Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Danh họa Van Gogh có thể bị ngộ sát

Tạp Chí Giáo Dục

Cuốn sách tiểu sử mới ‘Van Gogh: The Life’ công bố giả thiết mới về cái chết của họa sĩ thiên tài người Hà Lan: ông không tự sát mà bị một cậu thiếu niên 16 tuổi vô tình bắn chết khi nghịch súng.

Theo BBC, cuốn tiểu sử do hai tác giả Mỹ Steven Naifeh và Gregory White Smith nghiên cứu và biên soạn trong vòng 10 năm. Lâu nay, các chuyên gia sử học đều cho rằng Vincent Van Gogh đã tự kết liễu cuộc đời bằng cách bắn súng vào ngực khi ở trên một cánh đồng ở Auvers-sur-Oise, Pháp vào năm 1890, khi ông 37 tuổi.

Danh họa Vincent Van Gogh. Ảnh: artcyclopedia.

Đến nay, Steven Naifeh và Gregory White Smith tỏ ý nghi ngờ điều này và trình bày giả thiết hoàn toàn mới của họ trong cuốn sách. Cả hai cho rằng, cái chết của Van Gogh do một người em trai của bạn ông gây ra khi nghịch ngợm một khẩu súng lục bị hỏng. Cậu bé thường ngày vẫn chơi với khẩu súng này và bày trò trêu chọc Van Gogh.

Hai nhà viết tiểu sử thừa nhận “không ai biết chính xác điều gì đã xảy ra” nhưng họ vẫn tìm cách làm rõ giả thiết của mình. Cậu bé trong câu chuyện được xác định tên là Rene Secretan, khi đó 16 tuổi. Vào mùa hè năm 1890, cậu đến nghỉ trong biệt thự của gia đình ở Auvers-sur-Oise. Là em của một người bạn Van Gogh, Rene từng đi mua rượu và chơi đùa với danh họa này.

Hai tác giả Steven Naifeh và Gregory White Smith từng giành giải Pulitzer với cuốn tiểu sử về nghệ sĩ Mỹ Jackson Pollock.

Trong giả thiết cũ, sau khi nhận phát súng, Van Gogh đã loạng choạng trở về chỗ trọ của mình cách đó một dặm (1,6 km). Trước khi tắt thở, danh họa được hỏi liệu có phải ông đã tự bắn vào mình, ông nói: “Đúng, tôi tin thế”. Nhưng người ta không tìm thấy khẩu súng nào bên cạnh Van Gogh vào ngày ông tự sát, và cũng không hề có thư tuyệt mệnh. Bên cạnh đó, họa sĩ cũng mang theo giá vẽ và cọ lúc ra đồng.

Nhắc lại các chi tiết vô lý này, Naifeh và Smith lý giải rằng Van Gogh muốn bao che cho Rene Secretan nên đã nhận là mình tự sát. Ông sẵn sàng đón nhận cái chết và không muốn cậu thiếu niên phải chịu tội vì vụ ngộ sát này.

Khung cảnh làng quê Auvers-sur-Oise của nước Pháp được Van Gogh đưa vào tranh. Đây là bức tranh danh họa vẽ chỉ vài tuần trước khi qua đời. Ảnh: Alamy.

Vincent Van Gogh sinh năm 1853, mất năm 1890, là một họa sĩ vĩ đại thuộc trường phái hậu ấn tượng người Hà Lan. Ông là nhân vật tiên phong của trường phái biểu hiện và có ảnh hưởng rất lớn tới mỹ thuật hiện đại. Mặc dù vậy, sinh thời, danh họa sống trong nghèo khổ và bệnh tật, đặc biệt trong những năm cuối đời. Sau khi cắt tai trái vì tan vỡ tình bạn với hoạ sĩ Paul Gauquin năm 1888, Van Gogh bị rối loạn tâm lý.

Đến lúc chết, Van Gogh vẫn chỉ là một họa sĩ không mấy tên tuổi tại châu Âu, nhưng đến nay, tranh của ông nằm trong số các tác phẩm mỹ thuật đắt giá nhất thế giới. Các bức nổi tiếng của danh họa gồm có Hoa hướng dương, Chân dung Bác sĩ Gachet, Chân dung tự họa, Chân dung một phụ nữ trước cánh đồng lúa mì, Hoa diên vĩ…

Hạ Huyền (Theo VNE)

Bình luận (0)