Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Chuyện dài liveshow: Kỳ 1: “Xăm mình” làm liveshow

Tạp Chí Giáo Dục

Hai đêm liveshow của NSƯT Bảo Quốc bán hết sạch vé nhưng vẫn bị lỗ do chương trình đầu tư quá hoành tráng. Ảnh: Đ.NGHĨA

Hầu như nghệ sĩ – ca sĩ nào cũng muốn làm cho mình một liveshow riêng “để đời”. Chí ít cũng là để kỷ niệm 10 năm, 20 năm, 30 năm… theo nghệ thuật. Nhưng không phải ai cũng có điều kiện kinh tế để làm liveshow. Có thể nói, làm một liveshow trong thời điểm hiện nay là một việc làm rất… “xăm mình”.
Từ ca sĩ – nghệ sĩ trẻ
Thông thường, tổng chi phí đầu tư cho một liveshow thấp nhất cũng trên 200 triệu đồng. Tên tuổi nghệ sĩ thực hiện càng lớn thì số tiền này càng nhiều. Do đó, nếu không tìm được doanh nghiệp tài trợ thì nghệ sĩ – ca sĩ muốn làm liveshow cần phải có yếu tố: có mạnh thường quân tài trợ, có lượng fan đông đảo để mua vé ủng hộ, có mối quan hệ tốt với các đồng nghiệp để được “free” hoặc giảm giá cát-xê. Nếu không có được những yếu tố này thì chắc chắn trên 70% là lỗ, cho dù liveshow đó khán giả đầy rạp. Sau một thời gian đi hát chầu, lưu diễn các tỉnh có được một số tiền kha khá nên Bình Tinh (con gái của đôi nghệ sĩ Bạch Mai – Đức Lợi) quyết định làm liveshow Tạ tình tri ân tại rạp Hưng Đạo. Lần đầu đứng ra làm chương trình nên Bình Tinh khá bỡ ngỡ nên bị vẽ vời nhiều. Thậm chí cô phải trả tiền thuê mướn máy chiếu, ghế súp… bằng giá tiền nếu mua mới. Do đó, dù khán giả đầy rạp nhưng liveshow vẫn lỗ hơn 100 triệu đồng. Sang đến liveshow thứ hai Kim Vũ truyền nghề, Bình Tinh đã có kinh nghiệm nên tiết kiệm được nhiều chi phí. “May mà đa số các trích đoạn là do mẹ em sáng tác nên không phải trả tiền bản quyền. Em còn được chú Vũ Linh, Kim Tử Long và nhiều anh chị em nghệ sĩ khác ủng hộ nhiệt tình. Vậy mà cả hai liveshow em lỗ tổng cộng 200 triệu đồng, giờ em phải đi “cày” cật lực để trả nợ. Nhưng nếu có tiền em vẫn làm liveshow tiếp” – Bình Tinh cười cho biết.
Sau một thời gian dài mất hút, ca sĩ Lâm Chí Khanh đánh dấu sự trở lại của mình bằng hai đêm liveshow tại Nhà Thi đấu Phan Đình Phùng (TP.HCM), với lời tuyên bố “hoành tráng, ý tưởng xây dựng đặc biệt không đụng hàng”. Và quả thật, khán giả đã thỏa mãn sự tò mò của mình với một đêm nhạc vô cùng… “dữ dội” . Lâm Chí Khanh liên tục thay trang phục, tổng cộng đến 12 lần trong suốt chương trình (trung bình hai bài thay một bộ) và kết quả là tạo ra nhiều màn bi hài đến lố bịch. Mỗi lần anh thay đồ, sân khấu lại được lấp chỗ trống bằng một đoạn “nhạc chờ”… chẳng liên quan gì đến cấu trúc chương trình. Thậm chí có lúc mệt quá, anh còn quên không… nhép miệng theo nhạc. Không hiểu vì lý do gì mà Lâm Chí Khanh lại đầu tư quá lố vào những bộ trang phục công phượng, lấp lánh kim sa, lông mão, hạt cườm đến thế. Đành rằng, khán giả không chỉ đến nghe mà còn quan tâm đến hình thức của ca sĩ nhưng sự cầu kỳ khó hiểu đó đã là nguyên nhân làm tan tành đêm diễn của chàng ca sĩ này. Chính ý tưởng “xây dựng một liveshow đặc biệt” vô tình đã làm cho chương trình của anh trở nên… “không bình thường” khiến mọi sự đổ bể. Đêm thứ hai khán giả lèo tèo, số tiền đầu tư trên một tỷ đồng xem như đổ sông đổ biển. Sau liveshow này, Lâm Chí Khanh tiếp tục… mất hút.
