Hội nhậpThế giới 24h

Động đất 7,2 độ Richter làm rung chuyển Indonesia

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng sớm 12-2, quần đảo Talaud phía cực bắc Indonesia, nằm sát Philippines, bất ngờ rung chuyển bởi một trận động đất mạnh và hàng loạt đợt dư chấn. Nhiều thiệt hại đã xảy ra.

Cơ quan Nghiên cứu địa chất Mỹ (USGS) cho biết cơn địa chấn xảy ra lúc 1g34 (giờ địa phương), có cường độ lên tới 7,2 độ Richter ở độ sâu chỉ khoảng 20km. Trong khi đó, Cơ quan Khí tượng Indonesia (IMA) đo được 7,4 độ Richter.

 

Cảnh hoang tàn tại thị trấn Flowerdale, gần thành phố Melbourne – Ảnh: Reuters

Theo thông tin ban đầu, có ít nhất 49 người bị thương, trong đó 10 người bị thương rất nặng. Khoảng 500 tòa nhà, bao gồm trường học, nhà thờ, trung tâm y tế… trên quần đảo Talaud bị hư hại nặng nề. Một phần tòa nhà bệnh viện chính của quần đảo đã sụp đổ.

Reuters cho biết sau trận động đất đã xảy ra ít nhất 20 đợt dư chấn, có những đợt mạnh tới 6,3 độ Richter. Ban đầu IMA đưa ra cảnh báo sóng thần, nhưng sau đó đã dỡ bỏ cảnh báo này. Các quan chức địa phương cho biết vẫn còn đang trong quá trình đánh giá mức độ thiệt hại trên các đảo do đường liên lạc đến nhiều nơi đã bị ngắt quãng. Chưa có thông tin gì về thiệt hại hay thương vong từ phía Philippines.

* Chính quyền bang Victoria (Úc) cho biết số người thiệt mạng trong cơn bão lửa vừa qua – hiện đang ở mức 181 – có thể lên đến ngưỡng 300. CNN cho biết chính quyền đưa ra ước tính này dựa trên số người mất tích và số căn nhà bị thiêu hủy. Các đội cứu hộ vẫn chưa thể kiểm tra nhiều ngôi nhà do sức nóng còn rất dữ dội.

CNN cho biết đến ngày 12-2 còn ít nhất 35 đám lửa tiếp tục cháy nhưng không gây quá nhiều nguy hiểm cho người dân địa phương và cường độ đã giảm. Cảnh sát khẳng định một số vụ cháy mới bùng lên từ đêm 11-2 chắc chắn do những kẻ phá hoại gây ra. Hôm qua, cảnh sát bang Victoria đã thẩm vấn hai người có biểu hiện đáng ngờ tại thị trấn Marysville, nơi có 100 người chết. Tuy nhiên, sau đó hai người này đã được thả. Cảnh sát cho biết trong cơn bão lửa vừa rồi, những kẻ phá hoại đã gây ra vụ cháy ở thị trấn Churchill làm ít nhất 21 người chết và có thể là một vụ cháy ở Marysville làm 15 người chết.

AP cho biết mới đây chính quyền Úc cam kết sẽ gạt bỏ mọi rào cản về luật và nguồn vốn để thiết lập một hệ thống cảnh báo hỏa hoạn khẩn cấp trên toàn quốc. Ông Bruce Esplin, người đứng đầu Cơ quan khẩn cấp Victoria, cho rằng cần phải xây dựng một hệ thống cảnh báo hỏa hoạn, lũ lụt và cả nguy cơ tấn công khủng bố. Chính quyền khẳng định nhiều người chết trong trận bão lửa vừa qua do chần chừ không chịu di tản, đến khi thấy lửa lan tới thì đã quá muộn.

HIẾU TRUNG (TTO)

Bình luận (0)