Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Hết mình với niềm đam mê

Tạp Chí Giáo Dục

Phan Thanh Nhiên (phải) và huấn luyện viên bộ môn leo tường. Ảnh: M.Hạ

Trở về với chiếc huy chương bạc bộ môn leo tường tại SEA Games 26, Phan Thanh Nhiên đã tạo sự bất ngờ đối với người hâm mộ thể thao. Để theo đuổi niềm đam mê của mình, anh đã phải trải qua những ngày tháng khó khăn, vất vả. Đây là môn thể thao rất mới ở nước ta nên điều kiện tập luyện rất ít, anh đã cố gắng rất nhiều để đạt được thành tích như ngày hôm nay.
Bắt đầu với leo núi
Đam mê thể thao từ nhỏ, nhưng do gia đình nghèo, lại ở vùng sâu của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu không có điều kiện cho tham gia các chương trình đào tạo chuyên nghiệp nên anh chỉ học võ ở trường làng. Nhưng anh vẫn quyết tâm theo đuổi đam mê, 2005 anh chính thức trở thành sinh viên Trường Đại học Thể dục – Thể thao TP.HCM. Trong quá trình học, đã làm thêm nhiều việc từ phát tờ rơi, dạy thể hình, chạy bàn đám cưới cho tới nhảy aerobic… để tự trang trải cuộc sống. Năm 2007, khi Đài Truyền hình TP.HCM phối hợp với Công ty Lasta tổ chức cuộc thi “Chinh phục đỉnh Everest”, anh đã vượt qua hơn 3.000 thí sinh để có tên trong danh sách 12 người đi tập huấn tại Fansipan và sau đó là những lần tập luyện khác trước khi chinh phục đỉnh Everest. Ngày 22-5-2008, anh đã cùng các đồng đội của mình cắm lá cờ Việt Nam trên đỉnh “Nóc nhà thế giới”. Kinh nghiệm của cuộc thi ấy như tiếp thêm niềm đam mê thể thao cho anh, đặc biệt là môn leo núi.
Trở về từ cuộc thi, anh không chỉ sống trong ánh hào quang mà luôn quan tâm đến các hoạt động xã hội. Anh tham gia nhiều chương trình từ thiện ở các trung tâm, giúp đỡ người già neo đơn, trẻ khuyết tật, chương trình “Áo ấm mùa đông” của trường… Ngoài ra, anh còn tham gia các cuộc thi mang tính chất ủng hộ, từ thiện do thành phố tổ chức. Vừa qua, để kỷ niệm Ngàn năm Thăng Long anh cũng tham gia cuộc thi “Cắm cờ ngàn năm trên đỉnh Fansipan” và đạt giải nhì đồng đội.
Con đường chinh phục
Gia đình không muốn anh theo bộ môn này vì lo lắng sẽ gặp khó khăn, nguy hiểm nên anh phải đấu tranh nhiều lần để tham gia những khóa huấn luyện leo núi. Tiếp tục theo đuổi niềm đam mê, anh tham dự SEA Games 26 chỉ với tinh thần giao lưu học hỏi chứ anh cũng không ngờ mình đạt được thành tích cao trước các đối thủ quá mạnh và họ có điều kiện tập luyện rất tốt. Trước khi thi đấu, anh chỉ có hai buổi làm quen với bức tường mà anh sẽ tranh tài ở Indonesia. Anh giành chiếc huy chương bạc khi chỉ thua sát vận động viên nước chủ nhà trong trận chung kết. Hiện tại, anh là nhân viên của Công ty Vietravel. Trước SEA Games anh xin phép công ty nghỉ không lương để tập trung luyện tập, nhưng Ban giám đốc vẫn trả lương để cổ vũ tinh thần hơn nữa còn ủng hộ thêm một phần kinh phí cho chuyến đi của anh. Leo tường cũng như golf đều là những môn thi đấu theo diện xã hội hóa, vì vậy mà vận động viên không chỉ biết luyện tập như những môn thể thao khác mà còn phải tìm nhà tài trợ. Anh cho biết: “Khi còn hơn tháng nữa là lên đường thi đấu thì cả đội mới tìm được nguồn tài trợ. Lúc đó mới chuyên tâm để luyện tập nhưng thời gian lại có quá ít”. Ở Indonesia, ngay cả trường học cũng được trang bị những bức tường núi như vậy. Ở Việt Nam, đây chỉ là một môn thể thao tập luyện thể lực đơn thuần theo sở thích. Theo anh Nhiên, “môn leo tường thì trăm hay không bằng tay quen, mà mình thì lại không có được điều kiện đó”.
Khó khăn không thể làm chùn ý chí thi đấu, quyết tâm mang lại thành tích nước nhà. Anh chia sẻ: “Khi tranh tài ở vòng tứ kết và bán kết, tôi đều gặp phải những đối thủ mạnh hơn, ai cũng nghĩ là tôi sẽ về nước sớm. Thế nhưng, tôi đã vượt qua trong sự ngỡ ngàng, phấn khởi của đồng đội và người hâm mộ. Ngoài yếu tố may mắn trong thể thao thì chiến thắng lần này mang đầy sự nỗ lực của bản thân tôi”. Anh còn bảo sự cổ vũ nhiệt tình không chỉ của khán giả Việt Nam mà cả khán giả những nước bạn khiến tinh thần rất hưng phấn và chỉ biết thi đấu hết mình. Và thành tích anh đạt được là kết quả xứng đáng cho những ngày nỗ lực tập luyện của mình.
Trở về với cuộc sống hàng ngày với vai trò một nhân viên của Công ty du lịch Vietravel, nhưng anh vẫn theo đuổi niềm đam mê và luôn mong muốn trong tương lai sẽ có cơ hội khẳng định mình, cũng như môn thể thao leo núi, leo tường không chỉ ở đấu trường khu vực mà còn vươn xa hơn.
Mỹ Hạ – Thu Hoài
“Khi khoác lên mình lá cờ Tổ quốc, trong tôi chỉ dâng lên một niềm hạnh phúc tột cùng. Dù cho cái nóng như thiêu đốt, những vết thương vẫn còn rớm máu tôi vẫn không hề biết” – anh Nhiên xúc động kể lại. 
 

