Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

“Gương mặt vàng” của năm 2011

Tạp Chí Giáo Dục

Trong năm 2011 vừa qua, những tài năng này đã gặt hái được “thành quả vàng” ở hai lĩnh vực thể thao và nghệ thuật. Có thể đặt niềm tin vào sự bay cao của họ trong năm con rồng này.
Đại kiện tướng Lê Quang Liêm: “Ngày Tết thích ăn bún bò”

Lê Quang Liêm (giữa) nhận giải thưởng quốc tế

Lê Quang Liêm là một trong những vận động viên (VĐV) thành công nhất trong làng thể thao Việt Nam năm 2011. Trong năm qua, với hàng loạt giải thưởng “vàng” tại các giải đấu trong nước và quốc tế, Quang Liêm đã chạm mốc Elo 2.700 và có mặt trong nhóm 25 đại kiện tướng xuất sắc nhất thế giới. Ấn tượng nhất là hai chiếc huy chương vàng (HCV) SEA Games 26 ở cả hai nội dung cờ tưởng và cờ nhanh cá nhân nam. Trong đó, tấm HCV cờ tưởng được xem là thành tích đặc biệt nhất với Quang Liêm trong sự nghiệp bởi đây là lần đầu tiên anh thi đấu nội dung này. Hiện tại, Quang Liêm nằm trong nhóm VĐV được đầu tư trọng điểm và mục tiêu trong tương lai là tiến tới top 10 kỳ thủ xuất sắc nhất thế giới. Để hoàn thành mục tiêu đó, Quang Liêm còn nhiều việc phải làm. Kế hoạch trong 2012, Quang Liêm sẽ tham dự một số giải đấu như giải mở rộng Gibraltar (ở Anh), Aeroflot (ở Nga), HD Bank và giải vô địch châu Á (ở Việt Nam)… Song song đó, “chàng trai vàng” này vẫn phải tiếp tục hoàn thành việc học đại học của mình. Trong những ngày Tết, Quang Liêm thường cùng gia đình đi thăm họ hàng, bạn bè hoặc đi du lịch. Anh cũng có sở thích ẩm thực rất Việt Nam: Thích ăn phở, mì quảng, hủ tiếu, nhất là “fan ruột” của món bún bò. Quang Liêm cũng “bật mí” là những ngày cuối năm 2011, ngoài việc được đề cử trong danh sách “Nhân vật của năm” trên một tờ báo mạng, anh còn được mời tham dự chương trình Ai là triệu phú của Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng trong dịp Tết Nguyên đán 2012.
 “Giọng ca vàng truyền hình ASEAN” Kasim Hoàng Vũ

Kasim Hoàng Vũ (trái) cùng ca sĩ Thu Minh

Vượt qua các ca sĩ thuộc các nước ASEAN: Nhật Bản, Brunei, Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Indonesia, Philippines, Campuchia, ca sĩ Kasim Hoàng Vũ (đoàn Việt Nam) đã giành được chiếc HCV hạng mục dòng nhạc dân tộc một cách thuyết phục trong Liên hoan Giọng ca vàng truyền hình ASEAN 2011 diễn ra tại Đài Truyền hình TP.HCM. Bên cạnh đó, Kasim còn đoạt luôn giải bạc của hạng mục dòng nhạc nhẹ và giải ca sĩ được khán giả yêu thích nhất. Ông Keitaro Kamo – thành viên Hội Âm nhạc Nhật Bản đã thốt lên khi nghe Kasim trình bày ca khúc Đôi mắt Pleiku: “Đây là ca sĩ gây ấn tượng mạnh với tôi bởi giọng hát quá đặc biệt cùng phong cách biểu diễn “cháy” hết mình…”. Chiếc HCV này tiếp tục bổ sung cho hành trang nghệ thuật của Kasim sau những giải thưởng âm nhạc có uy tín khác như Album vàng, Sao Mai điểm hẹn… Trong năm qua, Kasim vẫn trung thành với hình ảnh rock máu lửa nhưng anh cũng muốn thử nghiệm thêm dòng nhạc ballad trữ tình qua album Vì em được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Có thể nói, Kasim là một trong những ca sĩ Việt Nam trình bày thành công nhiều ca khúc nhạc xuân nhất như: Lắng nghe mùa xuân về, Vũ điệu mùa xuân, Nắng xuân, Nàng xuân, Tình yêu, Điệp khúc mùa xuân… Với Kasim, mùa xuân là một mùa rất thiêng liêng vì mọi người đều cảm thấy yêu mến nhau hơn, bỏ qua hết buồn phiền và đón nhận những niềm vui mới. Trong năm 2012, có hai kế hoạch lớn mà Kasim phải thực hiện cho bằng được đó là thực hiện tiếp album Tình khúc Phú Quang 2 đồng thời mang về cho mẹ một nàng dâu hiếu thảo”.
“Kình ngư” tuổi 11

