Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Du khách Mỹ tràn sang Cuba

Tạp Chí Giáo Dục

Chính quyền của Tổng thống Barack Obama vừa tuyên bố nới lỏng hạn chế đi lại từ Mỹ đến Cuba đã khiến lượng khách tới thăm hòn đảo này tăng nhanh. Những ngày này Havana đầy người Mỹ…

Du khách trẻ thì đến quán bar, nơi có những tiếng trống vui nhộn và nhảy múa ngoài trời. Người yêu nghệ thuật đến xem triển lãm. Còn những người Mỹ gốc Cuba với vali đầy quà tặng, vội vã và hớn hở về thăm nhà sau một thời gian dài bị cấm.

Những con voi sắt, một phần trong những tác phẩm trưng bày tại Cuban Biennale ở Havana – Ảnh: Los Angeles Times

Thời của lợi ích kinh tế

Chính quyền mới ở Washington vừa nới lỏng lệnh hạn chế đi lại kéo dài nhiều thập kỷ qua giữa Mỹ và Cuba. Ông Obama đã ký một điều luật cho phép những người Mỹ thăm gia đình ở Cuba hằng năm, thay vì ba năm một lần như dưới thời chính quyền Bush. Động thái này nhiều người dự đoán sẽ là bước đầu tiên để hai nước tiến tới hàn gắn quan hệ sau gần nửa thế kỷ thù địch. Hạn chế đi lại là một phần trong cấm vận thương mại kéo dài 47 năm qua mà Mỹ áp đặt lên Cuba.

Có vẻ từ nay lợi ích kinh tế và lợi ích dân tộc sẽ được đặt lên hàng đầu trong nhiều quyết định chính trị. Quyết định này được nhóm Brattle, chuyên phân tích kinh tế độc lập ở Washington, dự đoán sẽ tạo thêm 23.000 việc làm, bổ sung ngân sách cho nước Mỹ từ nguồn thu du lịch khoảng 1,6 tỉ USD. Thật ra trước đây ai muốn đến Cuba có thể đi vòng qua nước thứ ba, như Mexico. Nay số người Mỹ đến thăm Cuba dự kiến khoảng 3 triệu mỗi năm nếu được phép của chính quyền. Có điều Bộ Du lịch Cuba cũng tỏ ra quan ngại liệu Cuba, với 11 triệu dân, có đủ kết cấu hạ tầng để chào đón thêm 3 triệu du khách (riêng từ Mỹ) mỗi năm hay chưa.

Mặc dù Chính phủ Cuba vẫn thận trọng trong quan hệ với Mỹ nhưng người dân hi vọng mối quan hệ với Mỹ thân thiện hơn sẽ tốt cho họ. Anh Alejandro Tamayo, một DJ 20 tuổi, giải thích: “Nếu Mỹ ngừng các vụ cấm vận sẽ có thêm tự do, thêm du lịch, thêm cơ hội”. Còn cô Gisela Valdez, một nhà kinh tế đang bán sách cũ ở quảng trường gần Plaza de Armas, nói chuyện với vài du khách Mỹ: “Tôi nghĩ có nhiều điều chúng tôi hiểu sai về người Mỹ và họ cũng hiểu sai chúng tôi”.

Cây cầu nghệ thuật

Nghệ thuật luôn là cầu nối cho lòng người. “Nghệ thuật là cây cầu vĩ đại, là một cách để bắt đầu cuộc trò chuyện” – Alberto Magnan, chủ một gallery ở New York, nói tại triển lãm. Ông là người có ý tưởng tổ chức chương trình nghệ thuật Cuban Biennale tại Havana đang thu hút rất đông du khách Mỹ lẫn người dân Cuba.

Lần đầu tiên trong 25 năm qua, các tác phẩm nghệ thuật đương đại của khoảng 30 nghệ sĩ tại Mỹ xuất hiện trong phần trưng bày có tên gọi Chelsea visits Havana (Chelsea thăm Havana). Báo Los Angeles Times bình luận sự đối đầu giữa chính quyền hai nước đang được giảm nhẹ bằng các triển lãm nghệ thuật. Thành công này giúp ban tổ chức quên đi nỗi mệt nhọc của những thủ tục loằng ngoằng, quan liêu và sự đa nghi khi tham gia trưng bày tại Cuba.

“Tôi hi vọng khi Obama nới lỏng lệnh cấm sẽ có thêm các bảo tàng, nghệ sĩ từ Mỹ đến Cuba”, ông Magnan tự tin vào tương lai. Còn bà Luly Duke, đứng đầu Tổ chức Foundation Amistad, một nhóm tại New York thúc đẩy quan hệ Mỹ với Cuba và tổ chức triển lãm này, nói bà ngạc nhiên vì phía Cuba cho phép diễu hành, trình diễn nghệ thuật mà không hạn chế về phương tiện biểu đạt. “Đó là dấu hiệu của sự mở cửa” – bà nói.

Thật ra thời gian qua cả Tổng thống Obama và nhà lãnh đạo hiện nay của Cuba là Raul Castro đều có những lần tỏ ý sẵn lòng đối thoại. Còn bà Josefina Vidal, trưởng phòng Bắc Mỹ của Bộ Ngoại giao Cuba, khẳng định Cuba sẵn sàng đối thoại với các quan chức Mỹ “ngay ngày mai” nếu không có những điều kiện nào do phía Mỹ đưa ra. “Ai cũng nói Obama khác. Chúng tôi cũng đang chờ xem”.

Trong lúc chính quyền Cuba chờ đợi, người Mỹ vẫn đang lục tục kéo đến.

HẠNH NGUYÊN (TTO)

Bình luận (0)