Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Tỷ phú đại tài Buffett cũng đầu tư thua lỗ

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Tập đoàn Berkshire Hathaway của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett vừa thông báo lợi nhuận quý III giảm tới 77% so với cùng kỳ, Ndo sự sa sút của ngành bảo hiểm và khoản thua lỗ trong đầu tư lên đến hơn 1 tỷ USD.

Với số tài sản hơn 58 tỷ USD, tỷ phú Buffett trở thành người giàu nhất Mỹ năm 2008. Ảnh: APLợi nhuận trong quý III của hãng sụt giảm xuống còn 1,06 tỷ USD, kéo lợi nhuận trên một cổ phiếu hạng A xuống còn 682 đôla. Cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận của hãng là 4,55 tỷ USD, tương ứng với 2.942 USD trên mỗi cổ phiếu. Doanh thu của Berkshire chỉ đạt 27,9 tỷ USD, giảm đáng kể so với mức 29,9 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung cả 3 quý, lợi nhuận của hãng chỉ đạt 4,88 tỷ USD (tương đương 3.149 USD mỗi cổ phiếu hạng A), giảm hơn một nửa so với mức 10,27 tỷ USD (tương đương 6.644 USD một cổ phiếu) của cùng kỳ năm ngoái.

Berkshire đang sở hữu hơn 60 công ty con hoạt động trong các lĩnh vực bảo hiểm, may mặc, nội thất, bánh kẹo, nhà hàng, gas và cả máy bay thương mại. Quý III năm nay, lĩnh vực bảo hiểm làm ăn thất bát, khiến lợi nhuận của hãng trong mảng này sụt giảm nghiêm trọng, chỉ còn 81 triệu USD so với 486 triệu USD cùng kỳ. Bên cạnh áp lực cạnh tranh gay gắt về giá, công ty bảo hiểm thuộc Berkshire phải dốc hầu bao 1,05 tỷ USD cho hai cơn bão vùng vịnh hồi giữa năm Gustav và Ike.

Công ty Clayton Homes của Berkshire mới đây đã công bố mức giảm mạnh trong thu nhập ròng trước thuế. Mức thu nhập này giảm chỉ còn 7 triệu USD so với 129 triệu USD năm ngoái. Một số công ty trong lĩnh vực kinh doanh nội thất nhà cửa cũng công bố lợi nhuận sụt giảm một phần ba so với cùng kỳ.

Berkshire bắt đầu năm mới với mức thua lỗ 1,67 tỷ USD từ các bản hợp đồng phái sinh, vốn có quan hệ mật thiết với giá trị thị trường và tình hình tài chính của các công ty. Trong quý II, giá trị của các hợp đồng này còn tăng 654 triệu USD, nhưng sang đến quý 3, với những biến động chưa từng có trên thị trường, chúng đã bay hơi 1,05 tỷ USD, đẩy số lỗ của 9 tháng đầu năm lên tới 2,21 tỷ USD.

Tuy nhiên, Berkshire không có kế hoạch bán các hợp đồng phái sinh dài hạn vì theo dự đoán của Buffett thì chắc chắn trong tương lai những hợp đồng này sẽ thu được lợi nhuận.

Nhà đầu tư cổ phiếu Andy Kilpatrick – tác giả cuốn sách “Giá trị vĩnh cửu: Câu chuyện về Warren Buffett”, cực kỳ ấn tượng với cách “vượt hiểm” của Warren Buffett trong môi trường kinh doanh hiện tại bởi lẽ rất ít người có thể kiếm được tiền trong thời điểm này. Berkshire đã thực hiện một số vụ làm ăn lớn trong hai tháng qua, như đầu tư 5 tỷ USD cho Goldman Sachs và góp vốn 3 tỷ USD với General Electric. Những thương vụ này kết thúc vào cuối tháng 10, chúng chưa được tính vào kết quả kinh doanh của quý III.

Các quan chức cũng như người phát ngôn của Berkshire chưa có bình luận chính thức nào về các bản báo cáo kết quả kinh doanh. Tuy nhiên, trước khi bản báo cáo này được công bố hôm thứ 6 thì cổ phiếu nhóm A của Berkshire đã tăng 800 USD, lên mức 113.000 USD.

Bình Minh -theo AP (VnExpress)

 

Bình luận (0)