Cầu Thuận Phước, cây cầu dây võng dài nhất Việt Nam (dài hơn 1.800m), bắc qua cửa sông Hàn với 3 nhịp dây võng liên tục, rộng 18m dành cho 4 làn xe vừa chính thức được Thủ tướng Chính phủ Nguyến Tấn Dũng cắt băng khánh thành sáng 19/7.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo các ban ngành Trung ương và lãnh đạo TP Đà Nẵng cắt băng khánh thành cầu Thuận Phước.
Được khởi công tháng 1/2003, theo kế hoạch cầu Thuận Phước sẽ được khánh thành đúng dịp kỷ niệm 30 năm giải phóng TP Đà Nẵng 29/3/2005. Nhưng do gặp khó khăn vì tầng địa chất phức tạp, công trình buộc phải thay đổi từ công nghệ Trung Quốc áp dụng cho hai trụ cầu chính bằng công nghệ Hàn Quốc để ép cọc khoan nhồi đường kính 2,5m xuống cách mặt nước biển 70m.
Trong quá trình thi công, mũi khoan đã không ít lần gặp đá gãy vỡ, phải thay thế liên tục, mất hơn 2 năm nhà thầu mới làm xong hai móng trụ cầu chính, sau 3 năm mới hoàn thành 2 mố neo dây cáp. Đây là cầu dây võng đầu tiên với dầm hộp thép được cấu tạo dạng bản trực hướng với tổng chiều dài 655m.
Cầu Thuận Phước bắc qua cửa sông Hàn với 3 nhịp dây võng liên tục, rộng 18m dành cho 4 làn xe; có 2 trụ tháp cao 80m tính từ đỉnh bệ cọc, cách nhau 405m; tĩnh không thông thuyền 27m, chiều dài toàn cầu 1.850m.
Những chiếc xe đầu tiên đã chạy trên cầu Thuận Phước.
Cầu Thuận Phước do Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư, công ty CP tư vấn xây dựng 533 liên danh với Viện thiết kế cầu đường tư vấn thiết kế. Nhà thầu chính do MECO 623 đảm nhận và một số nhà thầu phụ của TQ và VN xây dựng.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương sự cố gắng nỗ lực của lãnh đạo chính quyền TP Đà Nẵng, cán bộ đơn vị tư vấn, các nhà thầu thi công đã vượt qua nhiều khó khăn để đưa cầu Thuận Phước vào sử dụng. Đây là sự đóng góp thiết thực để phát triển nhanh kinh tế xã hội của TP Đà Nẵng – trung tâm của nền kinh tế khu vực miền Trung và Tây Nguyên.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho rằng lãnh đạo TP Đà Nẵng đã chọn khâu đột phá về giao thông, kết cấu hạ tầng để đưa Đà Nẵng phát triển nhanh trong thời gian qua.
Cũng trong buổi sáng nay 19/7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã làm lễ động thổ khởi công xây dựng cầu Rồng. Đây là cây cầu thứ 5 bắc qua sông Hàn.
Mô hình cầu rồng
Cầu Rồng do Công ty Louis Berger Group, Inc. (Mỹ) thiết kế với tổng chiều dài 666m, bao gồm 5 nhịp chính và 3 nhịp dẫn, khổ rộng cầu 37,5m (gồm 4 làn xe rộng 24,5m, dải phân cách 6m và vỉa hè đi bộ hai bên), khổ thông thuyền cao 7m rộng 50m. Tổng vốn đầu tư 1.498 tỉ đồng, thời gian xây dựng từ 2009-2012.
Cầu Rồng do Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Toàn bộ dự án gồm 16 gói thầu. Hiện nay, gói thầu 1a đã được phê duyệt kết quả đấu thầu do Liên danh nhà thầu Công ty 508 và Công ty Cầu 75 đảm nhận. Các gói thầu còn lại đang trong quá trình tiến hành đấu thầu hoặc đang triển khai lập hồ sơ thiết kế dự toán để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Dự án cầu Rồng thuộc Dự án cầu – đường Nguyễn Văn Linh nối dài có 3 đoạn chính, gồm đoạn từ đầu đường Nguyễn Văn Linh đến nút giao phía Tây cầu Rồng, đoạn cầu Rồng và đoạn từ nút giao phía Đông cầu Rồng qua sông Hàn đến đường du lịch ven biển Sơn Trà – Điện Ngọc.
Đây là công trình đầu tư xây dựng với thiết kế hiện đại, xây dựng theo các công nghệ tiên tiến trong nước và quốc tế. Cầu Rồng được thiết kế xây dựng phù hợp quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội, quy hoạch xây dựng, quy hoạch ngành giao thông vận tải của thành phố Đà Nẵng.
Khi hoàn thành cầu Rồng sẽ có một kiến trúc đặc biệt, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế, thương mại và du lịch theo hướng Đông – Tây, xây dựng tuyến ngắn nhất nối sân bay Đà Nẵng với các trục giao thông quan trọng khác của thành phố.
Công Bính (dantri)
Bình luận (0)