Du lịch - Thể thaoThể thao trong nước

Sau ngôi vị á quân Đông Nam Á 2008: Đội nữ VN dự World Cup, bao giờ?

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Chỉ mang sang đội hình đa số là các cầu thủ trẻ, đội Úc đủ sức đánh bại đội chủ nhà VNTheo HLV Trần Vân Phát, đ giành quyn d VCK World Cup, bóng đá n VN phi được đu tư liên tục, cu th có th hình, th lc tt mi có th cnh tranh cùng các đi mnh châu Á!

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

> Chung kết Giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á 2008: VN – Australia 0-1 Thanh thản chức á quân

Vượt qua Myanmar ri Thái Lan đ có mt trong trn chung kết đy kch tính vi đương kim hạng tư châu Á là Úc, các cô gái VN đã thể hin mt sc bt mi trong k thut ln th lc. Điu người hâm m ch mong là bao gi bóng đá n VN sánh vai cùng vi nhng đi bóng ln, c th là d vòng chung kết (VCK) World Cup?

Úc làm khó… VN

Thắc mc ca nhiu người hâm m cũng trùng vi suy nghĩ, tâm tư của nhiu đi biu tham d cuc hi tho v phát trin bóng đá n ti châu Á, din ra t ngày 20 đến 21-10 ti TPHCM. Theo HLV trưởng đi tuyn n VN Trn Vân Phát, VCK World Cup n có 16 đi, châu Á được phân b 2,5 sut. Do các quc gia Hi giáo Tây Á không phát trin bóng đá n nên 2,5 sut k trên là cuc cnh tranh gia nhóm “4 đàn ch” ca bóng đá n Đông Á gm CHDCND Triu Tiên, Trung Quốc, Nht Bn, Hàn Quc.

Theo ông Phát, để VN chen chân vào nhóm này cn quá trình đu tư mạnh và liên tc, ch đng nói tranh sut d VCK World Cup. Vy mà gi đây cơ hội đó càng khó khăn hơn khi Úc gia nhập LĐBĐ châu Á và mt s quc gia Hi giáo như Iran cũng bt đu phát trin bóng đá n!

Ưu tiên thể lc, th hình

Tuy nhiên, nhà cầm quân người Trung Quc này rt t tin: “Không điu gì là không th nếu như chúng ta luôn nỗ lc và có hướng phát trin đúng đn”. Gii va qua và trn thua Úc chung kết cho thy các cô gái VN đã tiến b rõ rt v th lc sau hai chuyến tp hun. Nhưng để vươn ra tầm châu lc, bóng đá n VN cn chn la cu th không ch khéo léo, tư duy chiến thut tt mà còn cn nhiu v trí có th hình đp, th lc tt, đc biệt là hàng th và tin đo. Trn chung kết vi Úc hi đu tun này hoc nhng trn đu vi Nht Bn, CHDCND Triu Tiên ti Gii Vô đch châu Á 2008 trên sân Thng Nht cách đây 4 tháng cho thy dù các cu th VN có k thut khéo đến my thì vn khó chu được sc ép trước các đi th có th hình, th lc vượt tri, đc bit là hàng th.

Ngay cả chuyên viên, ph trách b môn bóng đá n ca Tng cc TDTT Trương Hải Tùng cũng chung nhn đnh: “Th lc, th hình luôn là nn tng cho bt k s tiến b nào ca bóng đá nữ VN. Dĩ nhiên đ có được nhiu cu th va khéo va cao, khe không ch có trách nhim ca ngành th thao, bóng đá (chú trng nâng cht dinh dưỡng cùng nhng bài tp th hình hp lý) mà còn ca xã hi trong vic to ra mt thế h thanh, thiếu n VN phát triển hơn nữa v th cht”.

Coi chừng bóng đá n Thái Lan

Xem ra mục tiêu hp lý ca bóng đá VN là gia nhp tp đu châu Á trước khi tính chuyn giành vé d VCK World Cup. Thun li là bóng đá n VN đang có nn tng tt, vi 3 gii đu thường niên, trong đó có giải vô đch quc gia.

Tuy nhiên, thách thức vn còn rt nhiu khi còn ít nhà tài tr quan tâm đến bóng đá n dù đi n luôn đt nhiu thành tích, vi tng cng 4 ln vô đch SEA Games ln Đông Nam Á. Cht lượng gii vô đch quc gia không cao. Theo HLV Trần Vân Phát, dù vượt qua Myanmar và Thái Lan Gii Vô đch Đông Nam Á va ri, nhưng tuổi đi trung bình ca hai đi bóng này còn rt tr (18,5 tui) và đang trong thi k chuyn giao. Nếu không tr hóa liên tc và tìm lp kế tha xng đáng, đội n VN s nhanh chóng b Myanmar và Thái Lan qua mt. Đó là chưa kể sau khi đi tt đón đu bng cách gom quân nuôi mt đi tuyn, người Thái bt đu tính đến chuyn phát trin bóng đá n căn cơ hơn khi chuẩn b cho ra đi gii vô đch n đu tiên ca Thái. H đang mi ít nht 4 ngôi sao n VN sang thi đu bng hình thc cp hc bng ti trường đi hc…

QUANG LIÊM (theo NLĐ)

Bình luận (0)