Hội nhậpThế giới 24h

Bangkok trước “cuộc chiến cuối cùng”

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Chiều 23-11, hàng nghìn người biểu tình chống Chính phủ Thái Lan đã tập trung tại tòa nhà chính phủ ở trung tâm thủ đô Bangkok để bắt đầu cái gọi là “cuộc chiến cuối cùng” trong chiến dịch lật đổ chính quyền kéo dài năm tháng qua.

Hàng nghìn người biểu tình PAD tập trung tại tòa nhà chính phủ - Ảnh: Getty Images

 Tại tòa nhà chính phủ, hàng nghìn người biểu tình giương cao biểu ngữ, tranh cổ động và hô vang: “Chiến đấu, chiến đấu”. “Tôi không sợ gì cả. Chúng tôi sẽ không cúi đầu trước thế lực đen tối đang hủy diệt đất nước” – Hãng tin Reuters dẫn lời bà Cat, một nữ doanh nhân 48 tuổi. Nguồn tin báo The Nation cho biết phe biểu tình do Liên minh vì dân chủ (PAD) dẫn đầu sẽ tiến về tòa nhà quốc hội vào sáng 24-11. “Tôi tin tưởng vào sức mạnh của nhân dân – thủ lĩnh PAD Chamlong Srimuang tuyên bố – Chúng tôi sẽ đến tòa nhà quốc hội”.  PAD hi vọng sẽ có 100.000 người tham gia.

The Nation cho biết trước cửa tòa nhà quốc hội 1.000 cảnh sát đã có mặt, dựng lên các hàng rào sắt để chặn lực lượng biểu tình. Nhiều xe cứu hỏa cũng đã được điều động đến. Vụ đụng độ trong cuộc biểu tình tương tự hồi tháng mười làm hai người chết, gần 500 người bị thương do cảnh sát bắn lựu đạn cay vào đám đông biểu tình. Người phát ngôn của chính phủ cho biết lần này cảnh sát sẽ không sử dụng lựu đạn cay và chỉ được trang bị lá chắn cùng dùi cui.

Áp lực càng gia tăng đối với chính quyền của Thủ tướng Somchai Wongsawat, đang tham dự Hội nghị APEC tại Peru, khi công đoàn các ngành dịch vụ công cộng kêu gọi biểu tình toàn quốc vào ngày 25-11 nếu ông Somchai không chịu từ chức. Giới quan sát bình luận nếu lời đe dọa này được thực hiện thì những thiệt hại kinh tế do khủng hoảng chính trị gây ra càng trở nên lớn hơn, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đang suy thoái.

Một số tập đoàn nước ngoài đã thu hẹp hoạt động tại Thái Lan. Mới đây, hãng máy ảnh Nhật Nikon đã sa thải 1.500 công nhân, General Motors (Mỹ) đóng cửa một nhà máy, còn Toyota tuyên bố sẽ cắt giảm sản xuất tại Thái Lan.

Trong khi đó, nguồn tin cảnh sát cho biết khoảng 10.000 người ủng hộ chính quyền đã tập trung trước một ngôi chùa ở ngoại ô Bangkok. Tuy nhiên, Hãng tin AFP cho biết lãnh đạo lực lượng này đã cam kết sẽ không tiến đến tòa nhà quốc hội vào sáng thứ hai nhằm tránh xung đột với phe PAD. “Chúng tôi không ủng hộ bất cứ ai đến biểu tình tại quốc hội – người điều phối của lực lượng ủng hộ chính phủ Chinawat Haboonnak khẳng định – Chúng tôi không muốn đụng độ”.

Trong ba ngày qua đã có hai vụ tấn công bằng lựu đạn nhắm vào phe PAD xảy ra làm hai người thiệt mạng. Giới quan sát nhận định nếu một cuộc “tắm máu” nữa xảy ra có khả năng quân đội buộc phải tổ chức đảo chính. Lãnh đạo PAD cũng đã nhiều lần lên tiếng kêu gọi đảo chính. Tuy nhiên, theo Bangkok Post, tổng tư lệnh quân đội Anupong Paochinda vẫn khẳng định quân đội sẽ không can thiệp vào cuộc khủng hoảng chính trị Thái Lan. Ông Anupong đã điều động 3.000 binh sĩ sẵn sàng hỗ trợ lực lượng cảnh sát.

SƠN HÀ (TTO)

Bình luận (0)