Sự kiện giáo dụcPhóng sự - Ký sự

Ba thủ khoa tranh nhau bỏ học nuôi mẹ

Tạp Chí Giáo Dục

Trong lúc nhiều gia đình đang chuẩn bị vui đón Tết Kỷ Sửu, thì tai ương bất ngờ đổ ập xuống một gia đình: Bố qua đời vì tai nạn giao thông, mẹ thì phát hiện bị ung thư giai đoạn cuối. Mồng hai Tết, 3 chị em đều là thủ khoa đang học tại 3 trường khác nhau đã phải họp lại để tranh nhau xem ai là người được bỏ học để nuôi mẹ.

Cả nhà đều là thủ khoa

Em Đặng Thị Thủy nghẹn ngào: Bố em đã mất, mẹ lại đang bị bệnh rất nặng, em phải trở lại Hà Nội, em Kim Dung cũng phải vào Vinh để còn tiếp tục học. Giờ chỉ còn mỗi mình em Tồn ở nhà, vừa đi học vừa chăm sóc mẹ thay hai chị gái. Rồi đây chị em chúng em không biết làm gì để tiếp tục ăn học…   

Rời quân ngũ năm 1985, anh Đặng Trọng Kỳ (1965) về quê xóm 6, xã Long Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) kết duyên cùng chị Doãn Thị Điểm. Họ đã có với nhau 3 người con: 2 người con gái là Đặng Thị Thủy, Đặng Thị Kim Dung và đứa con trai út Đặng Duy Tồn. Long Thành là cái rốn của vùng lũ Yên Thành nên đời sống người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn. Tuy vậy, hai vợ chồng anh Kỳ vẫn quyết nuôi các con ăn học nên người.

Liên tục các năm học, 3 chị em đều đạt học sinh giỏi và nối tiếp nhau thi đậu vào Trường  THCS Bạch Liêu (trường chuyên của huyện Yên Thành). Hiểu hoàn cảnh của gia đình, nên ngoài giờ học, cả ba chị em làm nhiều việc phụ vào kinh tế gia đình như cấy thuê, gặt mướn, câu ếch, bắt lươn…


Giấy khen và chứng nhận học sinh giỏi của 3 chị em Thủy

Ba chị em luôn là hạt nhân trong các kỳ thi học sinh giỏi của huyện, tỉnh. Năm học 2005-2006,  lần đầu tiên ở xã Long Thành có một học sinh thi đậu vào Trường THPT chuyên  Phan Bội Châu ở TP Vinh, đó là chị cả Đặng Thị Thủy (1990).

2 năm sau, cô em Đặng Thị Kim Dung tiếp tục đậu thủ khoa môn Địa vào trường này. Không chịu thua hai người chị, tháng 8-2008, cậu út Đặng Duy Tồn cũng đậu thủ khoa vào Trường THCS Bạch Liêu. Thời gian này, ông Kỳ cũng tốt nghiệp đại học tại chức ngành tư pháp với danh hiệu thủ khoa.

Khi học ở trường THPT chuyên, ngoài giờ học, 2 chị em lại xin rửa bát thuê cho các quán ăn ven thành phố Vinh để lấy tiền mua sách vở. 3 năm liên tục, Thủy là lớp trưởng, liên tục là học sinh xuất sắc, hai lần đoạt giải Nhì toàn tỉnh và năm lớp 12 là học sinh giỏi quốc gia và vinh dự lớn lao đó là được kết nạp vào Đảng. Tốt nghiệp THPT, Thủy thi đậu vào Học viện Cảnh sát nhân dân với danh hiệu thủ khoa. Noi gương chị, Kim Dung học sinh giỏi xuất sắc là thành viên đội dự tuyển học sinh giỏi quốc gia.  

Niềm vui chưa qua, nỗi đau ập tới 


Bà Điểm (ngồi) và các con trước bàn thờ ông Kỳ

Đầu năm học mới, 3 chị em hăng hái nhập trường, mọi công việc đồng áng đổ dồn vào bố mẹ. Thủy được chọn vào học lớp điều tra, là bí thư chi đoàn, ủy viên BCH liên chi đoàn, phụ trách khối nữ học viên của khóa. Dung đang học lớp 11 cũng được chọn vào đội dự tuyển quốc gia môn Lý khối 12. Tồn, chủ nhật hằng tuần lại đạp xe từ thị trấn Yên Thành về quê giúp bố mẹ cày cấy.

Trong lúc cả gia đình đang hạnh phúc dẫu bữa đói bữa no, thì tin dữ ập đến: Người mẹ của các em phát hiện bị ung thư vòm họng giai đoạn cuối. Cố gắng chạy ngược chạy xuôi, ông Kỳ vay mượn được 30 triệu đồng để chuyền hóa chất cho vợ với những hy vọng chạy chữa bệnh tật, níu kéo người vợ hiền ở lại với gia đình.

Nỗi lo bệnh tật cho mẹ chưa dứt, thì một tai ương bất ngờ ập đến với cả gia đình. Ngày 29 Tết Kỷ Sửu, nhận được tin người đồng đội cũ phải nhập viện do vết thương tái phát, ông vội đạp xe lên phố huyện thăm hỏi đồng đội cũ. Trên đường đi, ông Kỳ bị tai nạn giao thông, vĩnh viễn ra đi để lại người vợ đang mang căn bệnh hiểm nghèo và 3 thủ khoa đang là mầm ươm của gia đình.

Một ngày đầu xuân, chúng tôi tìm đến nhà bà Điểm và chứng kiến một cảnh tượng không sao cầm nổi nước mắt. Dưới bàn thờ ông Kỳ khói hương nghi ngút, cả ba chị em đang họp với nội dung có một không hai: Đó là tranh phần xem ai được bỏ học.

Thủy mím môi nén khóc, giọng kiên quyết: “Các em tiếp tục đi học, chị sẽ bỏ học làm việc nuôi các em và chăm sóc mẹ”. Kim Dung thì đau đớn: “Chị học giỏi nhất, xin chị hãy nhường phần bỏ học cho em. Em sẽ làm ruộng, làm thuê nuôi mẹ và giúp chị, em ăn học”. Cậu út Tồn cũng cứng rắn: “Em là con trai, em sẽ làm được nhiều nghề hơn, hai chị cứ đi học, mọi việc em lo”. Rồi cả 3 ôm nhau bật khóc. 

Phan Sáng – Nguyễn Lộc(Theo SGGP)

Bình luận (0)