Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Sau tết, lại nhọc nhằn tàu xe vào Nam

Tạp Chí Giáo Dục

Hành khách chờ mua vé tàu đi các tỉnh phía Nam sau tết tại Ga Đà Nẵng. Ảnh: NGUYỄN HÙNG

Chiều 28-1, bà Trương Thị Hà, Phó Giám đốc Công ty Quản lý và Khai thác bến xe Đà Nẵng, cho biết: Lượng khách đặt mua vé từ mùng 4 Tết đi các tỉnh phía Nam tăng đột biến.
Cao điểm là các ngày mùng 6, mùng 8, mỗi ngày có trên 1.000 lượt khách đã mua vé đi các tỉnh phía Nam. Để phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân tăng cao trong những ngày sau tết, công ty đã huy động mỗi ngày khoảng 30 xe đi các tỉnh phía Nam với khoảng 1.200 chỗ ngồi.

Chiều cùng ngày, ông Đỗ Thái Lâm, Phó ga Đà Nẵng, cho biết: Đến thời điểm này, hơn 7.000 vé tàu đi các tỉnh phía Nam sau tết đã được bán hết. Ga Đà Nẵng đã tăng cường thêm 2 đoàn tàu D5 và D7 với khoảng 1.600 ghế đi các ngày mùng 4 và mùng 5 Tết và đến thời điểm này vé của 2 đoàn tàu này đã bán hết. Bên cạnh đó, vé đi các ngày mùng 6, mùng 8 và mùng 10 Tết cũng đã bán hết từ trước tết.

Từ mùng 3 Tết, nhiều người lại chen lấn đón xe vào Nam. Tận dụng cơ hội nhà xe lại bắt chẹt giá, nhồi nhét hành khách. Quốc lộ 1A đi qua chợ An Lỗ (huyện Phong Điền, Thừa Thiên-Huế) có hàng trăm chuyến xe từ Bắc vào Nam ghé đón khách, tình trạng giành giật, nhồi nhét thêm hành khách vẫn diễn ra. Hòa một thanh niên ở huyện Phong Điền, cho biết: “Em muốn vào TPHCM sớm một ngày để kịp đi làm, nhưng đón xe chưa được do giá quá cao, hành khách không có chỗ ngồi do các chủ xe nhồi nhét khách quá đông”.  

Anh Phùng Lâm Xuân Thi, Phó Giám đốc Bến xe phía Nam TP Huế, cho biết, sau tết chủ yếu khách tập trung đi vào, đông nhất là tuyến TPHCM. Bến xe phía Nam Huế đã tăng cường lượng xe gấp đôi ngày thường và giá vé cũng tăng 60%. Hiện bình quân, mỗi ngày tại bến xe, có trên 60 xe vào TPHCM và các tỉnh phía Nam; tuyến Huế – Đà Nẵng cũng có gần 60 chiếc chạy liên tục…

Theo quan sát của chúng tôi, do địa bàn của các tỉnh miền Trung như Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị, Quảng Bình… trải dài, các bến xe tập trung ở thành phố nên người dân các vùng quê thường tập trung dọc quốc lộ 1A để đón xe vào Nam. Vì thế, các bến cóc lại xuất hiện tràn lan, chủ xe tự ra giá không theo một quy định nào. Và đương nhiên tình trạng chèo kéo xô đẩy giữa chủ xe và hành khách là điều không thể tránh khỏi.  

Lãnh đạo Ga Hà Nội (HN) cho biết, hôm qua 28-1, ga HN đã đón gần 3.000 hành khách đi tàu, trong đó, chủ yếu là khách vào Nam. Theo bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Trưởng ga HN, năm nay, người dân xuất hành sớm hơn mọi năm, bắt đầu từ mùng 2 và mùng 3 Tết, khách đi tàu đã đông trở lại. Cả 7 chuyến tàu đi TPHCM trong ngày mùng 3 Tết bao gồm đều đạt số ghế khai thác trên 80%, riêng chuyến tàu TN17 khởi hành lúc 10 giờ 5 phút đạt 100% số ghế. Cho đến thời điểm này, các chuyến tàu dịp cao điểm sau tết xuất phát từ ga HN đều còn vé, hành khách có thể liên hệ qua số điện thoại 04.39423949. 

Từ ngày 23 đến 28-1, lượng khách đi xe buýt tại TPHCM tăng đột biến. Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM đã tăng gần 1.700 chuyến xe buýt phục vụ tết; trong đó các tuyến buýt có trợ giá đã tăng 1.698 chuyến trên 10 tuyến đến các điểm vui chơi như Đầm Sen, Suối Tiên… Công ty Quản lý công trình cầu phà cũng tăng các chuyến phà phục vụ trong những ngày này. Trong đó, Bến phà Cát Lái từ quận 2 đi Nhơn Trạch (Đồng Nai) chạy trên 200 chuyến/ngày; Bến phà Thủ Thiêm (quận 1 – quận 2) chạy khoảng 250 chuyến/ngày.  

Chiều 28-1, ông Nguyễn Đình Bách, Giám đốc Công ty Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân (Hamadeco), cho biết: Từ mùng 1 đến mùng 3 Tết, mỗi ngày có đến 4.000 lượt người tham gia dịch vụ trung chuyển qua hầm đường bộ Hải Vân, tăng gấp 4 lần ngày thường.

Nhóm PV(Theo SGGP )

Bình luận (0)