Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Hàng Tết đã sẵn sàng

Tạp Chí Giáo Dục

Lượng hàng về chợ đầu mối bắt đầu tăng mạnh. Các siêu thị cũng đã chuẩn bị lượng hàng tăng từ 20%- 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại các chợ đầu mối hàng nông sản thực phẩm Bình Điền, nông sản thực phẩm Thủ Đức, chợ đầu mối Hóc Môn – TPHCM, lượng hàng về chợ đang bắt đầu tăng. 

Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Công ty Kinh doanh chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức, cho biết: Lượng hàng về chợ đã tăng từ 3.000 tấn lên 3.500 tấn/ngày. Giá nhiều mặt hàng rau, củ tương đối ổn định, chỉ riêng một số mặt hàng trái cây do mất mùa hoặc hết vụ là giá tăng đáng kể.

Tăng mạnh lượng hàng dự trữ

Cũng tại chợ này, hàng củ kiệu đã bắt đầu về chợ với giá 25.000 – 28.000 đồng/kg, hành đỏ 22.000 – 23.000 đồng/kg… Tại chợ đầu mối Bình Điền, lượng hàng về chợ gần 2.000 tấn/ngày, giá một số mặt hàng thủy sản đang tăng: mực lá 130.000 đồng/kg, mực ống 120.000 đồng/kg (tăng 30% so với tháng trước), tôm sú 185.000 đồng/kg (tăng 23%), cá thu tăng 6%, thịt heo tăng 8%, thịt gà tăng 14%…

Các mặt hàng khác giá tương đối ổn định… Ban quản lý các chợ đầu mối cho biết tuy lượng hàng về nhiều nhưng sức mua vẫn còn yếu. Nguồn rau, củ từ các địa phương khác về cũng khá dồi dào, chưa có dấu hiệu thiếu hụt hàng…

Do giá cả nhiều mặt hàng đã có chiều hướng biến động từ nhiều tháng qua nên các siêu thị đã sớm có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng dự trữ tăng khá cao so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại hệ thống Co.opMart, riêng lượng hàng bình ổn giá đã được dự trữ tăng gấp 3 lần so với đăng ký (10.000 tấn lương thực, 11.000 tấn thịt gia súc và gia cầm, 2.000 tấn thực phẩm chế biến, 7.000 tấn rau, củ, quả…). 


Kiệu Tết – mặt hàng đang được bán nhiều tại các chợ ở TPHCM. Ảnh: HỒNG THÚ

Ngoài ra, Co.opMart còn dự trữ 150.000 tấn hàng nhu yếu phẩm khác (tăng khoảng 40% so với cùng kỳ năm ngoái), trong đó có 400 tấn bánh kẹo, 200 tấn mứt…

Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc quan hệ công chúng và đối ngoại siêu thị BigC, cho biết lượng hàng Tết của siêu thị này năm nay tăng 25%- 30% so với cùng kỳ với 130 tấn bánh, mứt, kẹo; 100 tấn thịt nguội; 500 tấn rau, củ, quả.

Ông Ngô Văn Hải, Phó Tổng Giám đốc hệ thống siêu thị Citimart, cũng cho hay lượng hàng Tết của siêu thị tăng trên 20% và đơn vị cũng đã đăng ký với Sở Công Thương TPHCM bán các mặt hàng thiết yếu trong tháng Tết với mức giá ổn định…

Doanh nghiệp xuất khẩu tung hàng bán nội địa

Ghi nhận thị trường, chúng tôi nhận thấy Tết năm nay, rất nhiều doanh nghiệp (DN) chế biến hàng thủy hải sản xuất khẩu tung sản phẩm ra thị trường nội địa với mức giá khá cạnh tranh so với hàng ngoại nhập.

Nhiều hàng mới 

Để thu hút khách mua hàng, dịp Tết năm nay, nhiều DN chế biến thủy hải sản đã tung ra thị trường nhiều mặt hàng mới. Chẳng hạn: Công ty Seaspimex VN có chà bông cá hồi, cá thu, xúc xích thủy sản các loại. Công ty S.G có lạp xưởng tôm bibi 95.000 đồng/gói 400 g, lạp xưởng tôm xông khói (ăn liền) 57.000 đồng/gói 200 g, lẩu Tết (nhiều loại hải sản) trọng lượng 1 kg/gói, dồi lươn khoảng 30.000 đồng/gói 250 g… Agifish An Giang thì có chạo cá, ốc nhồi ba sa, tàu hũ ba sa, bao tử hải sản, lẩu basa, khổ qua dồn basa… (giá bán từ 30.000 – 50.000 đồng/kg, tùy loại).

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), lâu nay, các DN chế biến hàng thủy sản chỉ lo chú trọng vào hàng xuất khẩu thì năm nay, họ muốn xâm nhập thị trường nội địa nhiều hơn. Hàng chục DN cũng đã họp bàn với VASEP để có kế hoạch đưa hàng thủy sản chế biến xâm nhập mạnh hơn thị trường nội địa trong năm 2011.

Ông Trương Minh Thuận, Giám đốc Chi nhánh Sài Gòn thuộc Tổng Công ty Thủy đặc sản Seaspimex Việt Nam, cho biết Tết năm nay, đơn vị ông đưa ra thị trường khoảng 300 tấn sản phẩm với 60 mặt hàng thủy hải sản chế biến các loại, như tôm viên, cá viên, xúc xích, chà bông cá, cá xốt cà… Để xâm nhập thị trường nội địa, Seaspimex đã đầu tư thay đổi toàn bộ nhãn mác, bao bì thống nhất cũng như mở 250 điểm bán hàng trên cả nước…

Ông Nguyễn Văn Hòa, Tổng Giám đốc Công ty CP Hải sản Sài Gòn (S.G), cho biết trong tháng Tết, S.G sẽ tung ra thị trường 120 tấn thủy hải sản chế biến các loại (hơn 40 mặt hàng) với mức giá dự kiến sẽ “rất cạnh tranh”.

Trong đó, có các sản phẩm chủ lực như lẩu thủy hải sản các loại: cá hồi, cá trứng, cá tẩm gia vị, cá viên nhân tôm, nhân thịt… Còn ông Nguyễn Hữu Thiện, Phó Giám đốc Xí nghiệp Chế biến thực phẩm Agifish An Giang, cho hay đơn vị này sẽ có 65 mặt hàng cá ba sa chế biến cho thị trường Tết với số lượng tăng 30% so với Tết năm ngoái (lên 230 tấn)…

Các đơn vị khác như Công ty Chế biến Thực phẩm Cholimex, Nhà máy Chế biến thực phẩm D&F Đồng Nai, Công ty Chăn nuôi Chế biến Thực phẩm Sài Gòn… cũng đều tăng lượng hàng bán Tết. Mỗi đơn vị có hàng chục mặt hàng, với bao bì bắt mắt, giá cả cạnh tranh…
Nguyễn Hải / NLĐ

Bình luận (0)