Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

“Lạm phát” người mẫu tuổi teen: Làm người mẫu teen có dễ?

Tạp Chí Giáo Dục

Các người mẫu teen tạo dáng trước ống kính (ảnh chỉ mang tính minh họa). Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

Nói đến người mẫu, người ta nghĩ ngay đến sắc đẹp và chiều cao. Đó có thể xem là điều kiện cần khi bước vào nghề. Nhiều bạn trẻ thế hệ đời cuối 8X và  9X chỉ cần hội tụ hai điều kiện này cộng thêm việc học nghề vài ba tháng là có thể bước lên sàn diễn sau đó tham gia vào các cuộc thi thời trang. Nói như thế, có lẽ mọi người nghĩ rằng làm người mẫu quá dễ dàng, chẳng cần trình độ hoặc trải qua một cuộc “sát hạch” nào nên xã hội đang bị “lạm phát” người mẫu teen? Bên cạnh đó, nguyên nhân còn do một số công ty tuyển chọn người mẫu teen một cách tự phát và theo cảm tính. Một số bạn trẻ do háo thắng bởi sinh ra trong những gia đình khá giả nên sau khi được tham gia vào một công ty, câu lạc bộ đào tạo người mẫu nào đó hay được xuất hiện trong một vài chương trình thời trang đã “chạy vạy” nhờ báo chí, đài truyền hình lăng xê nhằm… qua mặt các người mẫu teen khác để đóng vai trò “vơ – đét”. Nhưng thực tế chứng minh, khi bước lên sân khấu chữ T, họ đã thể hiện sự lúng túng, ngô nghê và thiếu bản lĩnh lẫn kinh nghiệm. Thêm vào đó, một số bạn trẻ teen may mắn được xuất hiện trên một vài tờ báo, tạp chí là có thể tự xưng mình là người mẫu. Sự xuất hiện của các người mẫu teen một cách tràn lan, lộn xộn này vô hình trung khiến cho bộ mặt thời trang Việt Nam hiện thiếu hẳn tính chuyên nghiệp.
“Có sắc đẹp và chiều cao thôi, chưa đủ. Người mẫu cần phải học tập những điều cơ bản, học cách đi thẳng, đánh hông, ưỡn ngực, tạo dáng, cách cảm nhạc và nhất là bài học về giá trị đạo đức là một điều vô cùng cần thiết…” – Siêu mẫu Xuân Lan – Giám đốc Công ty Đào tạo người mẫu La La cho biết. Quả thật, những người mẫu tạo được tên tuổi lâu dài trong làng thời trang đều hội đủ các yếu tố này. Nếu không được đào tạo bài bản, họ sẽ trở thành những người mẫu rất đỗi nghiệp dư, mà đã là nghiệp dư thì dễ dàng nhận thấy rằng các động tác, cách xoay người, gương mặt “lạnh lạnh”… ấy rất quen thuộc, bởi họ đang trở thành “bản sao” một cách không ý thức của các người mẫu đàn anh đàn chị.
Tình trạng “ép lúa non”
Tại TP.HCM hiện nay, có trên 10 lớp đào tạo người mẫu tuổi teen. Nhiều công ty thời trang cũng nhộn nhịp nhập cuộc tìm kiếm, săn lùng các người mẫu teen đưa lên ống kính, sàn diễn khiến khá nhiều cô bé, cậu bé tuổi 12-16 ảo tưởng với giấc mơ trở thành “sao” trong giới người mẫu. Đáng nói là điều này lại có sự khuyến khích từ phía gia đình và các đơn vị tổ chức, các công ty quảng cáo, đào tạo, cung cấp người mẫu. Những người có liên quan này có thể vì mục đích háo danh, vì muốn con em mình nổi tiếng… hoặc vì mục đích kinh doanh, lợi nhuận, câu khách đã vô tình hay cố ý “bán lúa non” những cô bé, cậu bé vào công nghệ kinh doanh hình thể, sắc đẹp. Trường hợp của người mẫu teen 14 tuổi B.T. là một thí dụ. Sở hữu gương mặt đẹp như hoa hậu cùng chiều cao 1m72, B.T. là một trong những model trẻ nhất hiện nay hoạt động trên sàn diễn. Năm 2009, tại cuộc thi Teen Model 2009, B.T. đã ghi danh thi và đoạt giải vàng. Sau cuộc thi này, em được nhiều tờ báo, trong đó có cả những tờ báo dành cho phụ nữ mời chụp ảnh bìa và thời trang thay vì dừng lại ở những tờ báo dành cho tuổi teen. Mới đây nhất, B.T. đã gặp sự cố khi tham gia sàn catwalk chuyên nghiệp. Trong chương trình, có một đoạn B.T. mặc váy ngắn và bị quạt thổi bay để lộ phần đồ lót. Đây là một chương trình dùng để ghi hình, dự kiến đưa lên chương trình truyền hình và ban tổ chức nói đã cắt bỏ không phát sóng những đoạn này. Nhưng hình ảnh này lại được… phát tán lên mạng. Ngay sau đó, các trang mạng đã sao chép, tung lên những hình ảnh trên với các tít, tựa khá giật gân: Người mẫu tuổi teen B.T. bị tốc váy trên sàn diễn, Xôn xao những hình ảnh khoe thân của B.T.… Phía gia đình B.T. cho biết rất buồn trước vụ việc này và gia đình chỉ mong muốn khép lại sự việc vì vấn đề đã bị đẩy đi quá xa, vượt khỏi tầm kiểm soát của những người trong cuộc. Cuối cùng, người thiệt thòi nhất vẫn là B.T. vì hình ảnh của cô bé chưa kịp lớn đã bị lợi dụng vào nhiều ý đồ, mục đích khác nhau.
Đại Nghĩa
“Trở thành người mẫu teen có thể là chuyện đơn giản nhưng được coi là một người mẫu nổi tiếng, tạo được phong cách và “thương hiệu” riêng thì quả thật không đơn giản một chút nào…” –  Siêu mẫu Xuân Lan cho biết.
 

Bình luận (0)