Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Xóa độc quyền đánh giá trình độ tiếng Anh

Tạp Chí Giáo Dục

Một tiết học TA với người nước ngoài tại Trường TH Dương Minh Châu (Q.10, TP.HCM)
Nhằm tạo thêm sự đa dạng về chuẩn đánh giá trình độ tiếng Anh (TA) cho học sinh (HS), Sở GD-ĐT TP.HCM đang hướng tới việc đưa bài thi TOEFL Primary vào bậc tiểu học. Hình thức này đã xóa đi sự độc quyền chuẩn đánh giá trình độ TA hiện nay.
Nội dung bài thi TOEFL Primary được bàn bạc ở Hội thảo giới thiệu bài thi TOEFL Primary đến các trường tiểu học tại TP.HCM do Sở GD-ĐT phối hợp cùng Công ty IIG Việt Nam tổ chức ngày 28-10.
Nhiều băn khoăn!
TOEFL Primary là mốc bài thi đầu tiên, nằm trong hệ thống TOEFL Family, đánh giá chuẩn TA của HS. Đây được xem là công cụ kiểm tra, đánh giá trình độ TA của HS tiểu học ở 2 lĩnh vực học thuật, xã hội. Bài thi có 2 cấp độ: Cấp độ 1 là từ 1-4 ngôi sao, cấp độ 2 là 1-5 huy hiệu và tiến tới nhận xét, đánh giá mức độ thành thạo. Kiến thức đánh giá độc lập, không can thiệp sâu vào chương trình bài học trong nhà trường. Theo đó HS đang học kiến thức TA tại trường học có thể tham gia bài thi bất kỳ lúc nào để khẳng định trình độ bản thân. Và giá mỗi bài thi là 21 USD.
Tuy nhiên xoay quanh vấn đề này, nhiều ý kiến giáo viên (GV), lãnh đạo các trường cho rằng: Bài thi TOEFL Primary đòi hỏi và yêu cầu kiến thức quá cao đối với HS; tài liệu dạy – học liệu có đủ không? Thêm một hình thức đánh giá yêu cầu cao thì liệu đội ngũ trình độ GV có đáp ứng được chương trình? Đưa thêm bài thi TOEFL Primary vào sẽ làm tăng thêm nhiều bài thi, lại khiến phụ huynh HS chạy đua với việc cho con em đến các trung tâm luyện thi…
Cô Trần Thị Tuyết Trinh, GV Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (Q.Tân Bình) cho biết: “Nội dung chương trình trong SGK khá đơn giản, nhưng kiến thức bài thi TOEFL Primary quá cao và khó. Chưa kể, khi đưa thêm bài thi này có thể gây thêm áp lực cho phụ huynh và HS. Vì hiện tại, để vào được lớp TA tăng cường, các em phải vượt qua bài thi Starter. Và tâm lý của phụ huynh là lo sợ con em không đạt kết quả tốt thường cho đi học thêm, ôn luyện thêm. Đến lượt bài thi TOEFL Primary chắc chắn không tránh được sự việc này”. GV một trường học khác cũng cho rằng giữa kiến thức nền và bài thi có khoảng cách quá xa, và muốn con đạt được yêu cầu bài thi thì chắc chắn không tránh khỏi việc chạy đua với các cuộc luyện thi. Lúc này HS lại nặng nề kiến thức học hành…
Trong khi đó, ở phương diện lãnh đạo nhà trường, hiệu trưởng một trường tiểu học tại Q.9 băn khoăn, phụ huynh đóng vai trò là người thụ hưởng, vừa là đối tượng thực hiện để giúp chương trình phát triển. Đưa bài thi này trên phương diện bắt buộc hay tự nguyện? Hiện nay các chương trình như Cambridge, bài thi TOEFL Primary đều vận động xã hội hóa, vì thế chúng ta cần nên thống nhất sự tồn tại 1 trong 2, hoặc Cambridge hoặc TOEFL Primary; cần có sự chỉ đạo rõ ràng để nhà trường dễ thuyết phục phụ huynh. Bên cạnh đó nên có kế hoạch bồi dưỡng kiến thức cho GV, có sự chuẩn bị trước khi đưa vào thực hiện để tránh khó khăn về đội ngũ GV, giáo trình…
