Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Ngày hội của những người yêu sách

Tạp Chí Giáo Dục

Đông đảo độc giả đến với Hội sách 2011. Ảnh: K.N

Lúc 19 giờ ngày 19 tháng 3, tại Công viên Lê Văn Tám, Q.1, người dân TP.HCM có dịp hòa mình và chứng kiến không khí tấp nập, đông đúc của lễ khai mạc Hội sách lần VII – 2012.
Diễn ra hai năm một lần, xuyên suốt một chủ đề “Sách tri thức – Hội nhập và Phát triển”, Hội sách TP.HCM được xem là sân chơi thiết thực, một hợp điểm văn hóa cho các đơn vị xuất bản – phát hành sách trên cả nước nhằm đáp ứng nhu cầu sách của người dân cũng như góp phần nâng tầm văn hóa đọc.
Những con số ấn tượng
Chưa đến giờ khai mạc nhưng sự nhộn nhịp, tưng bừng trong không khí chuẩn bị hội sách những ngày qua đã thu hút sự quan tâm của hầu hết độc giả yêu sách. Chọn một địa điểm rộng, thuận lợi nhưng không gian tại Công viên Lê Văn Tám lúc này bỗng trở nên quá chật hẹp trước hàng triệu đầu sách lần lượt đổ về. So với những lần trước, hội sách năm nay mang đến con số thật ấn tượng: 161 đơn vị tham gia với gần 500 gian hàng, trong đó 25 NXB nước ngoài như Cambridge, Pearson, Oxford… cùng 17 NXB trong nước, 70 công ty sách và 51 công ty, doanh nghiệp truyền thông văn hóa khác. 200.000 tựa sách và hơn 20 triệu bản sách được trưng bày và bán giảm giá phục vụ mọi đối tượng bạn đọc là con số gây “choáng ngợp”. Khi bao hàm trong đó là những cuốn sách cổ, quý hiếm, sách độc bản, sách đạt kỷ lục Guinness cho đến các ấn phẩm thông dụng, bao quát mọi chủ đề thuộc mọi lĩnh vực từ kinh doanh đến chính trị, văn hóa, giáo dục… Theo ban tổ chức, trong khi nhiều người tin rằng văn hóa đọc ở nước ta đang dần bị mai một trước sự lấn át của các phương tiện nghe nhìn thì sự kiện hội sách mang một ý nghĩa nâng cao vai trò của việc đọc, có sức lan tỏa mạnh trong nhân dân.
Diễn ra suốt một tuần lễ (bế mạc ngày 25-3), bên cạnh thưởng lãm, mua sắm sách, độc giả còn có dịp tham dự các buổi giới thiệu sách và giao lưu, tọa đàm cùng các cây bút nổi tiếng. Đó là buổi giao lưu với các nữ biệt động Sài Gòn qua những cái tên Tiểu Long Nữ, Con thoi sắt, Rồng đỏ… mà giới cảnh sát đô thành trước đây từng đặt. Hay cuộc nói chuyện với nhà văn Nguyễn Thị Hải về hành trình đi sứ cũng như có cuộc gặp gỡ với tay viết blog sáng giá người Canada – Joe Ruelle trong buổi ra mắt cuốn sách Ngược chiều vun vút… Đây còn là dịp để nhà báo Võ Đắc Danh chia trải cùng bạn đọc những câu chuyện dọc đường tác nghiệp nhân dịp ra mắt tác phẩm Đời chợ – chợ đời, viết về thân phận các cô gái miền Tây và ở cả TP. Riêng các học sinh, sinh viên dịp này sẽ được tìm hiểu kỹ năng tự học thông qua các buổi hội thảo như Phát triển kỹ năng đọc cho học sinh tiểu học, Phương pháp học online, Làm thế nào để đạt điểm cao trong các kỳ thi Anh ngữ… Cùng nhiều hoạt động hấp dẫn khác như cuộc thi Tủ sách gia đình, giải thưởng sách được yêu thích nhất…
Cuộc đua của các NXB
Làm “nóng” bầu không khí của hội sách năm nay có lẽ là cuộc đua, sự cạnh tranh âm thầm giữa các NXB khi tung ra những đầu sách mới. Trong đó, không ít NXB đã chớp lấy thời cơ, chạy đua với thời gian để cho ra những đầu sách chỉ dành riêng cho dịp này, với hy vọng nhờ quy mô và sức lan tỏa của ngày hội sẽ trở thành những quyển best-seller. NXB Nhã Nam đã nhanh tay sở hữu tác quyền bộ Ai và Ky ở xứ sở của những con số tàng hình của GS. Ngô Bảo Châu và Nguyễn Phương Văn. Bộ “toán hiệp” này những ngày qua đã gây sốt trên cộng đồng mạng nên dự đoán là tác phẩm nổi trội, thu hút tại hội sách năm nay. Trong khi đó, NXB Tổng hợp tung ra các đầu sách văn hóa đô thị như Văn hóa đô thị giản yếu, Hạ tầng đô thị Sài Gòn buổi đầu, Văn hóa khảo cổ huyện Cần Giờ – TP.HCM. Còn NXB Kim Đồng vẫn hướng tới các độc giả nhỏ tuổi qua các sách Chuyện lạ ở Thảo Cầm Viên, Đội cận vệ rừng xanh, Biển vàng đảo ngọc… Đặc biệt là NXB Trẻ với cuốn hồi ký về người, thủy thổ, tập quán sinh hoạt từ Sóc Trăng đến Cà Mau – được xem là di cảo quan trọng của học giả Vương Hồng Sển: Ăn cơm mới nói chuyện cũ: Hậu Giang Ba Thắc…
Cũng có NXB tuy không trình làng ấn phẩm nào song cũng khéo léo thu hút khách hàng bằng những “chiêu” quảng cáo qua các trò chơi như đố vui trúng thưởng, tổ chức giao lưu ký tặng sách… Những hoạt động nói trên đều cho thấy sự chuẩn bị chỉn chu, sẵn sàng cho cuộc đua trí tuệ giữa các NXB với mục đích và bản chất chung là hướng đến bạn đọc, phục vụ nhu cầu khám phá, tìm tòi tri thức của độc giả yêu sách.
Ngân Du
Sự xuất hiện của những NXB tên tuổi nước ngoài cho thấy uy tín, sức hút và tầm quan trọng của các hoạt động về sách nước ta. Từ đó làm tiền đề, triển vọng cho các bước tổ chức hội sách quốc tế trong tương lai.
 

Bình luận (0)