Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Hiểu mình, biết người

Tạp Chí Giáo Dục

 

Mười một năm chưa phải là dài với sự phát triển của một doanh nghiệp, nhưng với công ty Viễn Thông A khoảng thời gian đó đủ để lớn mạnh, khẳng định vị trí của mình, trở thành một trong những doanh nghiệp tầm cỡ trong lĩnh vực bán lẻ điện thoại di động tại thị trường Việt Nam. Yếu tố nào giúp Viễn thông A thành công như vậy? Ông Huỳnh Việt Thương – Chủ tịch HĐQT công ty đã có những chia sẻ với DDDN.

Với 40 siêu thị, cửa hàng, nắm giữ 13% thị phần bán lẻ ĐTDD chính hãng trên toàn quốc, thành công của Viễn thông A xuất phát từ quan điểm hiểu mình, biết người.

Từ hiểu mình

– Đến với nghề chủ yếu để thỏa mãn niềm đam mê sưu tầm ĐTDĐ, từ đó thành một ông chủ lớn, anh đã đi những bước đầu tiên của mình như thế nào?

Thật ra lúc đó tôi cũng không có ước mơ gì lớn cả, tôi chỉ xác định cuộc sống là một giấc mơ lớn với những mục tiêu nhỏ. Vốn là dân kinh tế, lại đến với nghề bằng niềm đam mê nên tôi khá am hiểu ngành và sớm nhìn thấy tương lai của ĐTDĐ. Tôi và Viễn Thông A cũng chỉ đặt ra cho mình những mục tiêu, kế hoạch hết sức bình thường và cố gắng thực hiện thật tốt với bất kỳ kế hoạch nào, dù là nhỏ nhất…

– Cụ thể thế nào, thưa ông?

Cần phải có kế hoạch đúng và hợp với lộ trình phát triển kinh tế. Đối với Viễn Thông A, các chương trình đầu tư mở rộng, chuyển đổi cơ cấu, nâng cấp dịch vụ có thể là rất nhỏ nhưng mục tiêu phải luôn cụ thể và hiệu quả tối ưu luôn được đặt lên hàng đầu. Nói cho rõ thì đó là những bước đi chậm nhưng phải chắc.

– Theo ông, thất bại của một số doanh nghiệp, cửa hàng, siêu thị ĐTDĐ khác có phải là do không vạch ra được một chiến lược đúng đắn và không có sự chuẩn bị kỹ càng?

Thiên thời chỉ như đầu cơ mang tính nhất thời, muốn hướng tới sự phát triển bền vững bạn phải chuẩn bị kỹ càng với những bước đi, chiến lược hợp lý mới có thể vươn tầm. Cần phải có những cách tân, sáng tạo để thay thế dần những phương thức kinh doanh cũ thì mới có thể đi lên và phát triển được. Ví như khi thời của hàng xách tay đã hết, yêu cầu khi đó là phải có các trung tâm, siêu thị mới với chất lượng dịch vụ tốt hơn, tôn trọng khách hơn chứ không phải kiểu "ăn chặn ngắn hạn " mà các cửa hàng nhỏ lẻ vẫn hay làm. Các cửa hàng không chịu chuyển đổi cơ cấu, thì họ sẽ tự đào thải. Với các siêu thị sau này cũng vậy, họ không biết thay đổi để đem đến dịch vụ, tiện ích tốt nhất cho khách hàng nên sự đào thải là lẽ đương nhiên.

Đến biết người

– Vậy đâu là bí quyết giúp Viễn Thông A đem đến những tiện ích tốt nhất cho khách hàng?

Từ đầu, chúng tôi đã xác định khách hàng chính là trung tâm của sự phát triển, phải được sử dụng những dịch vụ, ưu đãi tốt nhất. Bí quyết đầu tiên của Viễn Thông A chính là Nhân hòa: Nhân hòa giữa Viễn Thông A và khách hàng, làm sao cho khách hàng luôn tin yêu mình. Nhân hòa của đại gia đình Viễn Thông A. Cuối cùng là sự tương hỗ qua lại cùng phát triển giữa Viễn Thông A và các đối tác.