Đa dạng chọn lựa, tránh độc quyền
Những tiêu chí đánh giá trong TOEFL Primary được cho là nhất quán, thống nhất xuyên suốt. Điểm số TOEFL Primary có thể quy đổi sang khung tham chiếu châu Âu (CEFR). Đối với HS, đánh giá trình độ sử dụng và phát triển năng lực tư duy của HS từ nhỏ, là bước đệm để các em tiến đến các chương trình học cao hơn như TOEFL Junior, TOEFL iBT… Riêng đối với GV thì cung cấp những thông tin hữu ích thông qua kết quả của từng kỹ năng giúp định hướng công tác giảng dạy và học tập theo chuẩn quốc tế; đánh giá được hiệu quả của chương trình giảng dạy. Từ đó có thể đưa ra những điều chỉnh hợp lý, sắp xếp HS vào những chương trình phù hợp trong quá trình đào tạo TA từ thấp đến cao. Bà Nguyễn Hồ Thụy Anh (Chuyên viên TA tiểu học, Sở GD-ĐT) cho biết: “GV các trường chỉ cần dạy đúng chương trình phân phối của Sở GD-ĐT, đúng với hướng dẫn chuyên môn mà đầu năm Phòng Giáo dục tiểu học đã hướng dẫn đến các thầy cô thì đảm bảo HS có đầy đủ kiến thức, kỹ năng để làm tốt bài thi, không cần phải đi đến các lò luyện thi. Bài thi là điều kiện để HS mở rộng kiến thức, tránh được tình trạng học tủ”.
Đây là những ưu điểm khiến Sở GD-ĐT định hướng đưa TOEFL Primary vào bậc tiểu học, và cũng là lý do nhằm tạo ra sự đa dạng chuẩn đánh giá trình độ TA của HS hiện nay. Ông Nguyễn Hoài Chương, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP nhấn mạnh: “Hiện nay bên cạnh các chương trình TA tự chọn, TA theo Đề án 2020 của Bộ GD-ĐT thì phải kể đến TA tăng cường là một trong những chương trình giảng dạy rất thành công. Chương trình được đưa vào từ năm 1999-2000, nhưng khâu đánh giá chuẩn kiến thức gần như không có. Vì thế năm 2010, sở quyết định đưa các bài thi của chương trình TA Cambridge vào làm chuẩn đánh giá kiến thức. Bước đầu chỉ vài ngàn HS, nhưng số lượng ngày một tăng cả vài chục ngàn, không tránh khỏi chen lấn. Để tạo sự đa dạng chuẩn đánh giá, sở định hướng đưa thêm bài thi TOEFL Primary vào để HS, phụ huynh HS có nhiều nguồn chọn lựa cũng như tránh đi sự độc quyền của các chuẩn đánh giá đã, đang sử dụng”.
Theo ông Chương, bài thi được kiểm định hết sức nghiêm túc, chặt chẽ. Các trường cũng nên hiểu không có sự thương mại hóa trong này. Đối với GV, hệ thống đánh giá chuẩn TA đang sử dụng là bắt buộc nhưng đối với HS thì trên nguyên tắc tự nguyện cả các bài thi trình độ Starter lẫn TOEFL Primary. Lãnh đạo các trường không nên chọn lựa áp dụng, GV không bắt buộc các em phải thi, quan trọng là nắm bắt xem kiến thức của các em đến đâu. Còn bản thân HS, các em có thể thi bất cứ lúc nào để khẳng định trình độ bản thân.
Bài, ảnh: Ngọc Trinh
Sắp tới đây, Sở GD-ĐT TP sẽ tổ chức triển khai kỳ thi TOEFL Primary hoàn toàn miễn phí ở vòng 1 để các em thử sức. Về sau này, nếu có nhiều chương trình hay, sở tiếp tục chọn lựa đưa vào, tạo thêm nữa sự đa dạng của chuẩn đánh giá.
 

Bình luận (0)