Kinh tế - Giáo dụcNghề nghiệp việc làm

Thị trường lao động Việt Nam: Vẫn thiếu lao động trung và cao cấp

Tạp Chí Giáo Dục

Bán hàng là một trong những ngành nóng nhất trên thị trường lao động. Các chỉ số cung và cầu LĐ trực tuyến hai quý đầu năm 2008 do VietnamWorks.com ghi nhận cho thấy xu hướng tăng mạnh nay đã chậm lại, khoảng cách cung-cầu LĐ tiếp tục bị thu hẹp.

Cùng với sự tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế, thị trường LĐ VN đã phần nào “hạ nhiệt”.

Cầu nhân lực bán hàng: “Nóng” nhất

Quý II/2008 ghi nhận chỉ số cầu LĐ trực tuyến “giậm chân tại chỗ” với mức tăng 0,3%. Kể từ quý IV/2006 đến nay, lần đầu tiên chỉ số cầu LĐ tăng “khiêm tốn” trong mùa nhảy việc. Trong khi đó, chỉ số cung LĐ trực tuyến tăng 6%- mức tăng thấp nhất trong hai quý vừa qua. Do cầu LĐ tăng không đáng kể nên sự tăng trưởng dù ít của cung cũng giúp rút ngắn khoảng cách giữa cung và cầu LĐ.

Tính từ quý I/2007 đến hết quý II/2008, các nghề: Bán hàng, kỹ thuật ứng dụng, kế toán-tài chính và hành chính/thư ký liên tục “ghi tên” trong nhóm 6 lĩnh vực có cung-cầu nhân lực cao nhất, chứng tỏ đây vẫn là những ngành “nóng nhất” trên thị trường LĐ.

Chỉ số cầu bán hàng kết thúc 3 quý tăng liên tiếp bằng mức giảm 7% so với quý trước. Tuy nhiên, bán hàng vẫn dẫn đầu nhóm 6 ngành nghề có cầu nhân lực cao nhất. Bên cạnh đó, nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực CNTT- phần mềm, sản xuất… tiếp tục gia tăng kể từ đầu năm 2007.

Đáng chú ý hơn cả là quý II đánh dấu sự sụt giảm thê thảm của ngành chứng khoán với mức giảm 65% về nhu cầu tuyển dụng và 9% về cung nhân lực so với quý trước. Nhưng có thể coi “làn sóng” chuyển đổi nhân lực trong ngành chứng khoán là liều thuốc cần thiết để bình ổn cung-cầu nhân lực vốn bị đẩy lên quá nóng thời gian vừa qua.

Một số ngành vốn được coi là “thời thượng” như quảng cáo, khuyến mãi, đối ngoại nay lượng cầu giảm 11% trong khi lượng ƯV tìm việc tăng 7% so với quý I/2008.

Vẫn thiếu LĐ trung và cao cấp

Báo cáo về thông số nhân lực trực tuyến quý II/2008 của VietnamWorks.com cho thấy: Nhu cầu tuyển dụng ƯV có kinh nghiệm không thuộc cấp quản lý chiếm 66,7%, giảm 0,8% so với quý trước nhưng vẫn chiếm ưu thế. Cơ hội nghề nghiệp đối với NTV ở cấp độ trưởng nhóm, giám sát chiếm 9,3%, tăng 0,6% so với quý I/2008.

Điều đó chứng tỏ thị trường LĐ VN vẫn “khát” LĐ trung và cao cấp. Nhu cầu tuyển dụng NV mới ra trường, thực tập chiếm 3,4%,( tăng nhẹ 0,8% so với quý trước), theo sau là cấp quản lý với 17,4%, giám đốc 3,1%, và CEO, chủ tịch, phó chủ tịch với 0,1%.

Hải Phòng lọt vào “top 5” tỉnh, thành có chỉ số việc làm cao nhất

Xét theo lĩnh vực phân bổ LĐ, TPHCM và Hà Nội tiếp tục dẫn đầu trong nhóm 5 tỉnh, thành có chỉ số VL cao nhất. Tuy nhiên, so với quý I/2008, chỉ số VL quý II/2008 tại TPHCM giảm nhẹ 0,2% trong khi tại Hà Nội tăng lên đến 10%. Với việc giảm 7%, Đà Nẵng lọt khỏi nhóm 5 tỉnh, thành có chỉ số VL cao nhất quý II/2008, thế chân vào đó là Hải Phòng.

Lan Ngọc (laodong.com.vn)

Bình luận (0)