Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Giảm sức nghe vì mắc viêm tai giữa cấp

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Cách đây my tháng tôi nghe cháu nói là b đau trong tai nhưng không để ý. Đến khi cô giáo thông báo v vic nhiu lúc gi cháu mà dường nhưcháu không nghe, còn đòi chuyn lên ngi bàn đầu để nghe cho rõ”, bố ca em H.T.Thanh (Q.Gò Vp) nói.

Ngay lập tc tôi phi đưa cháu đi bnh vin khám thì mi biết cháu b viêm tai gia cn phi cha tr gp.

Viêm tai giữa cp làn bnh do sự tác động ca thay đổi thi tiết, d ng, khói thuc lá…. Với tr nh, bnh thường khi phát sau khi b cm, viêm xoang, viêm amiđan, viêm hnh nhân hu. Tai tr s chy m hoài (đặc trưng ni bật ca bnh) nếu các nguyên nhân này không được tr dt đim.

Nếu b viêm tai gia lâu ngày, có thể s thành viêm tai xương chũm mn tính, hình thành cholesteatoma… với các biến chng nguy him đến tính mng như áp xe não, viêm màng não, viêm não, viêm tắc xoang tĩnh mch bên, ….

Theo TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc, Bnh vin ĐH Y Dược TPHCM: Bnh viêm tai gia cp thường gp la tui t 6 tháng đến 11 tháng tui. Trong nhóm tr 3 tui thì có khoảng t 50% – 85% tr b viêm tai gia cp. nhóm tr 1 tui có khoảng 10% – 20% b trên 3 đợt viêm tai gia cp/năm. Sau 1 tuổi gn 40% trẻ b khong 6 đợt viêm tai gia cp/năm.

Sau đợt cp, bnh vn âm thầm din tiến và nếu không được điu tr đúng s nh hưởng đến sc nghe. Do đó khi tr đến tui đi hc, tr s khó tiếp thu bài v, kết quả hc tp không đúng kh năng và khó thích nghi với trường lp.

Để có th hiu và sm phát hiện bnh viêm tai gia cp, đồng thi ch động phòng bnh và ngăn ngừa di chng, các bc ph huynh có th đến tham d chương trình “Tư vấn và khám viêm tai gia cp tr em min phí” lúc 8h ngày 23/11/2008 tại Bnh vin Đại hc Y Dược TP.HCM

Hoài Lương

Thao Dân trí

 

Bình luận (0)