Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Thi học kỳ: Bộ chỉ đạo mâu thuẫn, trường tự quyết!

Tạp Chí Giáo Dục

Trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm 2008 – 2009, Bộ GD-ĐT có yêu cầu các trường tổ chức kiểm tra học kỳ I và học kỳ II vẫn áp dụng hình thức tự luận. Trong khi đó, trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009 tiếp tục thực hiện phương thức thi trắc nghiệm với các môn Ngoại ngữ, Vật lý, Sinh học, Hoá học.

Tuy nhiên, với cách chỉ đạo mẫu thuẫn này của Bộ, nhiều trường THPT ở Hà Nội đã thực hiện theo cách của mình với mục đích bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Trường THPT Nguyễn Gia Thiều nhiều năm nay đều tổ chức cho học sinh học và thi các môn trắc nghiệm, khi biết thông tin Bộ hướng dẫn thực hiện trên, giáo viên và học sinh đã không đồng tình.

Ông Nguyễn Đình Đại, hiệu trưởng của trường cho rằng: Bộ vừa đưa ra cấu trúc đề thi tốt nghiệp và đại học có đề trắc nghiệm rất rõ ràng mà không để học sinh tập dượt theo hình thức này thì không được, phải tính đến tình hình thực tế.

Để giáo viên, học sinh yên tâm và thực hiện đúng theo quy định của Bộ ngày hôm qua 3/12, trường đã ra văn bản lớp 10, 11 thi theo hình thức tự luận. Riêng lớp 12, với 4 môn Lý, Hoá, Sinh, Ngoại ngữ thi trắc nghiệm và các môn khác của lớp 12 thi theo hình thức tự luận. Chất lượng của học sinh chúng tôi đặt lên hàng đầu. Tôi nghĩ việc kiểm tra học kỳ tuỳ vào điều kiện của từng trường. Tự luận và trắc nghiệm, mỗi cái đều có cái hay của nó. Dạy kiểu nào thi kiểu đấy – ông Đại nói.

Ông Lê Tiến Thu, hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung cho biết: “Đối với lớp 10, 11 chúng tôi tổ chức thi tự luận 50%, trắc nghiệm 50%. Còn học sinh lớp 12 thì trường thì thi kiểm tra trắc nghiệm cho các em 4 môn Hoá, Sinh, Anh, Lý. Mặc dù, Bộ khuyến khích học sinh vừa làm tự luận vừa làm trắc nghiệm nhưng các trường thấy thi tốt nghiệp và thi đại học là thi trắc nghiệm nên phải cho các em học.

Còn Giáo sư Văn Như Cương, Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh cho rằng: “Từ trước tới nay, chúng tôi vẫn tổ chức vừa thi tự luận và trắc nghiệm. Bộ nhiều khi rất vô lý, thi tốt nghiệp, thi ĐH là trắc nghiệm mà thi kiểm tra học kỳ lại không trắc nghiệm. Với kiểm tra này, Bộ cứ để cho các trường tự quyết định. Làm kiểu tự luận hay trắc nghiệm thì chúng tôi chuẩn bị cho học sinh thi tốt là được. Thi trắc nghiệm nhiều năm nay đã làm rồi chứ có phải bây giờ mới làm đâu. Bộ để cho chúng tôi quyền tự chủ chứ không nên ôm đồm như thế.

Được biết, gần như 100% trường THPT ở Hà Nội đều áp dụng 2 hình thức thi kiểm tra Tự luận và Trắc nghiệm (thi kiểm tra trắc nghiệm áp dụng với 4 môn Hoá, Lý, Ngoại Ngữ, Sinh) để tập dượt cho thí sinh thi tốt nghiệp và đại học.

Trả lời báo giới về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển giải thích vì trong suốt quá trình dạy và học, các trường ưu tiên nhiều cho hình thức kiểm tra trắc nghiệm. Nếu không có chỉ đạo, e rằng ngay cả kiểm tra học kỳ nhiều trường cũng sẽ chỉ dùng hình thức trắc nghiệm. Vì vậy, Bộ chỉ đạo, với các kỳ thi kiểm tra học kỳ, các trường không chỉ áp dụng hình thức trắc nghiệm mà phải áp dụng cả hình thức tự luận.

Hồng Hạnh (Dân trí)

Bình luận (0)