Bình luận (0)

Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Hết mình với niềm đam mê!

Tạp Chí Giáo Dục

Ca sĩ Đông Dương trong chương trình Một thời dấu yêu 7. Ảnh: Ngô Thành Lộc

Đó là trường hợp của ca sĩ trẻ Đông Dương – người đã trình bày rất xúc động ca khúc Để mẹ trọn niềm vui trong chương trình Một thời dấu yêu 7 do Báo Giáo Dục TP.HCM tổ chức. Album vol2 Chuyện tình kẹp ba lá của anh vừa phát hành cũng tạo được ấn tượng đẹp với khán giả.
Sinh ra tại Vĩnh Long trong một gia đình nghệ thuật, ba là kép chính của Đoàn cải lương văn công Vĩnh Long, mẹ là diễn viên múa của đoàn. Thừa hưởng gien nghệ thuật của ba mẹ nên Đông Dương tham gia vào các hoạt động ca hát từ rất sớm. Dù rất đam mê nghệ thuật cải lương nhưng anh cảm thấy chất giọng của mình thích hợp với âm nhạc hơn. Điều này minh chứng bằng một số giải thưởng: giải 3 Tiếng hát truyền hình tỉnh Sóc Trăng, giải nhì Tiếng hát truyền hình Cần Thơ, giải nhất Tiếng hát truyền hình tỉnh Vĩnh Long, giải nhì Tiếng hát phát thanh TP.HCM… Chính vì thế, Đông Dương được Đài Truyền hình các tỉnh miền Tây rất ưu ái, xuất hiện thường xuyên với những ca khúc nhạc đỏ và nhạc tiền chiến. Được sự động viên của ba mẹ, Đông Dương quyết định rời Vĩnh Long lên TP.HCM phát triển nghề nghiệp. Dù là một gương mặt quen thuộc với khán giả miền Tây nhưng khi lên TP.HCM, Đông Dương gần như phải làm lại từ đầu. Những khó khăn ban đầu không khiến chàng trai giàu nghị lực này phải “chào thua”. May mắn, anh nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của diễn viên hài Hoàng Mập khi thực hiện album vol 1 Giấc mơ thiên thần. Thật bất ngờ, khi album này trình làng, anh đã được mời tham gia một loạt các chương trình truyền hình. Đặc biệt, anh được chọn làm ca sĩ hát chính ca khúc Giấc mơ thiên thần trong bộ phim truyền hình dài 36 tập Những thiên thần nhỏ đã phát sóng trên HTV7 và hát chính ca khúc trong chương trình từ thiện Thắp sáng niềm tin của Đài Truyền hình Vĩnh Long… Nhờ đó, Đông Dương được khán giả thành phố biết đến nhiều hơn. Thừa thắng xông lên, Đông Dương vừa tiếp tục phát hành album vol2 Chuyện tình kẹp ba lá là một thử nghiệm mới nữa của anh qua những ca khúc nhạc dân ca quê hương như Màu hoa bí, Em quên điệu lý tình quê, Xót xa, Kẹp ba lá, Người em xứ Quảng, Qua cơn mê, Để mẹ trọn niềm vui… trong đó Đông Dương còn “cả gan” song ca và diễn hài vui nhộn với danh hài Hoàng Mập. “Dương cũng rất vui khi album này phát hành, có nhiều khán giả đã gọi điện cũng như nhắn tin gọi Dương là “danh hài”. Hai album là hai thử nghiệm của Dương ở hai dòng nhạc trẻ và dân ca trữ tình. Tuy nhiên, hướng đi tương lai của Dương vẫn là dòng nhạc trẻ phù hợp với đối tượng khán giả trẻ qua album vol 3 Vầng trăng tình yêu. Bên cạnh đó, Dương sẽ trở lại với album nhạc đỏ, sở trường của mình trước đây là Quê hương anh bộ đội. Dương đã lên kế hoạch về Quảng Ngãi – quê hương của chị Đặng Thùy Trâm để thực hiện…” – Đông Dương tâm sự như thế!
Minh Nguyên