Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

“Hà Lan sẽ thắng sát nút Nga”

Tạp Chí Giáo Dục

Rất thích thú “gấu” Nga nhưng chuyên gia Nguyễn Văn Vinh vẫn đặt cửa vào bán kết cho Hà Lan. Theo ông, hai đội bóng này có lối chơi rất giống nhau, nhưng Nga vẫn chỉ là học trò…

ĐT Nga hiện nay đã cho chúng ta thấy một bộ mặt mới sau khi họ tạo nên những hình ảnh không mấy tốt đẹp trong trận gặp Tây Ban Nha. Đó là một đội bóng thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế, mà ngay trận mở màn đã phải chọi với “bò tót” nên thất bại cũng là điều dễ hiểu.

 

 

Ở trận đấu đó, người Nga thua kém về mọi mặt, đặc biệt là về chiến thuật. Nhưng đến trận gặp Hi Lạp thì mọi thứ đã dần thay đổi, Nga đã biết cách nắm bắt lấy những gì mình có để chiến thắng.

Còn qua trận gặp Thuỵ Điển thì Nga đã lột xác hoàn toàn. Họ đã chuyển từ lối chơi tương đối thực dụng trước đây sang lối chơi kỹ thuật.

Điểm nổi bật nhất của người Nga lúc này là tốc độ. Ở đây tôi muốn nói đến tốc độ chạy cũng như tốc độ xử lý bóng. Đó là đặc điểm mà Nga đã học được của người Hà Lan một cách nhanh chóng, và nó đặc biệt trở nên nguy hiểm khi được đặt vào chân những cá nhân như Arshavin, Pavlyuchenko hay Zhirkov…

Trong quá khứ, đã có lúc người Nga chơi bóng khiến đối phương chóng mặt. Khoảng 20 năm trước đây, khi đội Pháp vừa vô địch châu Âu, Nga sang Pháp đá và Pháp không thể nào thắng nổi. Khi ấy, người ta nói Nga chơi bóng bằng tốc độ của thế kỷ 21.

Giờ đây, Nga đã tìm lại được tốc độ đó, nhưng uyển chuyển hơn, tinh tế hơn và có một cái gì đó thuyết phục hơn.

Nga đã biết tập trung lực lượng ở khu vực có bóng, nên mỗi người cầm bóng có thể chuyền đi bất kỳ đâu. Sức mạnh tập thể đó được thể hiện rất tốt khiến cho Thuỵ Điển hoàn toàn đánh mất thế trận.

 

 

Nga cũng biết tận dụng tối đa thế mạnh thể lực của một đội bóng thuộc loại trẻ nhất EURO lần này. Tỷ số 2-0 không phản ánh đúng ưu thế của Nga trước Thuỵ Điển, tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, nó lại bộc lộ điểm yếu của Nga.

So với Hà Lan, cách ứng xử trong từng tình huống đòi hỏi sự tinh tế, tỉnh táo thì người Nga còn thiếu. Thành thử trong các trường hợp đối mặt thủ môn, tiền đạo Hà Lan hay Bồ Đào Nha xử lý tốt bao nhiêu thì Nga lại hạn chế bấy nhiêu.

Khả năng sửa chữa điểm yếu này không hề đơn giản. Vì ngay ở trận đầu tiên với Tây Ban Nha, không phải Nga không có cơ hội, vấn đề của họ là không thể kết thúc thành bàn.

Bây giờ, gặp Hà Lan có nghĩa là Nga gặp đúng… ông thầy. Hiddink rất hiểu bóng đá Hà Lan, nhưng khắc chế được nó hay không lại là chuyện khác.

Hà Lan hơn đẳng cấp Nga bởi họ thực hiện lối chơi, “lối sống” của mình nhuần nhuyễn hơn. Lối chơi của Hà Lan đa dạng hơn bởi bên cạnh việc xử lý bóng nhỏ, nhanh như Nga, họ còn phát huy rất tốt cách chuyền bóng dài từ hậu vệ, bỏ qua tuyến tiền vệ cho hàng tiền đạo bứt phá khi cần.

Họ cũng hơn hẳn Nga ở những tình huống dứt điểm trong vòng cấm. Các tiền đạo Hà Lan lạnh lùng và chính xác để có được bàn thắng ngay cả trong những tình huống khó khăn, trong những cơ hội không rõ ràng. Nga hoàn toàn không có được phẩm chất này, và đó là điều khác biệt lớn nhất giữa hai đội.

Trận đấu này hứa hẹn rất hấp dẫn. Nếu người Nga cầm hoà được trong 90 phút thì đó là điều hết sức đáng khen, và khi đó diễn biến sẽ có lợi hơn cho họ. Tuy nhiên, tôi vẫn cho rằng tỷ số sẽ nghiêng về Hà Lan.

Họ sẽ thắng, nhưng rất khó khăn, và sẽ không tránh khỏi bị thủng lưới. Hà Lan sẽ chỉ có thể “ăn” Nga chênh lệch một bàn mà thôi.

(VietNamNet)

Bình luận (0)