Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Bệnh da liễu mùa hè – Không thể chủ quan

Tạp Chí Giáo Dục

Bệnh viện Da liễu Trung ương và Hà Nội những ngày nắng nóng, số bệnh nhân mắc bệnh liên quan da liễu, đặc biệt là nhiễm trùng da tăng đột biến.

Bác Trần Đài (phố Cầu Giấy, Hà Nội) tới BV Da liễu khám với cánh tay và chân phải bị mụn nước rộp, ửng đỏ. Bác Đài cho biết, hai ngày nay bỗng dưng toàn cánh tay và chân phải bị ngứa và xuất hiện mụn rộp đỏ như nốt bỏng dầu ăn. Qua thăm khám, bác sĩ (BS) ở đây cho biết chưa thể xác định rõ nguyên nhân, nhưng những biểu hiện ban đầu do viêm da vì thời tiết nóng bất thường. Da như phải bỏng vì nhiệt độ cao và có biểu hiện viêm nhiễm khi da cảnh báo ửng đỏ.
Tại BV Da liễu Hà Đông, ThS-BS Đinh Doãn Thạch – Trưởng khoa Khám bệnh cho biết, số bệnh nhân đến khám các bệnh mùa nóng ở da tăng 20%. Mấy ngày nắng nóng vừa qua, trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận 50 – 60 bệnh nhân đến khám. Bên cạnh bệnh chốc, nấm da, trời nắng còn khiến số bệnh nhân mắc bệnh chàm, ghẻ và lang ben tăng lên.
Theo số liệu từ BV Da liễu T.Ư, mấy ngày nắng nóng cao điểm vừa qua số lượng bệnh nhân mắc viêm da cơ địa, viêm da thần kinh cũng tăng đáng kể. Nguyên nhân chính là do thời tiết đang buổi giao mùa, nắng nóng xảy ra đột ngột nên nhiều người không chú ý giữ vệ sinh cá nhân, vì thế dễ bị viêm nhiễm. Đáng lưu ý, 50% bệnh nhân đến khám là trẻ nhỏ. Nhiều trẻ bị hăm, lở vùng bẹn, bìu, kèm nhiều mụn ở mông do đóng bỉm đến khám do da bị nhiễm trùng vì trời nóng kết hợp với phân và nước tiểu khi đóng bỉm. Nhiều trẻ bị thủy đậu, cha mẹ bắt bé mặc đồ quá kín làm các nốt phỏng bị bội nhiễm mưng mủ và làm cho bệnh càng nặng hơn.
Bên cạnh đó, số trẻ mắc bệnh chốc cũng tăng đột biến, trong đó, không ít trẻ bị nhiễm trùng. Nguyên nhân do trời nóng, da trẻ bị khô và đổ mồ hôi, chảy nước mũi. Khi trẻ chùi mũi, thường quẹt ngang vùng mũi họng gây trầy xước da, giúp vi khuẩn xâm nhập niêm mạc phát ra bệnh chốc. Tổn thương ban đầu chỉ là mảng đỏ nhưng lan rộng rất nhanh. Trên mảng đỏ dần xuất hiện dạng mày màu vàng, cũng có khi là dạng bóng nước giống bị phỏng. Ở người lớn, hay gặp nhất là nấm da, đặc biệt những người lao động nặng hay đổ mồ hôi. Thường gặp là nấm kẽ tay, kẽ chân ở những người làm việc trong môi trường ẩm, thường xuyên tiếp xúc với nước. Triệu chứng thường thấy là ở bàn chân hoặc gót chân có những mảng da màu đỏ, vết nứt hay những mụn nước. Nếu phát hiện và điều trị sớm, bệnh sẽ không ảnh hưởng nhiều, nhưng nếu tiếp tục tiếp xúc với không khí ẩm có thể bị bội nhiễm, làm bàn chân sưng tấy, có mụn mủ, bóng mủ và kèm theo sốt.
Để phòng ngừa nấm da cũng như các bệnh da liễu trong mùa nắng nóng này, BS Thạch khuyến cáo, mọi người nên chủ động phơi hong chăn màn, giường chiếu, quần áo và các vật dụng khác trong gia đình để côn trùng không còn nơi trú ngụ. Những người có cơ địa tiết nhiều mồ hôi nên mặc quần áo rộng rãi, với chất liệu vải hút mồ hôi. Nếu thấy bất kỳ dấu hiệu nào bất thường ở da, người dân cần tới khám để được điều trị đúng cách. Tránh việc tự ý điều trị vì có thể bệnh không khỏi mà còn gây dị ứng thuốc nguy hiểm đến tính mạng.
Trúc Khuê / Phụ Nữ

 

Bình luận (0)