Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Kết thúc nhận hồ sơ xét tuyển NV2: Vẫn còn chỉ tiêu cho NV3

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Thí sinh đang đăng ký NV2 tại Trường Đại học Văn Lang. Ảnh: TẤN TRỰCThời gian để các thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2 (NV2) vào các trường CĐ-ĐH đã hết. Một số trường đã nhận được lượng hồ sơ khá cao so với chỉ tiêu và có thể không còn chỉ tiêu cho NV3. Thế nhưng, khi trao đổi với Giáo dục TP.HCM, lãnh đạo rất nhiều trường CĐ-ĐH khẳng định: vẫn còn chỉ tiêu cho NV3.

Tỷ lệ chọi cũng ngất ngưởng

Viện ĐH Mở Hà Nội dành 600 chỉ tiêu cho NV2. Nhưng đến cuối giờ chiều ngày 10-9-2008, trường đã nhận được hơn 1.500 hồ sơ. Ông Nguyễn Hoàng, Trưởng phòng Đào tạo của trường cho biết, con số này sẽ còn tăng lên trong một hay hai ngày tới. Trường cũng dự kiến có khoảng trên dưới 2.000 hồ sơ. Với số lượng hồ sơ “đổ về” nhiều như thế, ông Hoàng cho rằng khó có khả năng trường còn chỉ tiêu tuyển NV3. Ông cũng cho biết thêm, chỉ những ngành không tuyển NV2, nhưng do NV1 “ảo” quá lớn thì trường mới có chỉ tiêu cho NV3. Trường cũng đang lên phương án xem xét điểm chuẩn NV2 vào trường.

Tại ĐH Điện lực, lượng hồ sơ xét tuyển NV2 tính đến chiều 9-8-2008 xấp xỉ 1.500 hồ sơ, trong khi chỉ tiêu tuyển NV2 là 100, tỷ lệ “chọi” là 1/15. Hiệu trưởng ĐH Thăng Long Phan Huy Phú nói: “Trường dành hơn 70% chỉ tiêu để xét tuyển NV2 nhưng chưa năm nào kéo dài thời gian xét tuyển đến NV3”. Số hồ sơ trường nhận đến ngày 8-9 đã đủ chỉ tiêu cần tuyển. ĐH Giao thông Vận tải tuyển gần 300 chỉ tiêu cho NV2 cho cơ sở II. Mặc dù đến cuối giờ chiều mai, mới hết giờ nộp hồ sơ nhưng đến thời điểm này (9-9), trường đã nhận được hơn 1.000 hồ sơ xét tuyển. Mức điểm xét tuyển NV2 mà trường đề ra là 14,5 điểm. Tuy nhiên, trường sẽ lấy điểm từ trên xuống. ĐH Thái Nguyên đến nay đã nhận được hơn 2.500 hồ sơ xét tuyển NV2, trong khi đó, chỉ tiêu xét tuyển vào trường là hơn 1.000. Lãnh đạo trường cho biết, đến 15-9-2008, trường sẽ công bố điểm chuẩn NV2. Trường ĐH dân lập Phương Đông cũng đã nhận được hơn 2.000 hồ sơ, trong đó chỉ tiêu vào trường là gần 1.000. Ông Nguyễn Tiến Đào, Trưởng phòng Đào tạo cho biết, điểm nhận hồ sơ xét tuyển thấp nhất vào trường là 13,5. 

