp tục làm công việc hiện nay cho đến cuối năm sau. Phát ngôn viên của JPMorgan đã chính thức xác nhận thông tin trên.

Tiếp theo đó, một ngân hàng đang chờ sự cứu trợ của Chính phủ là Citi Group cũng có thể sẽ cắt giảm khoảng thêm 50.000 nhân viên nữa so với mức cuối tháng 9/2008. Nhưng khoảng một nửa số nhân lực bị cắt giảm là do việc bán một số bộ phận của tập đoàn, ví dụ như việc bán bộ phận nhân hàng bán lẻ ở Đức và bộ phận gia công ở Ấn Độ. Tổng giám đốc Citi Bank Việt Nam Brett Krausenói rằng Citi coi sự thay đổi này là một cơ hội để bảo vệ và củng cố hoạt động kinh doanh bằng cách tập trung nỗ lực và đầu tư của mình vào một số lĩnh vực nhất định. “Chúng tôi đang thay đổi cách thức hoạt động chứ không phải rút lui khỏi thị trường. Theo hướng đi tới này, chúng tôi sẽ cần đầu tư vào các cơ hội kinh doanh và sẽ tiếp tục thuê thêm nhân viên ở những khu vực có mức tăng trưởng cao”, ông nói.

Một ngân hàng khác của “pháo đài tài chính” Thụy Sỹ mới đây cũng đã tuyên bố cắt giảm khoảng 5.300 việc làm tương đương 11% tổng nhân sự là Credit Suisse Group AG. Đây là ngân hàng lớn thứ hai ở Thụy Sỹ hiện nay. Nguyên nhân chính cho việc cắt giảm là ngân hàng này đã thua lỗ tới 2,5 tỷ USD trong chỉ hai tháng đầu tiên của quý 4/2008. Việc cắt giảm này sẽ chủ yếu ở trong bộ phận đầu tư ngân hàng và sẽ giúp cho ngân hàng này tiết kiệm được 2 tỷ franc chi phí. Đồng thời, ngân hàng này cũng sẽ không chi thưởng cho bộ phận quản trị do đã để ngân hàng này lỗ đến 5,2 tỷ franc trong năm 2008.

Thụy Du (dddn)

Bình luận (0)