Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Trưởng thành từ 37 mùa hoa của đất nước

Tạp Chí Giáo Dục

Ca sĩ Phan Đinh Tùng đang trình bày ca khúc Đất nước trọn niềm vui. Ảnh: L.Đ.L

Họ – những văn nghệ sĩ sinh vào đúng năm 1975, năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất nước nhà. Trong con người của họ luôn toát lên niềm tin, đầy những đam mê. Họ vẫn đang phấn đấu theo bước các lớp thế hệ đi trước, không ngừng cống hiến tài năng cho cuộc sống hôm nay.
Khẳng định tài năng
Hoạ sĩ – nhà thơ Ly Hoàng Ly đã có rất nhiều cuộc triển lãm tranh sắp đặt tạo được tiếng vang trong và ngoài nước. Chị cũng đoạt nhiều giải thưởng văn chương, trong đó đặc biệt nhất là tập thơ Cỏ trắng đoạt giải Mai Vàng của Báo Người Lao Động, tập thơ Lô lô đoạt giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam. Như bao người trẻ khác sau năm tháng chiến tranh, cái khó, cái nghèo đã không ngăn cản con đường học tập của chị để làm người có ích cho xã hội. Tuy nhiên, Ly Hoàng Ly không cho rằng mình tài năng, cũng không coi là may mắn mà tất cả đều bắt nguồn từ sự đam mê và khổ luyện hết mình. Vừa qua, cuộc triển lãm sắp đặt, trình diễn thơ Xuyên biên giới của Ly Hoàng Ly và nhà văn – nghệ sĩ trình diễn Mỹ Esguerra được giới chuyên môn đánh giá cao. Ly Hoàng Ly và Esguerra gặp nhau khi cùng trình diễn hai mảng đề tài “dòng chảy” và “chiến tranh” trong Dự án Mê Kông tại Thái Lan. Sự tình cờ này đã chắp cánh cho tài năng của cả hai thăng hoa. Ca sĩ  Phan Đinh Tùng là cựu thành viên của nhóm nhạc MTV – một nhóm nhạc rất được yêu thích từng “xông pha” đi biểu diễn phục vụ cho SV-HS trên khắp mọi miền đất. Nhóm đã có một thời gian dài gắn bó với CLB Ca khúc trẻ Thành đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM, đồng hành cùng tuổi trẻ thành phố Bác Hồ trong tất cả các chương trình tình nguyện. Sau khi cùng MTV phát hành hai album thì Phan Đinh Tùng chính thức bắt đầu sự nghiệp solo của mình. Ngoài khả năng ca hát, Phan Đinh Tùng còn sáng tác được rất nhiều ca khúc, trong đó có những bài đã trở thành “hit” như: Khúc hát mừng sinh nhật, Kiếp đa tình, Cạm bẫy tình yêu, Ngôi sao lẻ loi… Anh cũng đã liên tục đoạt được các giải thưởng danh giá của Bài hát Việt, Làn sóng xanh, VTV – Bài hát tôi yêu… Chàng ca sĩ này cũng đã thực hiện dự án 7 album được phát hành trong vòng một năm – một kỷ lục đối với ca sĩ Việt Nam gây sự chú ý từ các phương tiện truyền thông và khán giả.
Sinh ngày 22-4-1975, do yêu thích điện ảnh nên Cao Minh Đạt thi vào Khoa Diễn viên Trường Nghệ thuật Sân khấu II (nay là Trường ĐH Sân khấu – Điện ảnh TP.HCM). Tốt nghiệp thủ khoa, anh được đạo diễn Lâm Lê Dũng giao ngay vai chính – vua Heo trong chùm phim Cổ tích Việt Nam.Từ đó đến nay anh đã xuất hiện trên 100 bộ phim và kịch truyền hình. Có thể nói, Cao Minh Đạt là một gương mặt rất có duyên với điện ảnh, cách diễn xuất của anh luôn tạo nên sự yêu ghét rõ ràng theo tính cách từng nhân vật mà anh thể hiện. So với tuổi đời, có thể thấy anh đã sớm có những thành công trên con đường nghệ thuật mà mình đã chọn với giải Diễn viên ấn tượng năm 2004 do Đài Truyền hình VTV3 tổ chức, giải HTV Awards 2008 và HCV trong Liên hoan Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc 2003. Hiện, Cao Minh Đạt là diễn viên trụ cột của Sân khấu Kịch 5B Võ Văn Tần.
Luôn làm đẹp cho đời
Ngoài đóng phim và kịch, thời gian qua, Cao Minh Đạt cũng ra sức làm từ thiện, tham gia cùng các nhóm nghệ sĩ, Nhà hát Kịch 5B đi khắp nơi để giúp đỡ đồng bào nghèo, bất hạnh, diễn phục vụ các học viên trại cai nghiện bởi theo anh, người nghệ sĩ làm công tác xã hội chính là làm đẹp cho đời. “Gia đình tôi có truyền thống cách mạng, vì vậy tôi luôn tự hào về truyền thống của gia đình và có phần ảnh hưởng tính cách cứng rắn, kiên quyết đó. Thế hệ chúng tôi may mắn sinh ra đúng khi đất nước hòa bình, thống nhất rồi lớn lên, trưởng thành trong thời đổi mới nên đủ tự tin nói rằng thế hệ của mình sẽ luôn biết góp sức cho sự phát triển mạnh mẽ của đất nước, của thành phố dù đang làm bất kỳ ngành nghề nào”. Còn với Ly Hoàng Ly, công việc quan trọng nhất vẫn là làm biên tập viên cho NXB Trẻ, tìm kiếm những bản thảo hay cho giới trẻ thành phố. Chị cho biết: “Tôi luôn cố gắng hết sức mình, khó khăn nào cũng vượt qua để làm được những công việc hữu ích cho đời. Mỗi năm, qua cuộc bình chọn Công dân trẻ TP.HCM đã giúp cho tôi nhận diện chân dung một thế hệ thanh niên hôm nay, cùng hành động vì những giá trị tốt đẹp của cuộc sống…”. Ca sĩ Phan Đinh Tùng cũng chia sẻ: “Để có cuộc sống như ngày hôm nay cho chúng tôi được hoạt động nghệ thuật, có điều kiện để phát triển, khẳng định mình thì dân tộc ta đã làm được một điều hết sức vĩ đại. Tôi thường hát các ca khúc Đất nước trọn niềm vui, Mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh, Bài ca không quên… vào mỗi dịp kỷ niệm ngày đất nước thống nhất để hòa cùng niềm vui chung của mọi người. Mỗi khi hát những ca khúc nhạc truyền thống ca ngợi con người Việt Nam anh hùng, ca ngợi quê hương đất nước, tôi cảm thấy rất hứng thú vì ngoài tình cảm, tôi cho rằng đó là nghĩa vụ của một người nghệ sĩ”.
Lê Quang Thanh Tâm

Bình luận (0)