Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Mùa tết 2009: cơ hội cho bánh kẹo nội địa

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Các công ty bánh kẹo trong nước đang ra sức chuẩn bị cho mùa tết 2009, khi hàng nhập khẩu đang bị người tiêu dùng e ngại - Ảnh: LÊ TOÀNTrước những lo ngại về bánh kẹo nhập khẩu có chứa chất melamine, các sản phẩm bánh kẹo trong nước được dự kiến sẽ có mức tiêu thụ mạnh trong mùa giáng sinh và tết năm nay.  

Ông Ngô Văn Hải, Phó giám đốc kinh doanh hệ thống siêu thị Citimart cho biết, hiện nay các nhà phân phối chưa mạnh tay nhập hàng so với cùng thời điểm này mọi năm.  

Theo ông Hải, nguyên nhân là do tình hình kinh tế năm nay khó khăn nên các nhà phân phối vẫn đang thăm dò thị trường để nắm bắt xu hướng của người tiêu dùng. Ngoài ra, còn có nguyên nhân do sự cố melamine bị phát hiện trong một số sản phẩm bánh kẹo nhập khẩu từ Trung Quốc. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường bánh kẹo mùa tết bởi theo ông Hải, bánh kẹo nhập khẩu từ Trung Quốc, Malaysia và Singapore chiếm khoảng 20% thị phần.

Theo bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc truyền thông của chuỗi siêu thị Big C, thông thường vào mùa tết một số nhà nhập khẩu nhập hàng của Malaysia và Indonesia liên tục chào hàng nhưng năm nay, gần hết tháng 9 âm lịch rồi mà vẫn chưa thấy doanh nghiệp nào chào hàng.

Chị A Muối, chủ một sạp hàng tạp hóa tại chợ Cũ trên đường Tôn Thất Đạm (quận 1, TPHCM) cho biết, mọi năm các sản phẩm nhập từ Trung Quốc, Malaysia và Singapore tiêu thụ rất mạnh và rất được người tiêu dùng ưa chuộng bởi giá cả hợp lý và mẫu mã đa dạng.

Có lẽ do ảnh hưởng sự cố melamine, đến nay vẫn chưa thấy doanh nghiệp nhập khẩu bánh kẹo Trung Quốc nào đến chào hàng cho mùa tết sắp tới. Đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Malaysia hoặc Singapore, các nhà phân phối cũng dè dặt chào hàng vì sản phẩm từ các nước này thường có chữ Trung Quốc trên bao bì. Điều này làm cho người tiêu dùng cũng rất ngần ngại khi mua sản phẩm nhập khẩu từ các nước này.

Cũng theo chị Muối, trong khi đó bánh kẹo xuất xứ từ các nước châu Âu thường chiếm thị phần nhỏ trong thị trường bánh kẹo mùa tết. Do các sản phẩm này tuy chất lượng tốt nhưng giá cả còn quá cao so với thu nhập của phần đông người tiêu dùng. Vì vậy, chị Muối dự đoán năm nay bánh kẹo trong nước sẽ bán rất chạy.

Trước tình hình đó một số công ty bánh kẹo trong nước đang ra sức chuẩn bị cho mùa tết năm nay. Theo bà Quỳnh Trang, hiện các nhà cung cấp trong nước như Bibica, Kinh Đô, Tan tan, Hanco, Hải Hà… đang chào hàng với danh mục chủng loại hàng rất phong phú.

Ông Phan Văn Thiện, Phó giám đốc Công ty bánh kẹo Biên Hòa (Bibica) cho biết, năm nay Bibica dự  kiến sẽ tung ra thị trường hơn 40 chủng loại bánh kẹo trong mùa tết năm nay, sản lượng tăng khoảng 120% so với năm ngoái. Đây là cơ hội để doanh nghiệp này đẩy mạnh tiêu thụ trong mùa Tết năm nay.

Bà Nguyễn Thị Diệu Hiền, chuyên viên PR của Công ty cổ phần bánh kẹo Kinh Đô cũng cho biết trong mùa tết sắp tới, công ty này cũng sẽ tăng 30% sản lượng với hơn 30 mẫu sản phẩm mới so với năm ngoái.

THANH HẰNG (TBKTSG)

 

Bình luận (0)