Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Bài tập về nhà: Nên hay không nên?

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Bài tập về nhà có thể làm trẻ mệt mỏiKhông chỉ ở Việt Nam, việc học sinh học 2 buổi/ngày sau khi học ở trường còn phải đem về nhà một mớ bài tập. Điều đó đã khiến việc học của chúng trở nên chán nản, uể oải.

Bài tập về nhà: nên hay không nên

Ở Mỹ, từ năm 1901, tiểu bang California đã ban hành chỉ thị cấm các trường cho bài tập để học sinh mang về làm ở nhà với lý do điều đó có hại đến sức khỏe học sinh. Ngày nay, một số trường ở Mỹ vẫn áp dụng lệnh cấm giáo viên bắt học sinh làm bài tập ở nhà vào cuối tuần và kiểm soát gắt gao số lượng bài tập mà chúng phải hoàn tất.
Ông Dr Michal Carr-Gregg, một chuyên gia tâm lý của Úc tin rằng các trường học ở Úc phải học tập theo lệnh cấm của Mỹ. Ông cho rằng học sinh Úc đang bị khủng hoảng vì lượng bài tập học sinh đem về nhà, điều này chẳng giúp chúng tiến bộ hơn trong học vấn.

Ông khẳng định rằng, bài tập về nhà sẽ không bao giờ giúp trẻ học nhiều hơn và tiến bộ hơn. Bài tập về nhà chỉ làm cho chúng ít được chơi với gia đình hơn, ít có thời giờ để nghỉ ngơi hoặc phát triển các năng khiếu khác như thể thao, âm nhạc.

Qua nghiên cứu của ông cho thấy, việc bắt trẻ làm bài tập nhiều quá chẳng những tổn hại sức khỏe trẻ mà còn ảnh hưởng đến đời sống gia đình. Tinh thần căng thẳng, mệt mỏi vì phải ngồi liên tục nhiều giờ để làm bài, thậm chí chúng phải thức khuya để ôn bài nên không có thời giờ vận động hoặc chơi thể thao, đứa trẻ sẽ uể oải, học hành chán nản. Về phần cha mẹ, thay vì để thời gian đó trò chuyện nói chuyện vui vẻ với con, hoặc dẫn con đi chơi cho thoải mái thì lại phải dạy con học bài, làm bài.

Tuy vậy, nhiều nhà giáo đã lên tiếng cho rằng, trẻ cũng cần phải có bài tập về nhà để làm. Nhưng số lượng bài tập đem về nhà bao nhiêu là đủ để chúng vừa có thể ôn kiến thức đã học đồng thời vẫn có giờ để chúng vui chơi.

Lượng bài tập về nhà bao nhiêu?

Bộ Giáo dục Úc thì khuyến khích các trường ấn định chủ trương riêng về lượng bài tập về nhà. Thời gian làm bài tập ở nhà đối với học sinh tiểu học không quá 30 phút/ngày; bậc trung học chỉ từ 45 đến 90 phút/ngày tùy theo cấp lớp. Đối với các lớp lớn hơn, làm bài tập có thể chiếm từ 1 đến 3 tiếng một tối…

Gần đây, nhiều ý kiến tại các cuộc thảo luận sôi nổi về chất lượng của bài tập về nhà đều chủ yếu tập trung vào các lớp tiểu học và trung học đệ nhất cấp.

Thầy giáo Simon Gipson, Hiệu trưởng Trường St Michael’s Grammar School ở Melbourne đồng ý rằng cách cho bài tập kiểu truyền thống trong những năm tiểu học có thể giúp chút ít cho học sinh trong học vấn. Trường này đã thực hiện một chính sách cách tân về “làm bài sau giờ học”, chú trọng đến nhu cầu cân đối giữa học hành và thời giờ giải trí nghỉ ngơi của học sinh. Ông cho rằng, nếu học hành đàng hoàng và thích hợp, sau 6 tiếng ở trường trẻ con đã quá mệt và đáng được vui chơi với gia đình hoặc làm những gì chúng thích làm. Bài tập về nhà quá nhiều và nặng nề lúc này chỉ làm tinh thần trẻ bị căng thẳng không nên có.

H.Hoa

Bình luận (0)