…Đến ngôi sao cũng “hú hồn”
“Một nghệ sĩ có thể làm hai ba liveshow, còn tôi chỉ làm một lần duy nhất cho cả đời để vừa kỷ niệm vừa gửi lời cảm ơn đến khán giả, những bậc thầy, gia đình luôn sát cánh, ủng hộ tôi trên con đường nghệ thuật”. Đó là tâm sự của NSƯT Bảo Quốc trong liveshow Bảo Quốc – 52 năm góp với nhân gian một tiếng cười diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình vừa qua. Không nhận lời tài trợ của bất kỳ doanh nghiệp nào để làm đúng chất nghệ thuật của mình nên liveshow thành công rực rỡ về mặt nội dung lẫn khán giả. Tuy nhiên, theo bật mí của diễn viên Gia Bảo, cháu nội NSƯT Bảo Quốc thì: “Mặc dù vé bán hết sạch trong hai đêm nhưng vẫn bị lỗ do chương trình đầu tư quá hoành tráng, công phu, toàn bộ cảnh trí đều được thiết kế thật không sử dụng màn hình Led. Nhưng ông nội rất vui vì đã có một liveshow để đời…”.Một liveshow khiến khán giả bị “sốc” là liveshow Hoài niệm trong tôi của NSƯT Kim Tử Long khi lần đầu giá VIP chính thức tạo rạp Hưng Đạo được đẩy lên đến 500 ngàn đồng/vé nhưng vẫn đầy ắp khán giả. Liveshow tiếp theo của anh diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình kỷ niệm 30 năm ca hát cũng thắng lớn về mặt khán giả, nhưng do mức độ đầu tư khá lớn nên khi tổng kết lại thì “hú hồn”… huề vốn. Một liveshow cải lương nữa cũng làm khán giả “sốc” hơn là Tằm mãi vương tơ của NS Vũ Luân “đẩy” giá VIP tại Nhà hát TP lên đến 1,5 triệu đồng. Tuy 100 vé VIP đã được mạnh thường quân ủng hộ mua hết, song với khán phòng chưa đầy 500 ghế và tổng chi phí đầu tư lên đến 700 triệu đồng thì chuyện lỗ là điều Vũ Luân đã nhìn thấy trước.Danh hài Nhật Cường cũng thắng lớn với liveshow của mình. Anh vừa làm đạo diễn, vừa sáng tác kịch bản, được anh em nghệ sĩ hỗ trợ nhiệt tình nhưng cuối cùng tổng cộng lại cũng chỉ lời được… một master album DVD liveshow do kinh phí đầu tư cao, cộng thêm nhiều “chiêu” khuyến mãi. Thắng lợi này tuy nhỏ nhưng đem lại cho Nhật Cường niềm vui tinh thần cũng như kinh nghiệm để thực hiện liveshow Những cái chết lãng xẹt vào trung tuần tháng 11 này. Chỉ duy nhất một trường hợp đặc biệt là liveshow của danh hài Hoài Linh. Nếu như các nghệ sĩ – ca sĩ khác thường chỉ công diễn liveshow 1-2 đêm thì Hoài Linh lại công diễn nhiều đêm, tại các sân khấu khác nhau. Năm nào cũng vậy, cứ đến tháng 12 là vào “mùa” liveshow của anh, thực hiện nhân kỷ niệm sinh nhật của anh và liên tục được công diễn tại sân khấu 126, Trống Đồng, Nhà hát Bến Thành. Đó là chưa kể những liveshow đột xuất như Hoa hậu ba miền, Hoài Linh và những người bạn… được tổ chức nhiều lần trong năm. Tuy nhiên, liveshow kỷ niệm sinh nhật anh là được dàn dựng công phu và đầu tư kinh phí cao nhất, chỉ riêng phần video clip minh họa đã ngốn hơn 100 triệu đồng. Bù lại, liveshow Hoài Linh lúc nào cũng thắng lớn, việc phát hành DVD liveshow từ đó cũng tăng theo.
TUYẾT CHÂU – ĐẠI NGHĨA
Có khá nhiều ca sĩ – nghệ sĩ vì làm liveshow mà sau đó phải nai lưng ra “cày” trả nợ. Nhưng đa số họ rất vui vì “lời” được tình thương mến của khán giả.
Kỳ 2: Xem liveshow vì… khách mời

Bình luận (0)