Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2011: Cuộc “thử lửa” thứ hai

Tạp Chí Giáo Dục

Hôm nay (8.7), thí sinh (TS) dự thi các khối B, C, D và năng khiếu đến làm thủ tục tại các hội đồng coi thi. Đợt thi này sẽ diễn ra trong ngày 9 và 10.7.  
Phức tạp hơn đợt I
Theo thống kê của Bộ GDĐT, đợt thi này số lượng TS dự thi sẽ không đông như đợt I. Trong tổng số gần 2 triệu hồ sơ ĐKDT ĐH, CĐ thì  tỉ lệ hồ sơ của khối A đạt 55,20%, khối B chiếm 19,40%, khối D chiếm 15,5%, khối C chiếm 6,4%, các khối khác chiếm 3,5%. Thống kê từ Ban Chỉ đạo tuyển sinh Bộ GDĐT cho biết, đợt thi thứ hai này có gần 600.000 lượt TS đăng ký dự thi. Tuy nhiên, đây là đợt thi có nhiều khối thi, nhiều môn thi, trong đó có nhiều môn thi tự luận, do vậy công tác coi thi sẽ khó khăn hơn và phức tạp hơn.
Bộ GDĐT yêu cầu các trường phải thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo. Ngoài việc báo cáo nhanh từng buổi thi về Ban chỉ đạo tuyển sinh của Bộ GDĐT theo quy định, còn phải báo cáo những tình huống phát sinh, những sự cố bất thường, để kịp thời chỉ đạo xử lý.
Đối với các đại học, học viện và các trường đại học đã tổ chức thi đại học đợt I khối A và V, bộ cũng đề nghị cần quản lý bài thi của TS, bảo đảm tuyệt đối an toàn, đề phòng các rủi ro như cháy nổ, thiên tai, lũ lụt.
Tuyệt đối không mang điện thoại vào phòng thi.     Ảnh: KỲ ANH
Tuyệt đối không mang điện thoại vào phòng thi. Ảnh: KỲ ANH
Trách nhiệm của thí sinh
Bên cạnh điện thoại di động là vật dụng mà TS phải rất lưu ý để không mang vào phòng thi, các vật dụng khác bị cấm không được mang vào khu vực thi và phòng thi là: Giấy than, bút xoá, các tài liệu, vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, bia, rượu, phương tiện kỹ thuật thu, phát, truyền tin, ghi âm, ghi hình, thiết bị chứa đựng thông tin có thể lợi dụng để làm bài thi và các vật dụng khác. Không được hút thuốc trong phòng thi. TS sẽ bị đình chỉ thi nếu mang vào phòng thi các vật dụng bị cấm trên. Chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính điện tử không có thẻ nhớ và không soạn thảo được văn bản.
Danh sách máy tính cầm tay được đem vào phòng thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011 bao gồm: Casio FX 95, FX 220, FX 500A, FX 500 MS, FX 500 ES, FX 500VNPlus, FX 570 MS, FX 570 ES; VinaCal 500MS, VinaCal 570 MS; Vietnam Calculator VN-500RS; VN 500 ES; VN 570 RS, VN 570 ES; Sharp EL 124A, EL 250S, EL 506W, EL 509WM; Canon FC 45S, LS153TS, F710, F720 và các máy tính tương đương.
Rút kinh nghiệm từ các sự cố mà các bạn TS thi đợt I gặp phải, các TS thi đợt này phải hết sức lưu ý đến trách nhiệm mình sẽ phải tuân thủ trong phòng thi đã được quy định tại Quy chế Tuyển sinh. Cụ thể là trước khi làm bài thi phải ghi đầy đủ số báo danh (cả phần chữ và phần số) vào giấy thi và nhất thiết phải yêu cầu cả hai CBCT ký và ghi rõ họ tên vào giấy thi. Bài làm phải viết rõ ràng, sạch sẽ, không nhàu nát, không đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng.
Nghiêm cấm làm bài bằng hai thứ mực, mực đỏ, bút chì (trừ hình tròn vẽ bằng compa được dùng bút chì). Các phần viết hỏng phải dùng thước gạch chéo, không dùng bút xoá. Phải bảo vệ bài làm của mình và nghiêm cấm mọi hành vi gian lận, không được xem bài của TS khác, không được trao đổi ý kiến, trao đổi tài liệu khi làm bài.
Nếu cần hỏi cán bộ coi thi điều gì, TS phải hỏi công khai. Phải giữ gìn trật tự, im lặng trong phòng thi. Trường hợp ốm đau bất thường phải báo cáo để cán bộ coi thi xử lý.
Khi hết giờ thi phải ngừng làm bài và nộp bài cho cán bộ coi thi. Không làm được bài, TS cũng phải nộp giấy thi. Khi nộp bài, TS phải tự ghi rõ số tờ giấy thi đã nộp và ký tên xác nhận vào bản danh sách theo dõi TS. TS chỉ được ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau 2/3 thời gian làm bài và sau khi đã nộp bài làm, đề thi cho cán bộ coi thi, trừ trường hợp ốm đau cần cấp cứu do người phụ trách điểm thi quyết định.        
Theo Ngân Anh
(laodong) 

Bình luận (0)