Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Hoang sơ Sơn Đừng

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Lặng biển Sơn ĐừngĐến Vân Phong, có nhiều lý do để đến Sơn Đừng, mt làng chài rt nh, vi những tng đá thiên nhiên mang dng hình các loi thú, nơi không có xe cộ, k c xe đạp. Đúng là mt bo tàng ca hoang sơ

Làng biển Sơn Đừng không to và không đông dân. Chỉ là mt làng nh vi 14 nóc nhà, có vài nhà xây gạch tươm tt, da vào vách núi. Bên phi là một bãi đá tuyt đẹp thun li cho vic tm bin. Sau làng là ngn núi với nhng trin cát. Trước mt làng là bin, mà khi triu rút, l ra bãi cát trắng mịn, sch s dài c my chc mét.

n Đừng không có đường đi, tt nhiên không có c xe máy, xe đạp. Con đường chính men theo bãi biển vào làng có khi nước lên rt khó đi, còn đi qua nhà dân là đường bng cát bin, tri san hô cho d di chuyn. Làng cũng có một câu chuyn “c tích” v mình. Đó là  ngày xưa có mt nhóm người thuộc dân tc Đàng H, trong mt ln b đắm thuyn đã trôi dt vào làng này mà sinh sống. Thi đó h chng có qun áo để mc nên dùng lá cây làm trang phục. Có nhng người con trai, con gái ln lên chn cách lìa vùng biển bun tênh này đi v ph lp nghip. Nhưng cũng có nhng người vì tình yêu mà chọn đến chn này sinh sng. Hin nay làng có trên 20 trẻ đang độ tui đi hc, và vì thế mt lp hc cho đủ loi tui do các chiến sĩ thuc đồn Biên phòng 358 ging dy đã hình thành. Người dânn Đừng sng rt nhiu ngh. Nuôi tôm hùm, đánh bt  mc, cá, lên rừng đốn ci và ngh trng  điu, trng cây ăn trái. Gi đây, h thêm  công việc làm du lch. Bi nhu cu ca nhng người khách du lch ghé qua, đôi khi ch mt hoc hai gi mi ngày.

 Sự hấp dn đầu tiên Sơn Đừng mà bt c ai tìm ti cũng mun khám phá chính là nguồn nước ngt ngay trên bãi bin. Khách luôn tò mò là ti sao nước bin mn, mà ch đào nh mt h sâu chng mt gang tay là có nước ngt. Công vic biu din đào “giếng” được nhng đứa trẻ làm rt thuần thc cho du khách xem. Huyn thoi thc cho rng khi vua Gia Long đến đây lúc thua trn quân Tây Sơn, đã đào th mt h nước ngay bãi cát trên mép nước bin. Thếđiu k diu đã xy ra đây là nước ngọt. Điu k diu đó cũng li mãi đến hôm nay, giúp cho người dânn Đừng có nước uống và có sn phm gii thiu vi khách du lch. Và vì thế, người dân đã lp mt đền th nh để th vua Gia Long. Và không hiếm du khách mang mt chai nước Sơn Đừng đem về.

 Sơn Đừng cũng chng có hàng quán, nhưng gi đây nhiu người đã th lng nuôi tôm, cua cá trên biển để phc v cái thú ăn ung ca khách.

Đếnn Đừng, neo thuyn vào mt gc cây, hay đôi khi vì nước cn, phi “nhảy xung” nn cát để vào b. Đi vào nhng căn nhà ca người dân, trò chuyện hn nhiên. Thích thì có th ra sau làng, leo lên khu rừng trên đồi cát để có cm giác chinh phc. Theo người dân ti đây, ra bè đang để trên bin, la tôm cá mà mua. Ri cách chế biến cũng chng cu k. Có thể ch là xào nu hay nướng bên bếp ci đỏ la, ăn theo kiu dã chiến, ung bia hay rượu. Trong lộng gió thơm mùi đại dương trong vnh Vân Phong, cảm giác y tht k thú.

Bài và ảnh: Khuê Việt Trường

Theo Sài Gòn tiếp thị

Bình luận (0)