TS Vũ Đình Ánh, Phó viện trưởng Viện Khoa học Thị trường Giá cả cho rằng, khi giá xăng dầu thế giới có xu hướng giảm mạnh và các doanh nghiệp đầu mối bắt đầu có lãi, giá bán lẻ xăng, dầu cũng nên giảm để thể hiện sự sòng phẳng với người tiêu dùng.
Theo tính toán của Tổng Cty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), mặc dù giá thế giới có sự giảm mạnh nhưng nếu tính giá bình quân 30 ngày như quy định thì giá xăng RON92 thành phẩm thế giới mà các doanh nghiệp nhập về vẫn ở mức 88,10 USD/thùng, diesel 0.05S là 93,32 USD/thùng, dầu hỏa là 92,52 USD/thùng và madút 3,5S là 485,51 USD/tấn.
Một quan chức Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính, cho biết sẽ theo dõi và nếu giá dầu thế giới tiếp tục giảm trong thời gian tới, có thể Bộ Tài chính đề xuất giảm giá xăng dầu bán lẻ trong nước sau khi ngưng việc sử dụng Quỹ Bình ổn. Tuy nhiên mức giảm thế nào, thời gian thực hiện ra sao sẽ do các doanh nghiệp đề xuất.
|
Với mức giá nhập khẩu này, sau khi cộng các khoản thuế, phí theo quy định, mỗi lít xăng bán ra doanh nghiệp bị lỗ 606 đồng. Tương tự với diesel 0.05S mức lỗ là 1.048 đồng/lít. Dầu hỏa lỗ 1.047 đồng/lít. Mức lỗ thấp nhất là madút 3,5S với 347 đồng/kg. Tuy nhiên, với việc được trích Quỹ Bình ổn giá theo quy định của Bộ Tài chính, các doanh nghiệp bắt đầu có lãi ở mức 100 – 200 đồng/lít xăng bán ra.
Về thông tin giá thế giới giảm từ hai tuần nay nhưng doanh nghiệp trong nước lừng khừng không giảm giá bán lẻ, ông Đặng Vinh Sang, Tổng Giám đốc Saigon Petro cho rằng, người dân vẫn chưa hiểu đúng về thông tin doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang có lãi. Hiện đúng là doanh nghiệp đang có lãi 100 đồng/lít xăng còn dầu thì vẫn bị lỗ khoảng 200 đồng/lít với điều kiện sử dụng Quỹ Bình ổn giá. Nếu không có quỹ này, doanh nghiệp vẫn lỗ.
Theo đại diện doanh nghiệp này, sau khi có quyết định dừng trích từ Quỹ Bình ổn giá 400 đồng/lít xăng và 500 đồng/lít dầu, có thể doanh nghiệp tiếp tục bị lỗ. Nhưng sau vài ngày giá bình quân của 30 ngày sẽ thấp xuống và lúc đó doanh nghiệp mới bắt đầu có lãi và mới tính đến chuyện giảm giá.
Sòng phẳng với người tiêu dùng
Trao đổi với phóng viên, TS Vũ Đình Ánh, Phó viện trưởng Viện Khoa học Thị trường Giá cả cho rằng, theo Nghị định 84 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường, doanh nghiệp được quyền điều chỉnh giá trong phạm vi +/- 7%.
Trong hai tuần qua, giá xăng dầu thế giới có xu hướng giảm mạnh và các doanh nghiệp đầu mối bắt đầu có lãi thì cũng nên giảm giá xăng dầu. Việc giảm giá xăng dầu xét theo khía cạnh rộng hơn là góp phần kiềm chế lạm phát tại Việt Nam, tạo niềm tin cho xã hội và cũng là hành động thể hiện sự sòng phẳng với người tiêu dùng.
Trước đây khi giá thế giới lên, vẫn theo ông Ánh, giá xăng tăng ngay nhưng khi giá xuống thì thời gian giảm giá luôn bị kéo dài với nhiều lý do khác nhau. “Câu chuyện doanh nghiệp bị lỗ lãi trong thời gian trước đó hay việc sử dụng Quỹ Bình ổn giá thế nào thì nên để bàn vào dịp khác. Không nên vin vào cớ đó để trì hoãn giảm giá thay vì đợi hoàn thiện chính sách về sử dụng quỹ”- TS Ánh cho biết.
Phạm Tuyên / TPO
Tin liên quan
Ngày 15-11-2024, UBND TP.Cần Thơ phối hợp Viện Kinh tế - Xã hội TP long trọng tổ chức Diễn đàn Kinh tế...
Ngày 14-11, tại TP.Đà Nẵng, UBND TP.Đà Nẵng phối hợp với Bộ Công thương tổ chức diễn đàn “Khu thương mại tự...
Tối 4-11-2024, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Việt Nam đã diễn ra lễ công bố “Thương hiệu quốc gia 2024-2026"...
Ngày 1-11-2024, TP.Cần Thơ long trọng khai mạc Hội chợ Nông nghiệp quốc tế Việt Nam năm 2024. Ông Nguyễn Văn Hiếu...
Bình luận (0)