Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường Tiểu học Nguyễn Văn Triết: Ươm mầm xanh nảy lộc

Tạp Chí Giáo Dục

"Chăm bồi, uốn nắn, tạo những mầm xanh khỏe khoắn cho cây trồng người mãi mãi xanh tươi” là nhiệm vụ và công lao to lớn của bậc tiểu học vào phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo; Trường Tiểu học Nguyễn Văn Triết (Q.Thủ Đức, TP.HCM) nhiều năm qua đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, cho ra “lò” rất nhiều thế hệ chồi non cứng cáp. Vừa qua, Trường lại viết thêm vào “bảng vàng” truyền thống của mình với những kết quả đáng tự hào trong công tác giảng dạy và học tập năm học 2008 – 2009…

Thật vậy, năm học 2008 – 2009 vừa qua, Trường TH Nguyễn Văn Triết đã đạt được rất nhiều thành tích nổi bật trong công tác giảng dạy và học tập như: hiệu suất đào tạo đạt 96%; số trẻ 6 tuổi được vận động ra lớp 1 đạt 100%; hoàn thành bậc tiểu học đạt 100%; tổng số HS khá giỏi toàn trường tăng 53%… Với những thành tích nổi bật này, Nhà trường đã được ngành giáo dục Q. Thủ Đức và người dân trong vùng tin tưởng, ủng hộ xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Liên quan đến việc chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý và đào tạo tại đơn vị giáo dục tiên tiến này, chúng tôi đã có buổi trao đổi với cô Trần Thị Phước – Hiệu trưởng Nhà trường.

Cô Trần Thị Phước (thứ 3 từ phải qua) cùng các giáo viên đạt chiến sĩ thi đua cấp Quận.

* Chào cô, được biết năm học 2008 – 2009 Nhà trường đã gặt hái được nhiều thành tích trong công tác dạy và học; cô có thể chia sẻ về kinh nghiệm quản lý và đào tạo?

Cô Trần Thị Phước: Ngay từ đầu năm học, BGH đã có kế hoạch cụ thể xây dựng các tiết chuyên đề, thao giảng cấp trường; tạo điều kiện cho CB-GV tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. Bên cạnh đó, BGH đã phối hợp tổ chức kiểm tra, dự giờ thường xuyên các lớp học nhằm góp ý, động viên và định hướng phương pháp giảng dạy của các thầy cô giúp phát huy tối đa phương pháp phát triển tư duy của HS trên lớp. Đồng thời, Nhà trường cũng phối hợp chặt chẽ với gia đình, báo cáo tình hình học tập của các em để gia đình theo dõi, kiểm tra chặt chẽ phương pháp tự học ở nhà của các em. Nhờ có sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục Q. Thủ Đức, sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền, hội PHHS, đặc biệt là vai trò của BGH, CBQL thường xuyên động viên, thúc đẩy các mặt hoạt động, kiểm tra chuyên môn nên Nhà trường đã gặt hái được nhiều thành tích đáng kể…

* Nhà trường đã gặt hái được kết quả cụ thể nào, thưa cô?

Năm học vừa qua, Trường đã thực hiện được một số nhiệm vụ trọng tâm: Tổ chức 7 chuyên đề, kết quả 7 GV thực hiện tốt; tổ chức hơn 170 tiết dự giờ; sử dụng ĐDDH hơn 5.000 lần. Tổ chức các hội thi để nâng cao trình độ cho GV (Hội thi GV giỏi cấp trường, 25 GV tham gia, kết quả 19 đạt tốt; Hội thi làm ĐDDH, tham gia 8 GV, 3 GV đạt giải). Phối hợp tổ chức cho HS thi kể chuyện; thi văn nghệ mừng Trung thu, chào mừng ngày NGVN, thi Hội khỏe phù đổng cấp trường, cấp quận… Qua đó, nhiều em HS của trường đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ như: Hội thi VSCĐ cấp trường (2 giải tập thể, 30 giải cá nhân); 2 HS giải cờ tướng, 3 HS đạt giải RLTT; 50 em dự thi vở sạch chữ đẹp cấp Quận (33 em đạt giải), 1 em HS lớp 5 đạt giải nhất… Đặc biệt, tỉ lệ HS hoàn thành bậc tiểu học đạt 100%; tổng số HS khá giỏi toàn trường tăng 53%; tỉ lệ GV đạt chuẩn 100% và trên chuẩn 92,5%…

Các em học sinh giỏi khối I của Trường

* Cô có thể giới thiệu sơ nét về tình hình CSVC, trang thiết bị và phương hướng sắp tới của Nhà trường?

Trường đã được công nhận là trường TH đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1996 – 2000 (ngày 21/07/2005), thế nhưng CSVC Nhà trường vẫn chưa được hoàn thiện, cụ thể: Sĩ số HS còn cao (39-40HS/lớp), có lớp học 1 buổi/ngày; phòng chức năng còn thiếu, chưa có khu tập thể dục, thể thao riêng biệt, sân trường còn ngập mùa mưa… thế nên sắp tới Nhà trường sẽ vận động các cấp, ban ngành, mạnh thường quân… để phấn xây dựng 100% lớp học đạt chuẩn.
Về đội ngũ GV: trình độ ĐH SP là 23/40, đạt 57,5%; CĐSP là 14/40, đạt 35%, THSP là 3/40, đạt 7,5%.

Sắp tới, Nhà trường sẽ tham mưu với Phòng GD Q. Thủ Đức, các ban ngành… để xây dựng CSVC nhà trường thêm khang trang, hoàn chỉnh hệ thống bếp ăn một chiều đảm bảo vệ sinh ATTP dành cho các em HS – bán trú… góp phần nâng cao chất lượng GD một cách toàn diện.

* Được biết, năm học 2008 – 2009 là năm ứng dụng CNTT vào công tác giảng dạy, Nhà trường đã triển khai chương trình này như thế nào?

Nhà trường đã tổ chức cho đội ngũ CBQL, GV học tập và nâng cao trình độ tin học. Nhờ vậy, 100% GV đã học và biết sử dụng vi tính, 90% GV ứng dụng tin học vào công tác giảng dạy, soạn giáo án điện tử; 50% GV thường xuyên sử dụng Internet để tham khảo tài liệu giảng dạy.

Đặc biệt, Nhà trường cũng tiến hành quản lý CB, GV, CNV, tài chính, báo cáo… thông qua mạng Internet.

* Xin cảm ơn Cô!

NHƯ TRÍ

Bình luận (0)