– Vậy Viễn Thông A đã có sự đầu tư thích đáng nào để xây dựng nên một vị thế ngày hôm nay?

Trong định hướng phát triển của Viễn Thông A, tất cả các tiêu chí, yếu tố làm nên thương hiệu, chất lượng dịch vụ đều là yếu tố sống còn của công ty. Tuy nhiên, Viễn Thông A luôn tâm niệm, với bất cứ nghề gì cũng vậy, phải yêu nghề, theo đuổi nghề đến cùng mới thành công được. Kinh nghiệm, kiến thức có thể đào tạo được nhưng tâm huyết với nghề thì không dễ. Chúng tôi cần nhất ở nhân viên là cung cách phục vụ chuyên nghiệp và thái độ ứng xử hòa nhã, từ đó họ sẽ là người thích giao tiếp và có đủ khả năng phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, kiến thức có thể đào tạo nhưng tính cách là vấn đề cố hữu. Vì thế, ở Viễn Thông A luôn là một đại gia đình với môi trường năng động, tích cực và hào hứng, mọi người cùng chia sẻ, giúp đỡ nhau trên tinh thần thấu hiểu và thông cảm lẫn nhau.

– Còn với khách hàng?

Chúng tôi chỉ nghĩ đơn giản: Nếu bạn chỉ làm tốt cái bạn nghĩ thì là một điều rất tốt, nhưng nếu bạn không nghĩ là khách hàng nghĩ thế nào là tốt thì nhiều lúc đó là sự cố gắng vô ích. Lối mòn suy nghĩ của chúng ta hiện nay là chỉ làm tốt những gì mình nghĩ, nhưng không chịu nghĩ là khách hàng đang muốn mình làm gì và đang đánh giá mình dựa vào tiêu chí gì. Khách hàng nào cũng vậy, nếu là người qua đường một lần rồi thôi là một vấn đề, còn nếu là đối tác lâu dài thì họ đòi hỏi rất nhiều. Với Viễn Thông A, mọi khách hàng đều là đối tác hàng đầu, người ta cứ gọi khách hàng là thượng đế, nhưng với Viễn Thông A gọi như thế nào không quan trọng, quan trọng là đối xử ra sao. Viễn Thông A luôn nỗ lực để đem đến sự hài lòng cho khách hàng. Ấn tượng đầu tiên của khách hàng khi đến với Viễn Thông A là màu sắc ấn tượng, dễ nhớ và khách hàng sẽ được tận hưởng những dịch vụ chu đáo… Đó cũng chính là lý do Viễn Thông A tổ chức, tham gia nhiều sự kiện khuyến mãi, giao lưu, trao học bổng…  bởi chúng tôi muốn tạo ra một mối tương thông và kết nối liên tục cùng khách hàng.

– Trong bối cảnh lạm phát cao, nhiều công ty khác đều "thắt lưng buộc bụng", trong khi Viễn Thông A lại đẩy mạnh việc khuếch trương, mở rộng?

Từ lâu chúng tôi đã có chiến lược và chuẩn bị kỹ về mọi mặt cho tiến trình này. Đây chính là thời điểm quyết định, là giai đoạn mấu chốt. Thị trường vẫn đang rất sôi động và hứa hẹn một tiềm năng phát triển to lớn mà năm 2009 chính là thời điểm các công ty nước ngoài được phép đầu tư, tham gia thị trường Việt Nam. Với chiến lược phát triển của mình, Viễn Thông A vẫn không ngừng mở rộng thị trường, khai trương thêm nhiều siêu thị ở các vị trí đắc địa nhằm tiếp tục củng cố "địa lợi"… Tất cả sự chuẩn bị của chúng tôi là cho tiến trình hội nhập này, hi vọng Viễn Thông A sẽ có thêm bước tiến mạnh trong thời gian tới…

– Xin cảm ơn ông!

Gia Hòa (dddn)

Bình luận (0)