Y tế - Văn hóaThư giãn

Đàn trời – Góc nhìn rộng về phóng viên thời sự truyền hình

Tạp Chí Giáo Dục

30 tập phim Đàn trời không chỉ mang đến cho khán giả yêu mến phim truyền hình bức tranh về cuộc sống miền núi mà xuyên suốt là câu chuyện làm nghề của những phóng viên trong cuộc chiến chống tiêu cực.

Những người làm truyền hình trong mắt người trong cuộc
Đây không phảo là bộ phim truyền hình đầu tiên của VFC có nhân vật là nhà báo nhưng điều đặc biệt là mọi diễn biến, cao trào, tình tiết trong phim Đàn trời đều liên quan đến việc tác nghiệp của những phóng viên báo hình.
Biên kịch Phạm Ngọc Tiến – tác giả chuyển thể kịch bản phim Đàn trời từ tiểu thuyết cùng tên của Cao Duy Sơn – một nhà văn là người dân tộc thiểu số viết về chính cuộc sống xung quanh mình, cho biết: “Sức hấp dẫn của đề tài miền núi trong Đàn trời sẽ khiến khán giả bị cuốn hút. Tiểu thuyết Đàn trời là một tác phẩm bề thế về nông thôn với chất lượng nghệ thuật cao, sắc thái miền núi rõ nét. Hơn nữa, sự vào cuộc của những phóng viên truyền hình, đặc biệt ở mảng thời sự, trong cuộc đấu tranh chống tiêu cực là một điểm nhấn quan trọng và xuyên suốt”.

Những nhà báo hình trong bộ phim được khắc hoạ khá đa dạng: Đó là Tuệ (do NSƯT Anh Tú đóng) – giám đốc Đài Truyền hình Bình Lãng với cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc, tuy có ý thức nghề nghiệp nhưng lại không dám quyết liệt tranh đấu tranh với cường quyền; là Vương (NSƯT Trung Anh) – nhà văn, trưởng phòng biên tập Đài TH Bình Lãng luôn tiên phong đấu tranh chống tiêu cực đến mức bị thôi việc; là Thức – phóng viên mảng thời sự truyền hình (Sĩ Tiến) vì những bài phóng sự điều tra chống tiêu cực mà bị công an bắt giam; là Nhẫn – nữ phóng viên trẻ (Kiều Thanh) với những mối quan hệ rắc rối cuối cùng đã chọn cách tự sát; là Thục Vy (Quỳnh Hoa) – một phóng viên trẻ và đam mê với công việc làm báo…
Mỗi gương mặt làm báo được thể hiện dưới những góc độ khác nhau, có cả những đấu tranh tâm lý khắc nghiệt trong quá trình tác nghiệp, tìm kiếm đề tài, thực hiện tin bài, phóng sự điều tra, bị gây sức ép nặng nề, cản trở không cho phát sóng, thậm chí bị trù dập và suýt thiệt mạng.
Những phóng viên thời sự – những người mải mê tìm kiếm sự công bằng, dám đấu tranh bảo vệ sự thật, mong đưa ra ánh sáng những mảng tối của chốn quan trường. Họ làm việc theo nhóm và luôn bên nhau trong lí tưởng đấu tranh chống tiêu cực cũng như trong đạo đức nghề nghiệp làm báo.
Một bộ phim không có bóng dáng đô thị
Đạo diễn Bùi Huy Thuần đã dành nhiều tâm huyết và sáng tạo cho Đàn trời chia sẻ: “Những vấn đề tiêu cực trong phim khiến chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong suốt quá trình thực hiện như phải thay đổi tới 4 lần bối cảnh quay Ủy ban nhân dân tỉnh, 5 lần bối cảnh Đài Truyền hình Bình Lãng nhưng đoàn làm phim luôn cố gắng để làm phim một cách chân thực nhất, hấp dẫn nhất”.
Còn diễn viên, NSND Hoàng Dũng (trong vai chủ tịch tỉnh Đinh Xuân Ẩn biến chất) đã rất hóm hỉnh khi chia sẻ những cảm xúc đặc biệt rằng, vì vai xấu trong phim nên khi quay hầu như không được hoan nghênh, thậm chí diễn viên phải thoại “thầm” rồi về nhà xử lí lồng tiếng sau, cốt để những người dân đứng xem xung quanh không nghe thấy diễn viên nói gì vì sợ bị…đuổi.
Bân cạnh chất chính luận sắc sảo, Đàn trời là một bộ phim đầy chất thơ, giàu bản sắc dân tộc với những khuôn hình đẹp về thiên nhiên con người miền núi. Ekip làm phim lặn lội nhiều ngày tháng để đưa Đàn trời thoát khỏi bóng dáng của đô thị, lên những vùng núi cao, nơi chỉ có con người và thiên nhiên tươi đẹp.
Đạo diễn hình ảnh Phạm Quang Minh – quay phim chính của Đàn trời, đã rất dụng cụ để có những thước phim về cảnh đẹp hùng vì, nên thơ của vùng núi. Hơn nữa, dàn diễn viên gạo cội với NSND Hoàng Dũng, NSƯT Anh Tú, NSƯT Trung Anh, DV Dũng Nhi, NSƯT Lệ Thu, NSƯT Diệu Thuần, DV Kiều Thanh, Tùng Dương…đã đảm bảo sức hấp dẫn cho một bộ phim chính luận với nhiều nhân vật có chiều sâu tâm lí phức tạp và đề cập đến những vấn đề nóng hổi của xã hội.
Lên sóng khung giờ vàng 20h10 thứ Hai, Tư, Sáu từ ngày 18/4 trên kênh VTV1, Đàn trời được coi là dự án khẳng định thương hiệu của VFC ở dòng phim chính luận trong năm 2012, chắc chắn đã mang đến cho khán giả truyền hình sự hài lòng nhất định

Tác giả : Bùi Nguyễn (VTV)

Bình luận (0)