Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Nhà văn Đoàn Minh Tuấn chạm ngõ… 80!

Tạp Chí Giáo Dục

Nhà văn Đoàn Minh Tuấn (trái) và nhà thơ Trương Nam Hương.  Ảnh: T.Dân
Vừa qua, tại Cung Văn hóa Lao động TP.HCM, rất nhiều nhà văn, nhà thơ và đông đảo bạn bè, người hâm mộ đã đến chung vui cùng nhà văn Đoàn Minh Tuấn nhân dịp ông tròn 80 năm đời, 60 năm tuổi nghề và 60 năm tuổi Đảng trong không khí thân tình, ấm cúng và tràn ngập sắc hoa.
Nhà văn Đoàn Minh Tuấn sinh ra ở một làng quê nghèo thuộc huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi. Ông sớm đi theo tiếng gọi của quê hương và tham gia vào hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, là đại diện tiêu biểu cho thế hệ nhà văn làm công việc của một “chứng nhân lịch sử” khi các trang viết khắc họa chân thật những khó khăn, gian khổ và ý chí kiên cường của dân tộc Việt. Sau 60 năm cầm bút, nhà văn Đoàn Minh Tuấn đã xuất bản 15 đầu sách, trong đó có nhiều tác phẩm tạo được tiếng vang và được tái bản nhiều lần như: Núi sông hùng vĩ, Bác Hồ – Cây đại thọ, Với bác Nguyễn Tuân – Khuôn mặt và tác phẩm, Em đội viên mắt sáng
Nhận định về cuộc đời và trang viết của nhà văn Đoàn Minh Tuấn, nhà văn lão thành Nguyễn Quang Sáng – người bạn chí thân nổi tiếng cùng thời với ông cho biết: “Đoàn Minh Tuấn là một trong những gương mặt đặc biệt cùng với nhiều nhà văn khác trưởng thành trong cuộc chiến tranh và cũng là một trong những người rất lì… bom đạn. Đến hôm nay, Đoàn Minh Tuấn vẫn tiếp tục viết. Những trang viết ngày càng dày lên. Nhiều người về già, sức viết cạn hơn nhưng với riêng Đoàn Minh Tuấn thì có thể nói là càng già, viết càng hay”. Còn đại diện cho thế hệ sau này, nhà văn, nhà phê bình văn học Lê Quang Trang, Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM chia sẻ: “Mặc dù biết nhà văn Đoàn Minh Tuấn qua các trang viết của ông từ những ngày còn ngồi trên chiếc ghế nhà trường, đến hôm nay vinh dự là đồng nghiệp nhưng nhà văn luôn dành sự giúp đỡ, những tình cảm, nhiệt huyết đáng quý cho các đồng nghiệp, nhất là với các thế hệ viết văn trẻ”.
Dịp này, Báo Giáo Dục TP.HCM cũng gửi đến nhà văn lẵng hoa chúc mừng ông chạm ngõ 80 năm tuổi đời.
Tuyết Dân

Bình luận (0)