Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

Tuổi thơ dữ dội của Zidane

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Danh thủ người Pháp va tham gia trn đu gây qu t thin ti Morocco trong vai trò đi s thin chí chng đói nghèo ca Liên hip quc. Zidane luôn rt tích cc tham gia các hot đng như thế vì chính anh đã tri qua tui thơ khốn khó và nghèo đói.

Zidane luôn tích cực tham gia các trận đấu vì mục đích từ thiện.
Pháp, nói đến La Castellane, khu dân cư toạ lc phía bc ngoi ô Marseille, là người ta cm thy s hãi. Thành phn dân cư tại đây cc k phc tp và đa s là người nhp cư đến t các nước nói tiếng Pháp ti châu Phi. Gia thp niên 60, ông Smail Zidane dn gia đình t thành ph Taguemoune, mt nơi đèo heo hút gió tại Algeria, di cư sang Pháp. Sinh sống ti Paris không xong, Smail đành phi di di gia đình đến Marseille. Không tin bc, không thân thế, đim dng chân ca gia đình Zidane dĩ nhiên phi là khu La Castellane.

Không nghề nghip, ông Smail đành nhn chân bo v kho hàng hóa. Gi làm vic ca ông thường là bui ti. Không có b Smail nhà vào ban đêm, Zidane s lm. Anh thường gặp ác mng. Ông Smael đau lòng, nhưng cũng đành chu vì không lao đng thì làm sao nuôi gia đình. Dn dn mi th cũng quen dn. Zidane hc cách đương đầu vi khó khăn t bài hc v lòng là chng chi vi ni s hãi t cơn ác mộng. Zidane rt yêu b: “Ông là một người tuyt vi, là hình mu ca mt người đàn ông lý tưởng mà tôi luôn phn đu noi theo. Ông cũng đã dy tôi rng nếu là mt người nhp cư, tôi phải lao đng gp hai người bình thường mi có cơ hội sinh tn. Mt điu quan trng khác: không bao gi được b cuc, dù ch là trong tư tưởng, bt k hoàn cnh nào”.

Zidane không nói nhiều, nhưng anh lẳng lng dùng hành đng đ bo v hình nh ca La Castellance và ngun gc ca ông b Smail. Ông rt hài lòng v con mình: “Nó là mt chàng trai rt rè nhưng mạnh m, mt nim t hào ca La Castellance”.

trn giao hu Pháp – Algeria vài năm trước, trng tài đã phi dng trn đu hip hai vì nhng người quy phá trên khán đài. Chính Zidane phi lên tiếng kêu gi mi người cn phi bình tĩnh. Mt ln na Zidane li chng t tính cách vô cùng mnh m ca mt người dân La Castellance: vn quyết đnh tham d trn đu dù nhn được thư nặc danh đe do tính mng trước gi bóng lăn.

Nhờ có Zidane, La Castellance được tôn trng hơn thay vì bị khinh mit là “khu vực ca nhng k cùng đinh trong xã hi Pháp”. Zidane t hào v điu này, thm chí còn nhn chc Ch tch danh d sut đi ca Nouvelle Vague, đi bóng đa phương tại La Castellance do anh trai Farid, làm ch tch. Zidane tâm s: “Tôi không bao gi chi bỏ ngun gc ca mình. Cuc sng gia đình tôi tng rt khó khăn, có th nói là chng có gì c. Vì vy, tôi không bao gi khinh thường ngun gc ca người khác”.

Giả Sơn (theo ngoisao)

Bình luận (0)