Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Về lại Lam Kinh

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Nhà bia Vĩnh LăngLam Kinh là kinh đô tưởng nim các triu vua ca nhà Hu Lê, ngày xưa còn được gi là Tây Kinh. Nm cách thành ph Thanh Hoá 52km phía tây bắc, Lam Kinh được xây dng ngay trên đất Lam Sơn, nơi phát tích nhà Hậu Lê, thuc xã Xuân Lam, huyện Th Xuân ngày nay

Khu di tích này gồm nhng lăng phn, đền miếu và mt hành cung ca các vua nhà Hậu Lê mi ln v bái yết t tiên. Năm Quý Mùi (1433), sau khi vua Lê Thái Tổ (Lê Li) băng hà, di hài ông được mang v an táng nơi đây và Lam Kinh được dng lên.

Thành đin Lam Kinh phía bc da vào núi Du (Du Sơn); phía nam nhìn ra sông Chu, xa xa là núi Chúa; bên trái là rừng Phú Lâm; bên phi là núi Hương. Khu hoàng thành, cung đin và Thái miếu được b trí xây dng theo trục nam – bc, trên mt khong đất đồi gò có hình dáng ging chữ vương trong ch Hán. Mt trước ngoài hoàng thành khong 100m còn lại dấu vết ca cng vào rng trên 6m, hai bên có xây hai bc tường thành hình cánh cung kéo dài đến sát b sông Ngc. Sông Ngc là con sông đào, bắt ngun t Tây H, chy vòng qua trước thành và đin Lam Kinh. Bc qua sông Ngọc là Tiên Loan Kiu, còn gọi là cầu Bch. Qua cu khong 50m thì đến mt giếng c, b giếng phía bc có lát bc đá lên xung, gọi là bến nước.

Từ cầu Bch đi vào, khu chính ca di tích Lam Kinh được chia thành ba phn nằm trên ba bc theo thế dc ca trin đồi: sân chu, chính đin (thờ cúng) và trên cùng là Vĩnh Lăng (lăng m Lê Li). Phía sau lăng là cánh rừng c th kéo dài đến chân núi.

Một di tích còn lại khá nguyên vn Lam Kinh, đó là bia Vĩnh Lăng. Ni dung bia nói về gc tích, s nghip và công đức ca vua Lê Thái T, người khai mở vương triu nhà Hu Lê, do Nguyn Trãi phng son. Bia xây trên đỉnh mt gò đất rng, cao thoai thoi, cách lăng m Lê Li chừng 300m về phía nam. Bia làm bng đá trm tích bin nguyên khi cao 2,79m, rộng 1,94m, dày 0,27m, đặt trên lưng mt con rùa cỡ ln cũng làm bằng đá trm tích bin nguyên khi, có chiu dài 3,46m; rng 1,94m; cao 0,9m. Trên thân rùa còn lưu li nhiu du vết rõ nét v áo các loài nhuyễn th sng trong nước bin như trai, sò, c

Ngoài Vĩnh Lăng, trong khu di tích còn li by lăng m khác ca các vua và các bà hậu, trong đó có các vua Lê Thái Tông (Hựu Lăng), Lê Thánh Tông (Chiêu Lăng), Lê Hiến Tông (D Lăng) và Lê Túc Tông (Kinh Lăng).

n 570 năm đi qua, gi đây Lam Kinh gn như mt phế tích. Nhưng ri rác khắp nơi trên mt đất, trong c rm ca khuôn viên rng gn 30 hecta này, đâu đâu bng mt thường cũng thy được du vết ca mt vương triu từng lng ly trong lch s dân tc. Đó là chưa biết trong lòng đất còn có những gì.

ng muốn nói thêm, t Lam Kinh đi v phía nam chng 5km còn có đền Tép, thờ Lê Lai, vị tướng ni danh đổi mng sng ca mình để cu chúa t thu Lợi mi dy binh khi nghip. Sau khi Lê Lai mt, chính Lê Li cho lp đền th này (làng Tép là quê hương ca Lê Lai) và lnh cho quân thn sau này làm giỗ Lê Lai trước ngày gi ca mình mt ngày. Ngày đó bây giờ là ngày hai mt tháng tám âm lịch hng năm. Và, trong đền Lê ti thành phố Thanh Hoá, nơi tp trung 28 bài v ca các vua Lê và hoàng hậu, gia đin th chính là bc tượng đồng Lê Li và hai bên t hu là tượng ca Nguyn Trãi và Lê Lai.

công bng ca lch s dài lâu là không thể nghi ngờ.

Nguyễn Trng Tín

Theo Sài Gòn tiếp thị

 

Bình luận (0)