Xuân Phúc

Tại Giải bơi lội vô địch các nhóm tuổi toàn quốc 2011 diễn ra tại Đà Nẵng, “kình ngư” Nguyễn Hoàng Xuân Phúc (học sinh lớp 6C2A Trường THCS Lê Quý Đôn – Q.3 – TP.HCM) đã đoạt được 1 HCV và 1 HCB. Phúc là vận động viên bơi lội duy nhất đại diện cho TP.HCM đồng thời cũng là người nhỏ tuổi nhất đạt được thành tích cao trong mùa giải này. Năm 2006, khi Phúc chính thức được chọn vào đội tuyển bơi lội của thành phố, có mặt trong các hội thi bơi lội cấp quốc gia thì thành tích về bơi lội của Phúc đã lên đến con số hơn 20 HCV và bạc. Không dừng lại ở đó, cuối năm 2006, Phúc đã vượt qua rất nhiều đối thủ khác trong đội tuyển, chính thức được chọn đi thi Giải bơi lội nhi đồng Đông Nam Á tại Singapore. Lần đó, Phúc đã giành 1 giải bạc (bơi ngửa 50m) và 1 giải vàng (bơi tiếp sức). Năm 2007, Giải bơi lội nhi đồng Đông Nam Á tổ chức tại TP.HCM, Phúc lại tiếp tục chinh phục “đường đua xanh” với giải bạc bơi ngửa cá nhân và giải vàng bơi phối hợp tiếp sức. Phúc tâm sự: “Mỗi khi bơi, em luôn đặt mục tiêu lần sau phải bơi nhanh hơn lần trước vì niềm vui của một vận động viên chính là huy chương. Tuy nhiên, em không chạy theo thành tích bởi huấn luyện viên của em dạy rằng, khi đạt được thành tích nào thì sẽ cố gắng quên mau để tiếp tục chinh phục các thành tích cao hơn. Trong năm 2012, em sẽ tham gia bộ môn lặn. Nó hơi khác so với bơi lội một chút nhưng chắc chắn là em vẫn sẽ chỉ ở… dưới nước mà thôi”. Phúc bật mí: “Tết này em được ba mẹ đưa về quê nội ở Bình Định, chắc chắn em sẽ có một khoản tiền lì xì khá to của ông bà, cô chú. Những ngày Tết, món khoái khẩu của em là dưa hấu và thịt kho tàu, ăn hoài không chán hi… hi…”.
“Cù Nèo Vàng” Hoàng Duẩn

Hoàng Duẩn (trái) nhận giải “Cù Nèo Vàng”

Trong năm 2011, đạo diễn – biên kịch Hoàng Duẩn đã gặt hái được những thành công mĩ mãn. Bắt đầu cho sự may mắn đó có lẽ là vở cải lương Đường mòn trên biển do anh làm đạo diễn cho Đài Truyền hình Bình Dương đã đoạt HCB trong Liên hoan truyền hình 2011. Sau đó là hàng loạt các vở do anh viết kịch bản và làm đạo diễn cho đài HTV, VTV, BTV, Long An… được khán giả rất yêu thích. Kịch bản phim truyền hình Bão dài 30 tập do Hoàng Duẩn viết được SCTV sản xuất sẽ lên sóng trong năm 2012. Nói đến thành công trong năm 2011 của Hoàng Duẩn, không thể không nhắc đến loại hình nghệ thuật rối đen mà anh là người duy nhất tại Việt Nam thực hiện đồng thời cũng là người đã đem nó từ nước ngoài về. Trong Liên hoan sân khấu hè 2011, vở rối đen Sáo thần không phép đã được Hội đồng nghệ thuật đánh giá là xuất sắc nhất trong các vở tham gia. Năm qua, chàng đạo diễn trẻ này đã tiến thêm một bước trên con đường “lập thân, lập nghiệp” đó là thi đỗ và đang theo học lớp thạc sĩ quản lý văn hóa khóa I của Trường ĐH Văn hóa TP.HCM. Những ngày cuối năm, Hoàng Duẩn có thêm niềm vui lớn, được bầu chọn là đạo diễn xuất sắc và nhận giải thưởng “Cù Nèo Vàng” do Báo Tuổi Trẻ Cười tổ chức. Đây là kết quả của việc anh thực hiện dàn dựng mới kịch bản hài Đám cưới thời @ cùng với các chương trình truyền hình mà anh đã dàn dựng trong năm 2011. Nói đến kế hoạch năm 2012, Hoàng Duẩn cho biết: “Trong “năm rồng” chắc chắn tôi phải cố gắng bay lên nữa thôi. Mùa xuân năm rồi tôi viết kịch bản Đêm giao thừa đáng nhớ. Năm nay, tôi sẽ giữ thói quen khai bút vào sáng mùng một Tết, viết một số tiểu phẩm hài”.
Thái Khuê – Đại Nghĩa

Bình luận (0)