Trang chủ

Tập trung thực hiện một số dự án liên kết vùng

Tạp Chí Giáo Dục

Tại Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam bộ lần thứ 4 diễn ra tại TP.HCM vào sáng 10-8, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có báo cáo tiến độ một số dự án quan trọng, liên kết vùng.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng báo cáo tại hội nghị (Ảnh: Thuận Văn)

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, các dự án kết cấu hạ tầng quan trọng, có tính liên kết vùng nhằm thực hiện các nhiệm vụ tại nghị quyết của Bộ Chính trị, Chương trình hành động của Chính phủ và quy hoạch vùng Đông Nam bộ.

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM cơ bản các dự án xây lắp đã khởi công. Trong đó đoạn qua TP.HCM thực hiện 4/10 gói thầu, đạt khoảng 17,51% khối lượng (6/10 gói thầu bắt đầu triển khai thi công cuối tháng 1-2024). Đoạn qua TP.HCM gặp khó khăn về thiếu nguồn cát san lấp nên phần đường đang chậm tiến độ công tác xử lý nền bằng bấc thấm, gia tải.

Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành đến nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã bàn giao toàn bộ mặt bằng giai đoạn 1 cho Cảng vụ hàng không miền Nam và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam với tổng diện tích là 2.532ha, đạt 100%.

Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, theo kế hoạch, dự án hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026. Đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hiện có hơn 90% diện tích mặt đường được rải đá răm, phấn đấu thông xe kỹ thuật toàn tuyến dịp 30-4-2025, sớm hơn 8 tháng so với thời hạn Chính phủ giao và vượt khoảng 4 tháng so với cam kết ban đầu của nhà thầu.

Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành tính hết tháng 7-2024, sản lượng toàn dự án đạt trên 80%, chậm 8,6% so với kế hoạch do dự án gặp nhiều vướng mắc trong công tác lựa chọn nhà thầu, nguồn vật liệu, dẫn đến chậm tiến độ. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương triển khai, sớm hoàn thành dự án.

Dự án cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành – Đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành hiện đang thực hiện các thủ tục để lựa chọn đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án theo quy định, tiếp đó sẽ là triển khai kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư sau khi có báo cáo nghiên cứu khả thi.

Dự án xây dựng Nhà ga Hành khách T3 – Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, hiện tổng tiến độ toàn dự án đã đạt khoảng 60%, riêng phần xây thô nhà ga hành khách đã hoàn thành 100%.

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp kiến nghị đầu tư mở rộng 21,92km, quy mô 8 làn xe từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Về hình thức đầu tư, VEC dự kiến huy động nguồn vốn để đầu tư dự án mở rộng. Tuy nhiên, để có thể huy động vốn, các vấn đề liên quan đến Đề án chủ trương phương án tái cơ cấu VEC và việc khoanh và lùi trả gốc, lãi liên quan đến khoản trái phiếu Bộ Tài chính đã ứng trả từ giai đoạn 2022 – 2026 sang giai đoạn 2033-2036 cần phải được xử lý.

Dự án Vành đai 4 TP.HCM, 2 địa phương TP.HCM và Long An đã thống nhất quan điểm đề xuất điều chỉnh hướng tuyến Vành đai 4, TP.HCM qua Long An sẽ dài thêm 5,4km để tránh được nhiều khu dân cư đông đúc, giảm chi phí thực hiện dự án.

Đường Vành đai 4 được thực hiện dựa trên ba nguồn gồm: Vốn huy động xã hội hóa; nguồn Nhà nước bồi thường và nguồn của địa phương. Tuy nhiên, hiện nay thị trường bất động sản đang gặp khó khăn nên việc đấu giá các khu đất sẽ mất thời gian dài nên chưa có đủ nguồn vốn để thực hiện dự án.

Một số địa phương kiến nghị Trung ương hỗ trợ vốn hoặc có chính sách, cơ chế tháo gỡ nhằm tăng tỉ lệ điều tiết nguồn ngân sách địa phương được hưởng để tập trung nguồn lực đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông liên tỉnh, liên vùng, vì hiện nay vùng Đông Nam bộ có tỉ lệ điều tiết ngân sách địa phương bình quân được hưởng khá thấp so với các vùng khác.

Trên cơ sở tình hình triển khai thực hiện nghị quyết của Bộ Chính trị, Chương trình hành động của Chính phủ và Quy hoạch vùng Đông Nam bộ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị với Hội đồng điều phối vùng Đông Nam bộ, các bộ và địa phương liên quan trước mắt nghiêm túc khẩn trương hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong năm 2023 và 2024 tại các chương trình hành động của Chính phủ và các kế hoạch hoạt động của Hội đồng vùng.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tổ chức sơ kết tình hình thực hiện nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển các vùng và ban hành chỉ thị về công tác phát triển vùng nhằm đôn đốc các bộ, ngành và các địa phương trong cả nước khẩn trương hoàn thành tất cả các nhiệm vụ được giao đúng tiến độ và triển khai các nhiệm vụ tiếp theo.

Hồ Trinh

Bình luận (0)