Y tế - Văn hóaDinh dưỡng học đường

Chị em “mù tịt” thông tin về thuốc nhuộm tóc

Tạp Chí Giáo Dục

Thông tin một phụ nữ bị dị ứng nặng và rơi vào hôn mê sau khi dùng thuốc nhuộm tóc của hãng L’Oreal ngay lập tức khiến nhiều chị em từng làm “bạn” với thuốc nhuộm tóc giật mình sợ hãi. Tuy nhiên, khi được hỏi thì đa số chị em đều “mù mờ” không biết người ta đã "bôi" lên tóc mình thứ thuốc gì?

Báo chí đưa tin một phụ nữ 38 tuổi ở nước ngoài bị dị ứng nặng và rơi vào trạng thái hôn mê sâu với khả năng phải sống thực vật lên tới 90%. Chị này đã dùng thuốc nhuộm màu tối hiệu L’Oreal Preference trong 20 phút theo hướng dẫn. Khi xả nước, cô thấy khó chịu, nôn ói và lập tức đến viện. Theo một chuyên gia về tóc và da đầu, có thể vì dùng nhiều lần, một chất viết tắt là PPD (para-phenylenediamine) trong thuốc nhuộm dần tích trữ trong cơ thể khiến cô dần dị ứng.

Ngay lập tức, thông tin này đã khiến nhiều người giật mình thảng thốt. Bất ngờ hơn là L’Oreal là một hãng khá nổi tiếng và không ít người Việt Nam ưa chuộng dùng thuốc nhuộm của hãng này. Tại các cửa hàng cắt tóc, các chủ cửa hàng cho biết họ cũng thường sử dụng thuốc nhuộm của L’Oreal nhưng chưa từng thấy khách hàng kêu ca gì.

Nhiều nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng thuốc nhuộm tóc. Ảnh minh họa.
Dạo quanh một vòng thị trường thuốc, mỹ phẩm làm đẹp trên địa bàn TP. Hà Nội dễ bắt gặp nhan nhản các loại mỹ phẩm, thuốc từ hàng bình dân đến cao cấp. Do nhu cầu làm đẹp và làm “mới” mình, không chỉ phái đẹp mà nhiều đấng mày râu cũng trở thành “tín đồ” của các loại thuốc nhuộm tóc.
Cách đây vài tháng, chị Lan (Bùi Xương Trạch, Thanh Xuân) từng sử dụng thuốc nhuộm tóc của hãng L’Oreal. Chị cho hay: “Tôi thấy chất lượng thuốc khá tốt, tóc tôi dài nhưng nhuộm xong không bị khô và chẻ ngọn. Tôi hoàn toàn bị sốc khi hay tin thuốc này gây độc cho cơ thể”.
Trên các trang mạng, diễn đàn, nhiều chị em tỏ ra khá băn khoăn vì từ lâu thuốc nhuộm tóc đã trở thành “bạn đồng hành” không thể thiếu. Một chị nói: “Tôi là fan cuồng của thuốc nhuộm tóc, trừ lúc mang bầu thì để tự nhiên ra còn lại chẳng lúc nào là không có màu. Nghe tin chết não vì thuốc nhuộm tóc chắc phải dừng ngay không dám dùng nữa”.
Mặc dù rất lo lắng trước thông tin này nhưng chỉ có rất ít chị em nhớ được tên hãng thuốc nhuộm mà mình đã sử dụng. Đã nhuộm tóc nhiều lần nhưng chị Huyền Anh (Vương Thừa Vũ, Thanh Xuân) cho biết, chỉ có lần gần đây nhất là chị nhớ đã sử dụng thuốc nhuộm của L’Oreal còn các lần trước thì không hề để ý!.
“Chủ hiệu làm tóc có nói sử dụng thuốc nhuộm của Hàn Quốc rất tốt nhưng không nói tên, tôi cũng không hỏi. Mà có nói tên thuốc thì chắc tôi cũng chẳng thể nào nhớ nổi để đi kiểm tra xem thuốc tốt hay không vì mình đâu có biết gì”- chị này nói thêm.
Không ít người là “tín đồ” của thuốc nhuộm tóc cũng thừa nhận họ chưa từng để ý xem mình đã nhuộm tóc của hãng nào. Chị Trinh (Đê La Thành, Đống Đa) cho hay, chị đã nhuộm tóc 3 lần nhưng chưa bao giờ biết tên hãng thuốc nhuộm mà mình đã sử dụng. Khi nhuộm tóc chị chỉ để ý thấy chủ salon thường trộn thuốc trong bát rồi bôi lên tóc chứ cũng chẳng biết họ đã sử dụng thuốc của hãng nào.
Thuốc nhuộm tóc dù có tác dụng làm đẹp nhưng suy cho cùng là một loại hóa chất và khả năng gây kích ứng da là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Vì vậy, chị em cần hết sức thận trọng khi sử dụng loại thuốc này để "tân trang" nhan sắc.
Đông Bích
Theo Lao Động

 

 

Bình luận (0)