Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Giám khảo giải Man Booker quốc tế từ bỏ vị trí

Tạp Chí Giáo Dục

Giải thưởng Man Booker quốc tế năm 2011 vừa được trao cho Philip Roth và kết quả này đã khiến nhà văn Carmen Callil – thành viên ban giám khảo, rút khỏi vị trí để tỏ sự không đồng nhất quan điểm vinh danh nhà văn Mỹ.

Nhà văn Mỹ Philip Roth đoạt giải Man Booker quốc tế 2011 (trái) và giám khảo Carmen Callil – Ảnh: AP – The Guardian

Bà Carmen Callil nói với tờ The Guardian là bà “nghỉ hưu” vì bà không “xếp hạng” hay “tôn trọng” nhà văn Roth với tư cách là một nhà văn. “Tôi không muốn tên mình dính liền với giải thưởng lần này”. Giải thưởng bao gồm kỷ niệm chương và số tiền 60.000 bảng Anh đã được công bố cho nhà văn Philip Roth, 78 tuổi, sẽ được trao tại London (Anh) ngày 28-6.

Nhà văn Callil là người đã sáng lập ra Nhà xuất bản ủng hộ nữ quyền Virago, và là một trong ba thành viên ban giám khảo, bên cạnh nhà văn – tiến sĩ Rick Gekoski và nhà văn Justin Cartwright. Nói về phong cách viết của nhà văn Roth, thông qua các tác phẩm như Portnoys Complaint và The human stain, bà Callil nhận định: “Ông ấy cứ nói đi nói lại mãi về một chủ đề ở hầu hết tác phẩm của mình. Cứ như là ông ấy ngồi trên mặt bạn và bạn không thể thở được. Tôi nói rõ là tôi không đưa ông ấy vào danh sách, nên rất kinh ngạc khi thấy ông ấy có mặt ở đó. Ông ấy là người duy nhất tôi không khâm phục…”.

Giải thưởng Man Booker quốc tế (khác với giải Man Booker trao cho các nhà văn ở Anh, Ireland và khối Thịnh vượng chung) được trao hai năm một lần cho nhà văn có “thành tựu trong lĩnh vực tiểu thuyết trên văn đàn thế giới”. Thành viên giám khảo Gekoski cho biết ban giám khảo chọn Roth vì các tác phẩm của ông đã “kích thích, khơi gợi và tiêu khiển lượng độc giả khổng lồ”. Philip Roth là một trong những tiểu thuyết gia nổi tiếng của thế hệ ông với rất nhiều giải thưởng danh giá. Sự nghiệp của ông gồm 27 tiểu thuyết, hai hồi ký và nhiều tác phẩm thuộc nhiều thể loại khác.

H.N (Theo TTO)

 

Bình luận (0)