Hội nhậpThế giới 24h

Kinh tế Campuchia không tăng như mong đợi

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Thế mạnh du lịch mang lại nguồn thu rất lớn cho CampuchiaChính phủ Campuchia thừa nhận tốc độ tăng trưởng kinh tế nước này sẽ giảm đáng kể trong năm 2009, xuống mức dự báo 6,5%, Nsau nhiều năm luôn đạt ở mức hai con số, mức thấp hơn nhiều so với dự báo của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) đã đưa ra trước đó là 7,5%.

Bộ trưởng Tài chính Campuchia, ông Keat Chhon cho rằng cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã giáng những đòn nặng vào khu vực xuất khẩu dệt may, đầu tư và du lịch của nước này, khiến tốc độ tăng trưởng trong 9 tháng đầu năm 2008 chỉ đạt mức trung bình 7% và xu hướng sụt giảm này sẽ còn tiếp tục kéo dài trong năm 2009.
Tình trạng này bắt đầu sau khi có sự cắt giảm đáng kể các đơn đặt hàng từ Mỹ, thị trường chủ chốt cho ngành dệt may Campuchia.Ông Keat Chhon thừa nhận: “Sức mua của các khách hàng Mỹ và châu Âu đã sa sút do cuộc khủng hoảng tài chính ở thị trường nhiều nước, và điều này đã khiến kim ngạch thương mại quốc tế giảm trông thấy”. Tuy nhiên, ngành dệt may Campuchia vẫn trong tình trạng ổn định, nhưng nhiều nhà sản xuất sẽ phải chấp nhận mức lợi nhuận biên thấp hơn.

Báo cáo “Triển vọng phát triển của Châu Á năm 2008” của ADB công bố hồi giữa năm nay đã dự báo tăng trưởng kinh tế của Campuchia sẽ suy giảm trong cả năm 2008 và 2009 do nhu cầu của thế giới đối với hàng may mặc – vốn là một trong ba nguồn thu ngoại tệ lớn của Campuchia – sẽ giảm mạnh. Tăng trưởng GDP của Campuchia được dự báo giảm còn 7% trong năm 2009. Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF) dự đoán, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Campuchia chỉ có thể đạt 7%, do bị ảnh hưởng bởi giá dầu thế giới leo thang và lạm phát trong nước gia tăng

Hồi đầu năm 2008, báo chí Campuchia dẫn lời Bộ trưởng Thương mại Cham Prasith cho biết,kinh tế vĩ mô của Campuchia đang trong giai đoạn phát triển ổn định và có thể đạt mức tăng trưởng 8% trong năm 2008.

Kết quả này có được là nhờ ngành du lịch, xây dựng và dệt may phát triển mạnh, cùng với việc giá gạo và nông sản tăng cao trên thị trường thế giới.
Bộ trưởng Cham Prasith cho rằng sau 4-5 năm liên tiếp nền kinh tế phát triển với tốc độ hai con số, trong tương lai ngắn hạn, Campuchia vẫn có cơ hội để đạt mức tăng trưởng cao, trong bối cảnh chính phủ đang nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động thăm dò và khai thác dầu mỏ và quặng, nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào lĩnh vực dệt may và du lịch.

Dự kiến, kể từ năm 2010-2011, Campuchia có thể thu được ít nhất 500 triệu USD từ dầu mỏ.

                                                                                                      Thụy Du – tổng hợp (dddn)


 

Bình luận (0)