Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Thái lan: Tạo điều kiện học tiếng Thái cho du học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Học tiếng Thái thông qua sự kết hợp tất cả các giác quan

Các trường học Thái Lan luôn tạo điều kiện cho du học sinh nước ngoài học các khóa học ngôn ngữ để dễ tiếp cận hơn với mọi người.
Đối với những sinh viên nước ngoài tại Thái Lan, sự khác biệt rất lớn về văn hóa kéo theo việc học nói, đọc và viết tiếng Thái trở thành một công việc đầy thách thức. Tuy vậy trong sáu tháng qua, Trường Ngôn ngữ học Quốc tế Lanta (LILS) đã đạt kết quả ngoài mong đợi trong việc dạy tiếng Thái cho học sinh của mình, thậm chí nhiều người hơn có thể được hưởng lợi từ các khóa học này. LILS đã áp dụng những phát hiện mới nhất trong khoa học giáo dục để nâng cao chất lượng các khóa học tiếng Thái, điều đó đã làm cho việc học tiếng ngày càng dễ dàng hơn cho tất cả mọi người. Và hệ thống bài thi dựa trên cấu trúc của chương trình Cambridge ESOL, một tiêu chuẩn chuyên môn được các chuyên gia đánh giá cao và tin tưởng. Theo đó các kỳ kiểm tra không phải là một yếu tố quyết định tỷ lệ thành công mà chính là phương pháp giảng dạy được đưa vào sử dụng. Các phương pháp giáo dục mới đã làm cho việc học tiếng Thái thật sự thú vị như trò chơi của trẻ em, góp phần mang lại tỷ lệ thành công cao.
Bên cạnh đó, LILS cũng đã phân bố lại lịch học để đưa ra một thời gian biểu linh hoạt với chi phí rẻ hơn cho người học, tạo điều kiện để các khóa học trở nên vui vẻ, sinh động, nhanh chóng và hiệu quả.
Vậy, làm thế nào để các khóa học tiếng tại LILS tạo điều kiện dễ dàng cho mọi người muốn tìm hiểu về ngôn ngữ Thái?
Xây dựng từ những nghiên cứu khoa học của tiến sĩ James J. Asher, giáo sư Blaine Ray, và Stephen Krashen, các khóa học tiếng Thái tại LILS dựa trên các nguyên tắc sau đây:
Học thông qua giác quan
Khi dạy cho trẻ em học nói ngôn ngữ Thái, LILS đã gắn kết tất cả các giác quan của trẻ vào việc học. Điều này có nghĩa là ngôn ngữ đó sẽ trở nên ăn sâu vào tiềm thức của trẻ. Học sinh của LILS thực hiện các hành động theo hướng dẫn bằng tiếng Thái. Phương pháp này điều chỉnh nhận thức thông qua thính giác của chúng và làm cho chúng có khả năng liên kết hành động. Nhiều sinh viên nước ngoài cũng nhận thấy rất thú vị khi được học bằng cách này, nó làm tăng cơ hội thành công trong việc học tiếng.
Suy nghĩ bằng tiếng Thái
Trong quá trình học tiếng Thái, các sinh viên cố gắng để không dịch sang ngôn ngữ bản xứ của mình mà liên kết đến một hành động, đối tượng hoặc cảm xúc trực tiếp bằng ngôn ngữ Thái Lan. Đây là phương pháp giúp các học sinh, sinh viên giao tiếp hiệu quả hơn với người Thái. Khi các từ tiếng Thái đã ăn sâu trong tiềm thức người học bằng phương pháp trên, họ học được cách suy nghĩ trực tiếp bằng tiếng Thái.
Thay đổi thường xuyên cách học
Hầu hết các giáo viên đều đồng ý việc học thuộc lòng là một trong những yếu tố then chốt khi muốn học bất cứ điều gì. Tuy nhiên, ngoài việc cung cấp cho các sinh viên những danh sách từ vựng để học thuộc, LILS còn cho sinh viên học những từ đồng nghĩa, tương tự nhau và được lặp lại trong các tình huống, ngữ cảnh khác nhau để hỗ trợ. Việc học thuộc lòng từ vựng còn được thực hiện bằng những cách như đóng vai nhân vật, chơi trò chơi máy tính, xem băng hình và nghe đài. Vì vậy, nhiều sự thay đổi được đưa ra khiến sinh viên có thể ứng phó và thuộc từ mà không hề nhận ra rằng họ đang học. Điều này giúp cho từ vựng trở thành một phần trong tiềm thức của người học và họ sẽ nhớ chúng lâu hơn.
Đảm bảo năng lượng để học tiếng
LILS nhận ra rằng khi lượng đường trong máu người học giảm thì khả năng học tiếng của họ cũng giảm theo. Kết quả là, họ đảm bảo rằng sinh viên của mình phải thường xuyên được nghỉ giải lao và cung cấp năng lượng, các bữa ăn nhẹ giàu dinh dưỡng sẽ duy trì đủ năng lượng cho người học trong suốt cả ngày.
Hiện nay, Trường LILS đã cơ cấu lại các khóa học của mình. Thầy Paula Westberg, giáo viên Trường LILS cho biết: “Chúng tôi tin rằng các khóa học ngôn ngữ chuyên sâu mang đến cho sinh viên những cơ hội thành công tốt nhất. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận ra rằng không phải tất cả mọi người đều có thể có đủ thời gian và tiền bạc để chỉ mất ba tháng trong cuộc đời theo học tiếng Thái. Vì vậy chúng tôi đã phân chia các khóa học thành năm cấp độ. Kể từ bây giờ, các khóa học sẽ bắt đầu mỗi tháng một lần và mang đến cho học viên một thời khóa biểu linh hoạt hơn”. Đây là phương pháp giúp LILS tạo điều kiện và thu hút ngày càng nhiều những người muốn theo học tiếng Thái.
(Theo Prlog)
Ngân Du

Bình luận (0)