Kinh tế - Giáo dụcNghề nghiệp việc làm

Sinh viên kinh doanh ngày 8-3: Cơ hội tiếp cận việc làm

Tạp Chí Giáo Dục

Cũng như những ngày kỷ niệm, ngày lễ khác trong năm, ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 là một trong những dịp kinh doanh đầy tiềm năng mà giới sinh viên không bao giờ bỏ lỡ. Theo họ, dù kinh doanh nhỏ, kinh doanh mùa vụ cũng cần phải có "chiến lược" hẳn hoi. Đây cũng được xem là một bước thực hành, chuẩn bị hành trang trước khi lựa chọn công việc thực tế. 

Hành trang

Sau ngày Lễ tình yêu 14-2, những sinh viên có "máu" kinh doanh đã rục rịch chuẩn bị tìm cho mình những mối rẻ tại các chợ hoa lớn như Quảng Bá, Tây Tựu… để bán nhân ngày 8-3. Đã có kinh nghiệm bán hoa tại cổng trường trong nhiều ngày lễ, Thu Trang (sinh viên Học viện Báo chí – Tuyên truyền) cho biết: "Bán hoa không đòi hỏi nhiều vốn, nhưng cũng khá vất vả và cần khéo tay. Bây giờ việc quảng cáo rất quan trọng, nếu điểm bán của mình vị trí đẹp, nhiều người biết đến thì không lo bị lỗ". Đặc biệt, công việc kinh doanh của nhóm Trang còn trở nên ý nghĩa hơn khi họ luôn dành 30% số tiền lãi thu được để ủng hộ quỹ từ thiện. Cũng chính vì lý do này mà rất nhiều người đặt mua hoa của nhóm Trang từ đầu tháng.  

Giống như nhóm của Trang, Thanh Tú (sinh viên ĐH Luật) cùng với hai người bạn đã chung vốn, lên kế hoạch bán hoa tươi ở cổng trường từ rất sớm. Công việc được phân công cụ thể: người đi tìm mối hoa, người đi mua giấy gói, còn Tú nhận quảng cáo cho "cửa hàng" của mình trên mạng thông qua blog và các diễn đàn mua sắm. Tú tâm sự: "Mình không có cửa hàng, phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, nếu mưa như năm ngoái thì chỉ mong bán hòa vốn". Song có một điều quan trọng, đó là sự thực hành, là sự va vấp, cơ hội bổ sung các kiến thức xã hội mà không phải ai cũng có cơ hội tiếp xúc.  

Đến đồ "hand-made" và những dịch vụ trên mạng

Những sinh viên khéo tay thường làm thiệp hand-made trước cả tháng trời để tung ra thị trường kịp kinh doanh dịp 8-3. Bởi thiệp hand-made luôn thu hút được giới trẻ ở sự độc đáo, cá tính, không giống những thiếp sản xuất đại trà trên thị trường. Khác với năm trước phải gửi thiếp ở những cửa hàng lưu niệm để bán, năm nay Ngọc Quỳnh (sinh viên ĐH Mỹ thuật Hà Nội) thay đổi cách kinh doanh: bán thiếp trực tuyến. Quỳnh đều đặn đăng trên blog hình ảnh những tấm thiếp mới do mình tạo ra. Số lượng không lớn nhưng phong phú về kiểu dáng và hình thức đẹp, từ thiếp cuốn hoa nổi, tới xếp đủ hình, đủ màu sắc, giá cả chỉ từ 15.000 – 50.000 đồng/chiếc. Ngọc Quỳnh còn nghĩ ra những chiêu khuyến mãi như mua số lượng lớn được giảm giá, hoặc được tặng kèm những bông hoa giấy hand-made.  

Quỳnh cho hay, có những nhóm làm thiếp hand-made còn nhận làm theo yêu cầu. Thiếp thiết kế riêng, cầu kì và cũng có giá đắt hơn nhiều với bảo đảm mỗi tấm thiếp chỉ có một mẫu duy nhất. Những bó hoa gấu bông cũng là một mặt hàng hand-made mới năm nay được các bạn trẻ yêu thích. Một bó hoa gấu gồm 9 con gấu nhỏ có giá hơn 300.000 đồng, rẻ hơn hoa gấu nhập từ Hàn Quốc, lại được khuyến mãi dịch vụ chuyển tận nhà.  

Lãng mạn hơn, dịch vụ chuyển hoa tận nhà vào sáng sớm do Hồng Nhung (sinh viên ĐH Ngoại thương) quảng cáo trên các diễn đàn online, các trang web. Giá các loại hoa Nhung nhập từ các chợ đầu mối lớn nên rẻ hơn ở cửa hàng, hoa không gói cầu kì mà chỉ buộc ruy băng đơn giản mà đẹp. Giá vận chuyển cũng rất sinh viên, chỉ từ 10.000 – 15.000 đồng.  

Nhung tâm sự: "Có những khách hàng của mình đi công tác vào đúng dịp 8-3, không chỉ đặt hoa mà còn nhờ mua thêm quà cho bạn gái. Đi giao hoa thế tuy có vất vả hơn đứng bán nhưng lại vui". Những công việc làm thêm trong ngày 8-3, chưa tính lời lỗ thế nào, đối với sinh viên đó còn là cơ hội để mang đến niềm vui cho nhiều người, góp phần nhỏ tạo nên một ngày Quốc tế phụ nữ tươi đẹp. 

Phương Thịnh (HNM)

Bình luận (0)