Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Lan Ngọc làm em của Ngô Thanh Vân

Tạp Chí Giáo Dục

Nương của Cánh đồng bất tận trở lại màn ảnh rộng trong vai cô bé nghèo bệnh tim, phải chạy đua với thời gian để giành sự sống. Diễn xuất của cô và đả nữ trong phim ngắn Hành trình khiến khán giả rơi nước mắt.
Ngày 16/4, êkíp làm phim Ngọc viễn đông của đạo diễn Cường Ngô và Ngô Thanh Vân ra mắt báo chí dự án phim ngắn The journey (Hành trình). Tại buổi này, những người thực hiện giới thiệu khán giả trailer đầy xúc động.
Những khoảnh khắc ngắn ngủi trong trailer cho thấy diễn xuất hết mình của Ninh Dương Lan Ngọc (trong vai cô bé bệnh tim) và Ngô Thanh Vân vào vai chị gái của nhân vật Lan Ngọc đóng.
Ninh Dương Lan Ngọc (trái) và Ngô Thanh Vân trong phim ngắn "Hành trình".
Lan Ngọc vào vai cô bé nghèo sống cùng mẹ ở vùng cao nguyên. Cuộc sống lam lũ, khốn khó cùng với căn bệnh suy tim khiến em và mẹ phải chật vật giữa lằn ranh của sự sống – cái chết. Một ngày, em và mẹ quyết định phải vượt lên để thay đổi số phận. Một hành trình đầy nước mắt mang những con người sống khiêm nhường bên lề xã hội về trong vòng tay của những tấm lòng nhân ái, giúp họ tìm lại niềm tin, nụ cười trong cuộc sống.
Phim ngắn Hành trình được dựng lên từ câu chuyện thật về em Cao Hùng Vỹ và mẹ nuôi của em, cô Đinh Thị Thành.
Tại buổi giới thiệu dự án phim, dưới hàng ghế khán giả có một người đàn bà vóc dáng nhỏ thó, lọt thỏm giữa đám đông. Thỉnh thoảng, bà gập người, cố nén tiếng nấc nghẹn vỡ ra từ lồng ngực. Đó là cô Thành, mẹ của Vỹ. Cô chia sẻ với VnExpress.net cảm giác khó tả khi khi ngồi đây, nhìn lại quãng đời khó nhọc của hai mẹ con được dựng thành phim, con trai cô nhận được sự quan tâm, chăm sóc của mọi người. Những điều mà vài năm trước người mẹ quê này không dám mơ đến.
Cô Đinh Thị Thành, quê gốc ở Quảng Bình, sau chuyển vào sinh sống ở huyện KBang, Gia Lai. Do vợ chồng hiếm muộn, dù nhà chỉ sống bằng nghề nông, hai vợ chồng cô giang tay nhận nuôi các em bé bị mất cha, mẹ, có hoàn cảnh bất hạnh. Đến nay, cô có 7 người con nuôi. Con lớn nhất khoảng 28 tuổi, đứa nhỏ nhất 10 tuổi… Cùng chồng làm 8 sào ruộng để nuôi các con, khi chồng mất vài năm trước, cô Thành vẫn miệt mài làm lụng trên đồng để lo cho các con, trong đó có em Vỹ (năm nay 21 tuổi) bị suy tim nặng.
Hơn 20 năm trước, mẹ nuôi đã tìm thấy Vỹ là đứa trẻ sơ sinh tím tái, thở thoi thóp trong chiếc thùng bên bờ sông lúc bà đi xúc tép. "Lúc đó, mọi người xung quanh bảo tôi bỏ đi, nhà nghèo, lo cho thân còn không xong. Nhưng tôi ẵm con về chứ không thể làm thế được!", cô Thành kể. Đứa bé lớn lên èo uột, đau bệnh liên miên, thuốc thang không chữa khỏi. Hơn 4 năm trước, gom góp ở nhà 10 triệu đồng, thêm tiền từ sổ hộ nghèo cùng vay ngân hàng được khoảng 35 triệu đồng, mẹ Vỹ mang con đến bệnh viện ở Huế và phát hiện cậu bị bệnh tim nặng. "Số tiền chữa bệnh cho con như muối bỏ bể. Nhà có cây mì, cây mía nào vừa nhú bán được là đem bán lo cho con… Tôi cũng về quê Quảng Bình để xin thêm nguồn tiền từ thiện dành cho hộ nghèo nhưng họ bắt đi chứng nhận đủ loại giấy tờ mà nếu làm xong chắc con tôi cũng đã chết", cô Thành bùi ngùi nói.
