Thực hiện Chỉ thị số 20/2007/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 24-8-2007 về việc trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước, từ ngày 1-1-2008 các cơ quan trung ương và tại một số tỉnh, thành phố, thị xã, khu chế xuất, khu công nghiệp bắt đầu tiến hành việc trả lương qua tài khoản ATM.
Tại các máy ATM đang còn hoạt động, chủ thẻ phải xếp hàng để chờ đến lượt mình rút tiền.
Ảnh: Bảo Khanh.
|
Tiếp theo, từ ngày 1-1-2009 đã mở rộng việc trả lương qua tài khoản cho các đối tượng ở những đơn vị chưa triển khai trên phạm vi toàn quốc ở những nơi có các tổ chức tín dụng đủ điều kiện.
Mục tiêu của việc trả lương qua tài khoản ATM là hạn chế việc thanh toán không dùng tiền mặt, kiểm soát chính xác thu nhập đối với những người có thu nhập cao để tính thuế thu nhập cá nhân… Song, đã hai năm trôi qua, mục tiêu hạn chế thanh toán bằng tiền mặt có vẻ như vẫn còn xa vời, bởi phần lớn người nhận lương qua thẻ ATM vẫn chỉ sử dụng một chức năng duy nhất là rút tiền mặt để sử dụng.
Việc này đã dẫn đến tình trạng vào những ngày đầu tháng khi có lương, hàng trăm người chen chúc đứng trước các máy ATM chờ đến phiên mình được rút tiền. Việc này cũng kéo theo chất lượng phục vụ của các ngân hàng không được bảo đảm như máy ATM bị hết tiền hoặc bị hỏng hóc…
Có thể nói việc thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam chủ yếu ở khu vực công và các khoản thanh toán lớn của doanh nghiệp, còn trong dân cư, tiền mặt vẫn là phương thức thanh toán chủ yếu với đa số là những khoản giao dịch nhỏ và thường xuyên.
Nguyên nhân chính của vấn đề này là do chất lượng, những tiện ích trong thanh toán không dùng tiền mặt còn hạn chế, các tiện ích thiết thực và phổ biến chưa được triển khai mạnh. Các dịch vụ thanh toán trực tuyến như mobile banking, Internet banking, ví điện tử… chưa triển khai trên diện rộng để đáp ứng nhu cầu thanh toán nhỏ lẻ của khách hàng.
Vì vậy để việc trả lương qua tài khoản đạt được mục tiêu hạn chế sử dụng tiền mặt và phát huy hết các tính năng của thẻ ATM thì đòi hỏi không riêng gì ngành ngân hàng mà các ngành, các doanh nghiệp khác cần phải tăng cường trang bị các thiết bị hỗ trợ người dân khi mua hàng hóa hoặc sử dụng dịch vụ có thể chi trả qua tài khoản thẻ một cách thuận tiện và dễ dàng.
Theo Thesaigontimes
Bình luận (0)