Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Không nhà vẫn ham học

Tạp Chí Giáo Dục

Bão số 9 qua, đường đến trường của học sinh Trần Thị Búp, lớp 8/5 Trường THCS Phú Xuân (huyện Phú Vang, TT-Huế) trở nên chấp chới. Nhà cửa tan hoang theo bão, con đò nhỏ để cả gia đình trú tạm qua ngày giờ cũng không còn.
Em Trần Thị Búp bên đống sách vở lấm lem bùn đất vừa tìm thấy sau mưa bão  

Những ngày qua, chị em Búp gom sách vở còn sót lại ít ỏi sau bão tìm nhà người thân ở tạm để tiếp tục đến trường.

Gia đình Búp nghèo nhất nhì xóm Nhà Sáo, thôn Lê Bình, đã qua mấy lần đổi sổ hộ nghèo vẫn chưa thể khá lên. Xã cấp cho lô đất tái định cư dân vạn đò hơn ba năm, với thu nhập bấp bênh vài chục nghìn mỗi ngày từ nghề chài lưới, ba mẹ Búp không có tiền xây nhà mới.
Búp sinh ra trên đò, con đò ngày nào em cất tiếng khóc chào đời giờ cũng bị bán đi vì ba mẹ lâm nợ nần trong mấy mùa nuôi tôm thất bát. Rời đò, cả gia đình dắt díu lên cạn, che tạm túp lều liêu xiêu bên mép nước Tam Giang để tiện cho việc theo đuôi con cá kiếm sống qua ngày. Mùa mưa hàng năm, bọn trẻ dắt nhau vào làng trú nhờ nhà người thân để duy trì việc học.
Có điều lạ, dù học trên đò, dưới ngọn đèn dầu tù mù, học trong mành tre lều tạm ven phá hay trú trọ nhà người quen, nhưng từ năm lớp một đến nay, Búp luôn duy trì kết quả học sinh giỏi và tiên tiến.
Anh Trần Mão, ba của Búp kể: “Cả dòng họ mình hiếm người đi học, dân vạn đò suốt đời lênh đênh sông nước như hai vợ chồng đều mù chữ. Con cái tự nỗ lực học hành thôi, đến lớp có cô giáo, bạn bè kèm cặp thêm, chứ mình biết chữ đâu mà bày vẽ”.
Chiều bên phá Tam Giang dậy gió chướng, sau giờ đến lớp, Búp và hai đứa em dắt nhau ra ngôi nhà đổ, lật từng mảnh tôn lợp rách nát để tìm lại những cuốn vở ướt lẩn bên dưới.
Ba chị em thỉnh thoảng reo lên rối rít khi gặp lại tấm giấy khen, bài kiểm tra điểm chín, điểm mười của những năm học trước giờ bị vùi trong bùn đất. Chị Lan cũng mừng ra mặt khi con gái tìm lại được hộp đựng ruột bút bi: “Như ri là tui đỡ tốn mười ngàn đồng mua lại hộp ruột bút mới cho cháu rồi”.
Gió mưa đi qua, không chỉ nhà cửa tan nát, hơn 30 tay lưới bủa của vợ chồng anh Mão cũng bị bão cuốn đi mất. Mấy bộ đồ học sinh của chị em Búp mất sạch, hai mẹ con Búp lắm lúc phải dùng chung một chiếc áo cũ nhàu nát còn sót lại khi về nhà.
Nhận một triệu đồng từ học bổng Niềm hy vọng của Báo Tiền Phong và Cty Bia Huế chị Lan xúc động: “Từ sau bão tới chừ, đây là lần đầu tiên gia đình được giúp đỡ, với số tiền nhiều như ri. Tui sẽ dành tất cả tiền ni để mua lại sách vở, áo quần cho cháu tiếp tục đến lớp. Cháu luôn mong đến trường để mai sau được làm cô giáo mà”.
Ngọc Văn (TPO)

Bình luận (0)