Hội nhậpThế giới 24h

Nga: Doanh nghiệp dầu mỏ gặp khó!

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Giá dầu đã giảm hơn 54% kể từ mức cao kỷ lục 147 USD/thùng vào ngày 11/7. Đây là nguyên nhân khiến các nhà sản xuất dầu mỏ Nga cắt giảm các khoản đầu tư vào nghành khai thác này.

Giá dầu mỏ không ngừng leo thang sau đó lại đột ngột giảm khiến các công ty sản xuất dầu mỏ tại Nga chịu tổn thất không nhỏ, họ đã phải tìm đủ mọi cách để cắt giảm kinh phí trong khi chờ đợi các chính sách thay đổi về thuế.Lukoil là tập đoàn đầu tiên thực hiện việc cắt giảm chi tiêu. Theo Giám đốc điều hành Lukoil, Vagit Alekperov, tập đoàn sẽ cắt giảm khoảng 20% chi phí. Công ty Now Rosneft với khoản nợ thuế lên tới 21 tỉ USD cũng đang xem xét lại dự án đầu tư tại phía tây của Siberia và Ronald Smith. Các nhà sản xuất dầu mỏ tại Nga cũng cho hay ,họ sẽ giảm chi tiêu tới mức tối thiểu.

Trong thời gian giá dầu thế giới tăng cao, Nga đã có nhiều động thái hỗ trợ nhằm bình ổn giá dầu thế giới. Trong thời gian làm chủ tịch nhóm các nước công nghiệp phát triển (G-8), Nga đã đề xuất bảo đảm an toàn năng lượng toàn cầu như một trong những vấn đề quan trọng của nền chính trị thế giới. Nga chủ trương đáp ứng an toàn nguồn cung dầu mỏ cho nền kinh tế thế giới, phát triển các thị trường năng lượng khu vực trên cơ sở tính tới lợi ích hợp pháp của các nước xuất khẩu cũng như các nước nhập khẩu năng lượng. Hiện nay, Nga đang chủ trương tăng dầu mỏ xuất khẩu sang các nước châu Á, từ mức 3% hiện nay lên mức 30% vào năm 2020. Theo đánh giá của Nga, châu Á – Thái Bình Dương với tiềm năng mạnh về tài nguyên, con người, công nghiệp và tài chính, sẽ là một trong những đầu máy chính của nền kinh tế thế giới. Để đáp ứng nhu cầu dầu mỏ của khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Nga đang xúc tiến dự án xây dựng đường ống dẫn dầu Đông Siberia – Thái Bình Dương nhằm mở hướng xuất khẩu mới tới các nước châu Á – Thái Bình Dương.

TD tổng hợp (dddn)

 

Bình luận (0)