Tòa soạnThư đi – tin lại

Hướng về biển đảo thân yêu

Tạp Chí Giáo Dục

HS Trường THCS Nguyễn Du (quận Gò Vấp) hào hứng gửi thư cho các chú bộ đội ở ngoài đảo xa
Mỗi dịp Tết đến xuân về, học sinh (HS) TP.HCM lại háo hức viết thư hỏi thăm các chú bộ đội ở vùng đảo xa, kèm theo đó là nhiều hoạt động ý nghĩa như vẽ tranh, quyên góp tiền, sách vở… tặng các bạn HS có hoàn cảnh khó khăn ở miền biên cương Tổ quốc. Năm nay, Sở GD-ĐT TP.HCM kết hợp với Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức chương trình “Chăm lo hậu phương – vững lòng biển đảo” và “Chung tay vì bạn nhỏ biển đảo đến trường” đã tạo nên phong trào có sức lan tỏa hơn, sôi nổi hơn.
Thư xuân gửi biển đảo
Trong một ngày hội thu ở Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp, không ít HS và giáo viên (GV) ngân ngấn nước mắt khi xem một đoạn clip nói về cuộc sống thiếu thốn, dường như là không có điện, không có nước của các chú bộ đội nơi đầu sóng ngọn gió. Em Nguyễn Ngọc Kiều Vy (lớp 7/5, Trường THCS Nguyễn Du) xúc động: “Em vẫn thường xuyên tìm hiểu thông tin về các chú bộ đội đang canh giữ đất trời, bảo vệ bình yên cho chúng em đến trường ở ngoài đảo xa qua các phương tiện truyền thông. Lần nào xem xong em cũng xúc động và rất cảm kích trước những gian nan của các chú. Chính vì vậy, khi chương trình này tổ chức, em rất vui vì lại có dịp bày tỏ cảm xúc, lòng biết ơn, kính trọng của mình đến với các chú bộ đội”.
Cùng chung cảm xúc này, em Trần Trung Hiếu (HS lớp 6/6, Trường THCS Tân Sơn) bày tỏ: “Đây là lần đầu tiên em viết thư gửi các chú bộ đội ngoài hải đảo xa. Em biết rằng, chúng em đang được sống trong hạnh phúc, hòa bình như thế này là nhờ công lao to lớn của các chú đang ngày đêm canh gác, bảo vệ vùng trời bình yên cho chúng em.
Qua gần một tháng triển khai, chương trình nhận được gần 32 ngàn lá thư của các em HS ở 10 quận, huyện trên địa bàn TP.HCM như quận 1, 6, 8, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh, Cần Giờ… Những bức thư này đã được gửi đến đại diện Cục Chính trị Quân chủng Hải quân phía Nam để chuyển ra hải đảo gửi các đơn vị hải quân và các nhà giàn DK ở Trường Sa cho kịp Tết Nguyên đán. Tiếp nhận những cánh thư này, Đại tá Nguyễn Hải Triều (Thường trực Cục Chính trị Quân chủng Hải quân tại phía Nam) cảm kích: Đây là một chương trình mang ý nghĩa xã hội to lớn, không chỉ thể hiện tấm lòng của các em HS TP mang tên Bác dành cho chiến sĩ hải quân mà còn khẳng định tình cảm gắn bó khăng khít, tràn đầy yêu thương giữa đất liền và hải đảo. Chắc chắn rằng, tình cảm của các em sẽ làm ấm lòng hàng ngàn chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió trong mùa xuân này”.
Chia sẻ với HS nơi đầu sóng ngọn gió
Không chỉ viết thư thăm hỏi các chú bộ đội, HS TP còn hăng hái thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa khác nhằm chia sẻ khó khăn với các HS ở vùng biển đảo.
Cô Thùy Linh, Bí thư Chi đoàn GV Trường TH Phú Thọ, quận 11 phấn khởi cho biết: “Ngoài việc nhiệt tình viết thư thăm hỏi các chú bộ đội, các em HS của trường còn góp tiền quà ba mẹ cho để ủng hộ vào quỹ xây dựng trường học cho các bạn nhỏ ở Trường Sa với tổng số tiền gần 2 triệu đồng”. Cũng như Trường TH Phú Thọ, HS Trường THCS Nguyễn Du, quận Gò Vấp cũng nhiệt tình hưởng ứng phong trào này. “Không chỉ có HS dành 1.000 đồng/em mà cả tập thể GV cũng nhiệt tình ủng hộ, chúng tôi đã đóng góp được 18.750 đồng để gửi các em nhỏ ở Trường Sa” (cô Nguyễn Thị Thảo Trang, Tổng phụ trách Đội nhà trường phấn khởi chia sẻ).
Qua hai đợt triển khai, chương trình đã thu được tổng số tiền “Chung tay vì bạn nhỏ biển đảo đến trường” hơn 450 triệu đồng, trong đó ngành GD-ĐT các quận tích cực tham gia như quận Bình Thạnh gần 80 triệu đồng, Gò Vấp hơn 121 triệu đồng, quận 1 hơn 221 triệu đồng…
Cùng với phong trào quyên góp tiền quà “chung tay vì bạn nhỏ biển đảo đến trường”, HS TP còn tổ chức các hoạt động như vẽ tranh, sinh hoạt ngoại khóa với chủ đề biển đảo quê hương… Vừa qua, trong tiết chào cờ, đã có một hoạt động hết sức ý nghĩa với chủ đề “Tổ quốc em nhiều đảo” để hưởng ứng chương trình “Chăm lo hậu phương – vững lòng biển đảo”. Tập thể cán bộ, công nhân viên, GV và cả HS nhà trường đã thực hiện được một bộ sưu tập đáng nể với 83 cuốn tư liệu, 18 cuốn tranh vẽ và hơn 150 tranh vẽ khổ A3 về biển đảo Việt Nam. Để làm bộ sưu tập này, các em đã chia thành nhiều nhóm, mỗi nhóm từ 5 đến 7 em/lớp cùng sưu tập những bài viết trên báo, internet về biển đảo. Cô Nguyễn Trần Diễm Linh (Hiệu trưởng nhà trường) nhận định: “Điều làm tôi xúc động nhất, tâm đắc nhất trong các bức vẽ là sự bình yên và tươi đẹp mà các em mô tả đa phần thể hiện cuộc sống của quân dân nơi hải đảo. Qua đó, thể hiện các em đã hình dung được phần nào cuộc sống của quân và dân trên đảo cũng như cảnh đẹp nơi đây”.
Bài, ảnh: Dương Bình
Tính đến nay, tổng số thư các em đã viết gửi các chiến sĩ nơi đảo xa là 31.983 thư và 5.316 tranh vẽ quanh chủ đề biển đảo, tổng số tiền “Chung tay vì bạn nhỏ biển đảo đến trường” HS các quận huyện đóng góp hơn 450 triệu đồng. 
 

Bình luận (0)