Ngành lấy không hết, ngành tuyển không vào

NV2 tuy là “phương án chữa cháy” nhưng không phải vì vậy mà thí sinh “nhắm mắt đưa chân”. Vẫn có sự chênh nhau khá lớn giữa các nhóm ngành. Ông Nguyễn Hữu Kiều, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH DL Lương Thế Vinh (Nam Định) cho biết trường cũng nằm trong tình trạng chung khi kinh tế vẫn là nhóm ngành thu hút lượng hồ sơ lớn, trong khi riêng ngành Bảo vệ thực vật chỉ nhận được có 20 hồ sơ nên trường đã thông báo chuyển sang ngành đào tạo khác. Bà Phan Hồng Minh, Chánh văn phòng Trường ĐH Quốc tế Bắc Hà cho biết trường đã nhận được 500 hồ sơ so với 800 chỉ tiêu. Các ngành kinh tế nhận được nhiều hồ sơ hơn cả, trong khi ngành Kỹ thuật điện tử viễn thông vẫn còn thừa khá nhiều chỗ. Còn tại ĐH dân lập Hải Phòng, tính đến thời điểm hiện tại, trường đã nhận được trên 3.000 hồ sơ xét tuyển NV2. Tuy lượng hồ sơ này khá lớn so với chỉ tiêu xét tuyển là 1.597 nhưng lại có sự chênh lệch khá lớn giữa các nhóm ngành đào tạo. Cụ thể, nhóm ngành Ngân hàng, Kế toán “hút” lượng hồ sơ đăng ký đông nhất, trong khi các nhóm ngành khối C, đặc biệt là Văn hóa – Du lịch thì khá ít hồ sơ. Trong khi đó, mọi năm, ngành này thường “bội thu” hồ sơ.

Nhiều trường vẫn còn chỉ tiêu

Ở một số trường, tuy đã tuyển NV2 nhưng số thí sinh vẫn chưa đủ chỉ tiêu. Do đó, trường vẫn có nhu cầu xét tuyển NV3. Đây là cơ hội cuối cùng cho các thí sinh muốn vào ĐH có điểm trên sàn. Ông Hoàng Hữu Nguyên, Trưởng phòng Đào tạo của trường ĐH Thành Tây cho biết hiện mới nhận được 830 HS trong khi chỉ tiêu xét tuyển của trường là 1.500 (trong đó riêng 2 ngành mới là Công nghệ nhiệt lạnh và Kỹ thuật xây dựng công trình tuyển 500 chỉ tiêu). Hai ngành hiện đang nhận được tương đối nhiều hồ sơ là Công nghệ sinh học và Kế toán Tài chính Ngân hàng nhưng vẫn không hạn chế hồ sơ bởi vẫn còn chỉ tiêu. Ngoài ra, trường tiếp tục khuyến khích các thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển NV3 vào một số ngành đang thiếu chỉ tiêu hiện nay trong đó có 2 ngành mới như trên và Công nghệ thông tin, Lâm nghiệp và Môi trường… Ông Nguyễn Hữu Kiều, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH DL Lương Thế Vinh (Nam Định) cho biết lượng hồ sơ tham gia xét tuyển NV2 của trường năm nay tương đương với mọi năm, không có gì đột biến. Tính đến thời điểm này, trường nhận được 2.000 hồ sơ, so với 1.700 chỉ tiêu xét tuyển. Từ kinh nghiệm tuyển sinh hàng năm, ông Kiều khẳng định trường sẽ vẫn tuyển NV3, do lượng thí sinh trúng tuyển “ảo” khá lớn. Năm 2007, số thí sinh đến nhập học tại trường chỉ đạt 60%. Trường ĐH DL Phương Đông cũng khẳng định vẫn còn chỉ tiêu cho NV3 vì nhiều ngành vẫn còn thiếu thí sinh. Ông Trần Xuân Nam, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Quốc tế Bắc Hà cho biết do lượng hồ sơ chưa đáp ứng đủ chỉ tiêu nên trường đã thông báo tuyển NV3 trên website của trường trong các ngày từ 11-30/9. 5 ngành nhận hồ sơ xét tuyển NV3 cụ thể là Kỹ thuật Điện tử – Viễn thông (101), Công nghệ thông tin (102), Quản trị kinh doanh (401), Kế toán – Kiểm toán (402), Tài chính – Ngân hàng (403).

Như vậy, dù đã hết thời gian nộp hồ sơ xét tuyển NV2, nhưng các thí sinh vẫn còn rất nhiều cơ hội ở phía trước. Tuy NV3 tại các trường công lập không còn cửa nhưng tại các trường ngoài công lập vẫn rộng thênh thang.

Nghiêm Huê

Bình luận (0)