Năm 2009, mẹ con em Vỹ tìm đến Quỹ Nhịp tim Việt Nam ở TP HCM để tìm sự giúp đỡ. Bà Robin King Austin, giám đốc điều hành quỹ, nhớ lại, lúc đó, Vỹ trong tình trạng bệnh nặng, toàn thân tím tái. Mọi người mau chóng gọi taxi đưa em đi cấp cứu. Trải qua nhiều ca mổ phức tạp, bác sĩ đã giành giật lại cuộc sống cho Vỹ. "Em được chẩn đoán không có đường thất phải để chuyển máu. Hiện tại, Hùng Vỹ còn cần một cuộc mổ cuối cùng mới hoàn toàn khỏe mạnh bình thường. Đó là ca mổ quyết định cuộc sống của em", bà Robin King Austin nói.
Với vai trò đại sứ Nhịp tim Việt Nam, Ngô Thanh Vân chia sẻ với đạo diễn Cường Ngô ý định mang chuyện đời của mẹ con cậu bé bệnh tim lên màn ảnh rộng.
"Khi nghe kể lại chuyện này, tôi đã bật khóc và quyết tâm cùng êkíp thực hiện phim ngắn Hành trình để mọi người hiểu hơn về những con người có hoàn cảnh bất hạnh", Cường Ngô nói. Trong gần 6 ngày, cả đoàn phim làm việc miệt mài tại Đà Lạt, TP HCM, để có các cảnh quay đẹp, ấn tượng gói gọn trong 30 phút phim.
Dự án phim Hành trình được giới thiệu trong  buổi công bố chương trình từ thiện Scar of life lần thứ ba do Ngô Thanh Vân khởi xướng. Bộ phim là một trong những hoạt động nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ tiền giúp trẻ em bệnh tim nặng.
Phim ngắn Hành trình ra mắt khán giả từ ngày 26/5 đến ngày 1/6 tại các hệ thống rạp chiếu trên cả nước. Trước đó, ngày 25/5, tại TP HCM, ban tổ chức thực hiện buổi chiếu phim có bán vé đặc biệt làm từ thiện. Trong buổi này, khán giả còn được thưởng thức bộ sưu tập thời trang Trái tim thủy tinh của Đỗ Mạnh Cường thiết kế, cũng như tham gia buổi bán đấu giá các vật phẩm của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, người đẹp Trương Thị May, Á hậu Mrs. World 2011 Thu Hương… Nhiều nghệ sĩ như Linh Nga, người mẫu Ngọc Trinh, Như Thảo, Ngọc Thạch… góp mặt tại sự kiện tạo sức hút cho chương trình. Ban tổ chức góp toàn bộ số tiền thu được vào quỹ Nhịp tim Việt Nam.
Dự án vào năm 2010 “Câu chuyện của tôi” đã quyên góp được 170.000 USD, thu hút sự quan tâm cộng đồng và mang đến dư luận tích cực cho những người tham gia thực hiện chương trình. Đến tháng 6/2010, tổ chức này cứu được 340 em tại hơn 30 tỉnh thành Việt Nam.
Năm 2011, dự án "Vết sẹo cuộc đời" với sự chung tay của nhiều tổ chức, cá nhân đã thu về 120.000 USD, mang đến cho 120 trẻ em bệnh tật có được cuộc sống (số tiền mỗi ca mổ cho trẻ suy tim là 1.000 USD).
Theo VNE

 

 

Bình luận (0)